Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tạo động lực hợp tác kinh tế mạnh mẽ đúng tầm quan hệ chiến lược Việt Nam- Philippines
PV - 24/11/2022 12:00
 
Việt Nam - Philippines là hai nước chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược tương đồng và là hai nền kinh tế đang phát triển năng động, với thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế- Thương mại Việt Nam- Philippines - (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN). 

Tiếp tục chương tình thăm chính thức Cộng hòa Philippines, sáng 24/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế- Thương mại Việt Nam- Philippines.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp hai nước đối thoại, nêu mọi vấn đề quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, để các bộ, ngành Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn… và thành viên trong Đoàn công tác giải đáp ngay.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sẽ có những kết nối giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đưa quan hệ tin cậy chính trị về ngoại giao giữa hai nước là động lực cho phát triển kinh tế và xứng tầm với quan hệ chiến lược của hai nước.

Thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam và điểm lại kết quả quan hệ hai nước thời gian qua, tiềm năng hợp tác thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam - Philippines là hai nước chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược tương đồng và là hai nền kinh tế đang phát triển năng động, với thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD.

Tuy nhiên,Chủ tịch Quốc hội cho rằng, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Philippines hiện nay rất ít, ngược lại các doanh nghiệp Philippines mới đầu tư vào Việt Nam trên 600 triệu USD, điều này chưa tướng xứng với năng lực, tiềm năng.

Vì vậy diễn đàn này là cơ hội để hai bên thiết lập cơ chế hợp tác, mục tiêu trước mắt là đến 2026 kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt thương mại về nông sản, đảm bảo cung cấp với số lượng lớn ổn định với giá cả hợp lý về gạo, sẵn sàng nhập khẩu các sản phẩm Philippines có thế mạnh.

“Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, và luôn coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của chính mình”- Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chủ tịch Thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri đánh giá cao Việt Nam đã vươn lên để trở thành một nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN. Philippines luôn ngưỡng mộ và có những chương trình phát triển theo hình mẫu của Việt Nam, mong muốn lắng nghe thêm những kinh nghiệm của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng.

Chủ tịch Thượng viện Philipines cho biết, Thượng viện Philippines đã thông qua rất nhiều đạo luật về kinh tế, thương mại nhằm mở cửa và tự do hoá thương mại, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 31% xuống còn 25% nhằm thu hút đầu tư trong đó có các nhà doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, quản lý kinh doanh nhiều tập đoàn, công ty lớn của bạn, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021  -2030, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển tăng trưởng, với mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bảo đảm bền vững trên cả ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Năm 2021, mặc dù bị tác động rất nặng nề của đại dịch Covid – 19, nhưng Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương thuộc loại cao nhất thế giới là 2,58 %. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi bứt phá rất ngoạn mục quý sau tăng hơn quý trước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai bên: “Tiềm năng hợp tác của chúng ta còn rất lớn và diễn đàn hôm nay là một trong những động lực để thiết lập các cơ chế hợp tác. Chính phủ và Quốc hội hai nước sẽ tạo mọi điều kiện, nhưng làm được hay không là ở các nhà đầu tư, các doanh nghiệp”.

Đề cập về đầu tư nước ngoài, trên cơ sở môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam luôn luôn được cải thiện, hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh không ngừng được Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện, theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam đã trở thành một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và cũng là một nước được thế giới đánh giá là một điểm đến đầu tư an toàn hấp dẫn.

Hiện nay, Việt Nam đã có đầu tư nước ngoài với 141 quốc gia và vùng lãnh thổ với 135.000 dự án đang có hiệu lực, tổng vốn lũy kế là 435 tỷ USD. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Với kết quả đó, Việt Nam đã được cơ quan thương mại Liên hợp quốc xếp vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hiệu quả hàng đầu thế giới.

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã tham gia các nội dung thảo luận trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh học tiếng Anh trực tuyến đang trở thành thị trường tiềm năng, một số doanh nghiệp Việt Nam nêu nhu cầu cần giáo viên Philippines giỏi tiếng Anh. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines cho biết đây là lĩnh vực có thế mạnh của Philippines, đã có nhiều mô hình hợp tác tương tự được Philippines triển khai hiệu quả tại Thái Lan và Campuchia.

Là quốc gia có tới 113 triệu dân, nhu cầu lương thực là rất lớn, bên cạnh nhập khẩu gạo, một số doanh nghiệp Philippines quan tâm đến việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam đang chuyển đổi sang nền nông nghiệp cacbon thấp, nhưng vẫn ưu tiên những mặt hàng nông nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh để sản xuất với khối lượng lớn. Và thị trường Philippines và các nước khu vực ASEAN luôn là những ưu tiên cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư