Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Tăng tốc bất ngờ, tín dụng đổ vào bất động sản?
Thùy Liên - 07/10/2014 05:25
 
 Đến hết tháng 9/2014, tín dụng đã tăng tới 7,26% trong khi 6 tháng đầu năm, tín dụng mới tăng 3,5%. Riêng tín dụng bất động sản tăng 12%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tăng trưởng GDP năm 2014 có thể vượt mục tiêu 5,8%
Nắn dòng tín dụng chảy vào sản xuất, kinh doanh
Tăng trưởng tín dụng: Nói chưa đi đôi với làm

NHNN cho biết, đến ngày 30/9/2014, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế tăng 7,26% so với cuối năm 2013.

Trước đó, 6 tháng đầu năm, tín dụng chỉ tăng 3,52%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng trong quý III cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng của 6 tháng đầu năm cộng lại. Với đà tăng trưởng này, Thống đốc NHNN khẳng định, tín dụng năm 2014 có khả năng đạt 12-14% như chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

  Tăng tốc bất ngờ, tín dụng đổ vào bất động sản?'  
  Tín dụng bất động sản tăng 12% trong 9 tháng đầu năm  

Dù tín dụng tăng mạnh, song NHNN vẫn khẳng định, vốn đang chảy vào các lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của NHNN.

Để thúc đẩy tín dụng tăng trưởng, thời gian qua, NHNN đã nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng, xử lý các vướng mắc liên quan để đẩy mạnh gói vay ưu đãi cho một số đối tượng như cho vay người nuôi tôm và cá tra, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, chương trình liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng, cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất các sản phẩm nông sản xuất khẩu, mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, mô hình cánh đồng mẫu lớn; chính sách cho vay hỗ trợ đối với lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản; đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN...  

Đuợc biết, trong 9 tháng qua, hệ thống ngân hàng đã tổ chức khoảng 120 cuộc tiếp xúc trên 63 tỉnh, thành của cả nước. Ở nhiều thành phố như TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp xúc doanh nghiệp đến tận cấp phường và đến tận các hộ kinh doanh. Nhờ đó, trong 9 tháng, các ngân hàng đã cho vay mới đối với các đối tượng trong quá trình tổ chức tiếp xúc này được hơn 105.000 tỷ đồng. Qua hoạt động kết nối này, ngành ngân hàng cũng đã tái cơ cấu lại nợ, kể cả về mặt thời hạn lẫn lãi suất cho số dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng đối với các đối tượng được nằm trong chương trình này. 

Dù tín dụng với các vực ưu tiên có tốc độ tăng khá tốt, song vẫn kém so với lĩnh vực bất động sản. Tính đến giữa tháng 9, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng hơn 12%.

Với mức tăng chênh lệch như vậy, nhiều người không khỏi đặt câu hỏi, tín dụng bất ngờ tăng tốc thời gian qua có dẫn dòng vốn chảy vào bất động sản hay không?

Không có gói tín dụng mới nào dành cho BĐS Không có gói tín dụng mới nào dành cho BĐS

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thông tin Ngân hàng Nhà nước chủ trương về gói tín dụng dành cho cán bộ, công chức vay với hạn mức đến 2 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư