-
TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật tại Nhật Bản -
Hưng Yên: OCOP viết tiếp hành trình nâng tầm nông sản địa phương -
Cán bộ cấp xã phải làm "cuộc cách mạng" trong tư duy và hành động -
Bộ Nội vụ định hướng xây dựng các hội, quỹ hoạt động minh bạch và tự chủ -
VNPT chủ động tuyến đầu bảo vệ hạ tầng thông tin trước bão số 13 Kalmaegi -
Sản xuất nông nghiệp Hà Nội phục hồi mạnh, kiểm soát tốt dịch bệnh
Trong thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới các phương tiện truyền thông, bước vào năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
![]() |
| Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông. |
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, trong đó xác định rõ năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện và thiết thực, nhằm triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trước hết, việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cần được các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
Kế hoạch giáo dục của nhà trường cần được xây dựng sát thực tiễn, thể hiện rõ định hướng phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh, bảo đảm tính kế thừa, ổn định và phát triển.
Đồng thời, các nhà trường phải tổ chức dạy học theo định hướng mở, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển năng lực số, kỹ năng sống, tư duy phản biện và năng lực thích ứng trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tiếp tục được triển khai tại các trường tiểu học và các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hỗ trợ học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm, năng lực cá nhân.
Việc phân bổ thời lượng, sắp xếp thời khóa biểu cần được thực hiện khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, không gây quá tải, nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành các mục tiêu giáo dục.
Trong năm học mới, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học tiếp tục là yêu cầu trọng tâm.
Giáo viên cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM, STEAM, tăng cường trải nghiệm thực tế, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn nhằm giúp học sinh hình thành tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và thích ứng với bối cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh nội dung, ngữ liệu trong sách giáo khoa phải đảm bảo phù hợp với đặc thù văn hóa, lịch sử, địa lý của từng địa phương, đặc biệt là sau quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính mới.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông. Các địa phương cần đẩy mạnh phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ưu tiên đầu tư xây dựng trường học tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo;
Đồng thời, phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường liên cấp nhằm bảo đảm quyền học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng khó khăn.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông cần được thực hiện đồng bộ, bền vững, gắn với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, trong đó đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của Luật Giáo dục 2019 về giáo dục tiểu học là bắt buộc.
Cùng với đó, chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học được xác định là động lực quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục. Việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục số, sử dụng học liệu điện tử, sổ liên lạc điện tử, hệ thống học tập trực tuyến… cần được tăng cường triển khai và đồng bộ hóa giữa các cấp quản lý.
Nhà trường cần phát huy vai trò tự chủ, linh hoạt trong điều hành hoạt động giáo dục; đồng thời tăng cường kỷ cương, nền nếp, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Năm học 2025-2026 đánh dấu giai đoạn quan trọng trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Với tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, ngành Giáo dục tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực để thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra, góp phần đào tạo thế hệ công dân có tri thức, bản lĩnh, nhân cách và năng lực hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
-
VNPT chủ động tuyến đầu bảo vệ hạ tầng thông tin trước bão số 13 Kalmaegi -
Sản xuất nông nghiệp Hà Nội phục hồi mạnh, kiểm soát tốt dịch bệnh -
Thí điểm phân làn, nâng tốc độ tối thiểu trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Ngày hội Cua Cà Mau tổ chức từ 16 đến 18/11/2025 -
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC -
Bộ Nội vụ ban hành Chiến lược dữ liệu đến năm 2030 -
Dấu ấn 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

