Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ được dự đoán vượt Trung Quốc
Đông Phong - 09/06/2023 11:50
 
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được dự báo sẽ vượt xa Trung Quốc trong năm nay và năm tới.
OECD dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2023. Ảnh: AFP
OECD dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2023. Ảnh: AFP

Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng năm 2023

Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, OECD dự đoán Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia sẽ dẫn đầu các mức tăng trưởng GDP năm 2023 và 2024. Với kinh tế thế giới, mức tăng trưởng chung sẽ đạt 2,7% trong năm 2023.

Nhà kinh tế trưởng Clare Lombardelli của OECD cho biết: "Giá cả các mặt hàng năng lượng và lạm phát toàn phần lắng xuống, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung giảm dần và việc mở cửa lại nền kinh tế Trung Quốc, cùng với tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và tài chính hộ gia đình tương đối ổn định, tất cả đều góp phần vào sự phục hồi như dự đoán".

Tuy nhiên, bà Clare Lombardelli lưu ý: "Sự phục hồi sẽ yếu so với các tiêu chuẩn trước đây", đồng thời cho rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ "đối diện với con đường khó đi".

OECD kỳ vọng Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2023, còn hai nền kinh tế Trung Quốc và Indonesia sẽ lần lượt đạt tăng trưởng 5,4% và 4,7%. 

Tổ chức này cho rằng, đà tăng trưởng năm 2022 của Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay, nhờ sản lượng nông nghiệp cao hơn dự kiến và chi tiêu chính phủ mạnh mẽ. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn trong nửa cuối năm tới sẽ giúp đà chi tiêu của các hộ gia đình quay trở lại. OECD cũng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Ấn Độ sẽ quay sang cắt giảm lãi suất nhẹ bắt đầu từ giữa năm 2024.

Báo cáo của OECD dự đoán lạm phát tổng thể trung bình của các quốc gia thành viên OECD sẽ giảm xuống 6,6% trong năm nay, sau khi đạt mức cao nhất là 9,4% vào năm ngoái.

Đáng lưu ý, năm nay Vương quốc Anh sẽ hứng chịu mức lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Còn trong số các quốc gia được OECD chú trọng trong phân tích lạm phát, chỉ có Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là đối diện với lạm phát cao hơn.

Để chống lạm phát và giải quyết những mối lo ngại trước mắt đối với nền kinh tế toàn cầu, OECD khuyến nghị các chính phủ thực hiện 3 biện pháp, gồm: duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt; loại bỏ dần và đưa ra các khoản hỗ trợ tài chính có mục tiêu; và ưu tiên chi tiêu hỗ trợ tăng trưởng và tái cấu trúc thúc đẩy nguồn cung.

"Hầu như tất cả các quốc gia đều bị thâm hụt ngân sách và mức nợ cao hơn so với trước đại dịch", OECD nêu trong báo cáo, đồng thời nhấn mạnh: "Cần có những lựa chọn thận trọng để duy trì nguồn ngân sách khan hiếm cho các ưu tiên chính sách trong tương lai và để đảm bảo tính bền vững của nợ".

Sự phục hồi "mong manh"

Theo đánh giá của OECD, sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn mong manh khi các ngân hàng trung ương tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này có thể gây ra căng thẳng trên thị trường tài chính.

"Mối lo ngại lớn là sự xuất hiện của những yếu điểm mới trong lĩnh vực ngân hàng, dẫn đến mất niềm tin lớn hơn và tín dụng bị thu hẹp mạnh, đồng thời gia tăng rủi ro do mất cân đối thanh khoản và đòn bẩy trong các tổ chức tài chính phi ngân hàng", OECD nhận xét.

Mặc dù cho rằng các ngân hàng có thể linh hoạt hơn so với trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây, nhưng OECD vẫn lưu ý rằng niềm tin của thị trường vẫn còn mong manh, thể hiện qua tốc độ mà áp lực của ngành ngân hàng lan rộng sang các quốc gia khác sau sự sụp đổ của một số ngân hàng thương mại ở Mỹ trong tháng 3 vừa qua.

Tổ chức này cũng chỉ ra rằng các nền kinh tế phát triển đang gánh chịu mức nợ tăng cao sau đại dịch Covid-19 và chiến sự Nga - Ukraine.

"Hầu hết các quốc gia đang vật lộn với thâm hụt ngân sách và nợ công cao hơn. Gánh nặng trả nợ ngày càng tăng trong khi áp lực chi tiêu liên quan đến dân số già đi và quá trình chuyển đổi khí hậu cũng gia tăng", bà Lombardelli cho biết.

Tháng trước, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cũng đã bày tỏ những lo ngại tương tự, đồng thời lưu ý tỷ lệ nợ trên GDP của các nền kinh tế phát triển đang "cao hơn bao giờ hết".

Triển vọng châu Á vẫn tươi sáng

OECD cho rằng, dù nền kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc hơn nữa, kinh tế châu Á được kỳ vọng sẽ vẫn là một điểm sáng do lạm phát ở khu vực này dự kiến sẽ duy trì ở mức "tương đối nhẹ". Tổ chức này cho biết thêm việc Trung Quốc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu của khu vực.

Đối với Nhật Bản, OECD dự báo nền kinh tế này sẽ đạt tăng trưởng 1,3% trong năm 2023 nhờ lực đẩy của các hỗ trợ chính sách tài khóa, trong bối cảnh lạm phát vẫn tiếp tục tăng lên 2%.

Các nhà kinh tế tại tập đoàn tài chính Nomura đánh giá rằng các điều kiện tài chính toàn cầu hiện nay cho thấy đây là "thời điểm để châu Á tỏa sáng". Họ cho rằng: "Sân khấu đã được dựng ra cho châu Á thể hiện trong trung hạn".

"Triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu ớt cùng với các đợt tăng lãi suất cơ bản sắp kết thúc, có thể sẽ thôi thúc các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội mới, đồng thời đặt ưu tiên cho các nền tảng kinh tế lành mạnh - chúng tôi tin rằng châu Á phù hợp với dự đoán", các nhà phân tích của Nomura nêu.

Những yếu tố định hình kinh tế thế giới năm 2023
Theo các chuyên gia, 5 yếu tố được dự báo có thể sẽ định hình kinh tế thế giới năm 2023, sau khi thế giới trải qua năm 2022 với nhiều thay đổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư