Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
“Tạo điều kiện cho phụ nữ là cách gián tiếp để phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai”
Khánh Linh - 08/03/2023 14:39
 
Bà Đinh Thị Thu Hoài, Giám đốc điều hành Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE), Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW) chia sẻ.
.
Đinh Thị Thu Hoài, Giám đốc điều hành Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE).

Tham gia Talk Show “Phụ nữ - Những câu chuyện truyền cảm hứng” của Báo Đầu tư, bà Đinh Thị Thu Hoài, Giám đốc điều hành Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE), Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội HNEW nhắc đến sự năng động của đội ngũ doanh nhân nữ Việt Nam.

“Theo tôi quan sát, tỷ lệ nữ giới tham gia điều hành doanh nghiệp ngày càng cao và đội ngũ nữ doanh nhân cũng đang chủ động, năng động để tận dụng cơ hội và khẳng định tài năng của mình”, bà Hoài nhấn mạnh.

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 lên 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ 26.5%, thuộc top cao nhất thế giới.

Đặc biệt, không ngừng tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn.

Nhiều nữ doanh nhân đã được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế như “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

“Đầu tư cho phụ nữ không chỉ là một việc tốt, mà nó là một hoạt động đầu tư thông minh vì nó mang lại hiệu quả kinh tế lớn”, bà Hoài chia sẻ khi được hỏi quan điểm về việc đầu tư cho phụ nữ.

“Theo quan sát của cá nhân tôi trong quá trình đưa đón con đi học, đó là tôi thấy không có đứa trẻ nào học tốt, đạt được nhiều thành tích cao mà không có sự chăm sóc của mẹ. Điều đó thể hiện vai trò cực kỳ quan trọng của người mẹ trong việc xây dựng nguồn lực trong tương lai”, bà Hoài nói.

Trở lại với câu hỏi tại sao đầu tư cho phụ nữ lại là sự đầu tư thông minh, theo bà Hoài, câu trả lời có ngay trong thực tế.

Kết quả nghiên cứu cho thấy là thời kỳ hậu Covid-19, các doanh nghiệp do nữ làm chủ thì chịu tác động của dịch bệnh rõ rệt hơn. Tuy nhiên, các nữ lãnh đạo lại có sự bền bỉ và vững chãi hơn, thể hiện ở việc tỷ lệ sa thải ở các doanh nghiệp có lãnh đạo là nữ thấp hơn ở doanh nghiệp do lãnh đạo nam giới. Điều này còn thể hiện sự nhân văn.

“Tôi muốn nói đến PNJ. Có thể thấy rằng, trong thời kỳ dịch bệnh, lĩnh vực trang sức bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạp Công ty nói không hề cắt giảm nhân sự cũng như lương. Thời điểm đó chỉ có cấp lãnh đạo bị cắt giảm lương. Đây là điều vô cùng tuyệt vời bởi với một doanh nghiệp với quy mô 6.000 - 7.000 nhân viên thì mức chi trả lương cho nhân viên là rất lớn và thực sự là gánh nặng cho ban lãnh đạo trong khi cả năm trời doanh thu bị ảnh hưởng bởi dịch. Và điều tuyệt vời hơn là khi dịch bệnh qua đi thì Công ty lại có sức bật rất lớn bởi vì toàn bộ nhân viên đều cảm nhận được các giá trị nhân văn từ ban lãnh đạo, do vậy họ làm việc hăng say và công hiến cho Công ty”, bà Hoài nói.

Đây là lý do bà giữ quan điểm, nếu phụ nữ được trao cơ hôi, được hỗ trợ để phát triển sự nghiệp thì họ sẽ vui vẻ hơn, có cảm hứng sáng tạo hơn, từ đó họ cống hiến được nhiều hơn cho doanh nghiệp của mình. Và kết quả là doanh nghiệp cũng sẽ đạt được sự tăng trưởng tốt hơn.

Về góc nhìn dài hạn, với vai trò là người vợ, người mẹ trong gia đình, khi phụ nữ được quan tâm, được hỗ trợ và khuyến khích thì họ sẽ chăm sóc gia đình và con cái tốt hơn. Và như vậy họ đang đóng góp một vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc, thúc đẩy và định hướng cho một thế hệ các nhà lãnh đạo, nhà quản lý trong tương lai.

Hay nói các khác là tạo điều kiện cho phụ nữ là cách gián tiếp để chúng ta phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai.

Phụ nữ dấn thân khởi nghiệp: Chồng là chỗ dựa, con cái là động lực
Khi một người lựa chọn khởi nghiệp, họ chấp nhận bước vào hành trình nhiều chông gai. Khi người phụ nữ bước chân vào khởi nghiệp, hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư