Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tăng nhẹ phiên cuối tuần, vàng vẫn ở dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce
T.V - 17/09/2022 11:21
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế phiên sáng nay tăng nhẹ trở lại hơn 10 USD/ounce lên 1.675 USD/ounce sau hai phiên giảm mạnh trước đó và có thời điểm xuống 1.665 USD/ounce khi USD tăng.

Giá vàng quốc tế phiên cuối tuần quay đầu tăng khi tâm lý người tiêu dùng tiếp tục được cải thiện và kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì.

Báo cáo của Đại học Michigan được công bố hôm thứ 6 (16/9) cho thấy, tâm lý người tiêu dùng đã tăng lên mức 59,5, tăng so với kết quả 58,2 trong tháng 8. Dữ liệu tương đối phù hợp với dự báo của giới chuyên gia. 

Kết quả khảo sát cho thấy, kỳ vọng lạm phát giảm được xem là một tín hiệu tích cực đối với thị trường vàng. Báo cáo chỉ ra người tiêu dùng dự báo lạm phát sẽ tăng 4,6% vào năm tới, giảm so với dự báo trước đó là 4,8%. Đây là mức lạm phát dự báo thấp nhất trong một năm.

Các nhà kinh tế đã lưu ý rằng nếu kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ làm chậm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Hiện giới đầu tư đang tập trung vào cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), dự kiến bắt đầu vào thứ 3 và kết thúc vào thứ 4 tuấn tới.

Tại cuộc họp này, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất quỹ chính thêm 0,75% nhằm mục đích kiềm chế lạm phát đang ngày càng nóng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, sẽ cần nhiều hơn một hoặc hai cuộc khảo sát tâm lý để làm chậm xu hướng hiện tại.

Giới phân tích cho rằng, vàng đã không tận dụng được những lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ trong tuần và thậm chí không được coi là nơi trú ẩn an toàn.

Nhưng vàng cũng nhận được một số hỗ trợ khi USD trong một thời gian ngắn chuyển sang tiêu cực trước khi chững lại. Đồng bạc xanh vẫn ghi nhận một tuần tăng giá, theo đó khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế. 

Sở dĩ sức khỏe đồng bạch xanh trên thị trường quốc tế duy trì sức mạnh khi thị trường lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế và tìm đến tài sản an toàn.

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới do làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay nhưng không đủ khả năng để kiềm chế lạm phát.

Nghiên cứu chỉ ra rằng giới hoạch định chính sách trên toàn cầu đang thu hồi các biện pháp hỗ trợ tiền tệ và tài khóa ở mức độ đồng bộ chưa từng thấy trong nửa thế kỷ qua.

Điều đó đang tạo ra những tác động lớn hơn hình dung của nhiều người, khiến các điều kiện tài chính bị siết chặt và tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm mạnh.

World Bank cảnh báo lãi suất có thể vọt lên 6% nếu các ngân hàng trung ương tìm cách đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu...Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại rủi ro kinh tế, nhưng lãi suất tăng khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được mua vào 65,85 triệu đồng/lượng và bán ra 66,65 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng so với hôm qua. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, đồng thời quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). 

Điều này khiến người mua không còn hào hứng với vàng. Bởi mua vàng trong thời gian cách đây 1-2 tháng thì người mua vàng đã chịu lỗ khá nặng. 

Trong khi đó, theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu vàng tiêu dùng của người Việt lên tới 14 tấn vàng trong quý II/2022. Nhu cầu vàng tăng do sản phẩm vàng trang sức ngày càng được người dân ưa chuộng.

Ngày 17/9, các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng giá USD lên mức cao. Giá mua USD tại Vietcombank lên 23.485 - 23.515 đồng, bán ra 23.795 đồng…

Giá bán USD của các ngân hàng thương mại ngày càng cao hơn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, lên 90 - 95 VND/USD, niêm yết 23.700 VND/USD trong ngày 16/9. 

Vàng trên đà đi lên
Giá vàng giao ngay lên 1.725 USD/ounce do USD yếu, tâm điểm thị trường đang hướng về dữ liệu lạm phát để có thêm tín hiệu về tốc độ nâng lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư