Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn bảo hiểm y tế Aetna mua lại đối thủ Humana với giá 37 tỷ USD
 
Tập đoàn bảo hiểm y tế Aetna Inc. (Mỹ) vừa quyết định mua lại Humana Inc., nhà cung cấp lớn thứ hai của dòng bảo hiểm medicare, với giá 37 tỷ USD để mở rộng vùng phủ sóng sản phẩm chăm sóc sức khỏe của mình.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thương vụ mua lại Humana Inc của Aetna diễn ra trong bối cảnh ngành bảo hiểm y tế của Mỹ trong giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ, các doanh nghiệp bảo hiểm phải đối mặt với sức ép cắt giảm chi phí để đảm bảo sinh lời cho các cổ đông khi thực hiện Đạo luật Chăm sóc sức khỏe chi phí vừa phải và sáp nhập, hợp nhất là xu hướng lựa chọn của nhiều nhà bảo hiểm nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường này.

Với 3,2 triệu khách hàng tham gia mạng lưới bảo hiểm y tế Medicare Advantage, Humana Inc đã trở thành một mục tiêu thâu tóm đầy hấp dẫn của các hãng bảo hiểm lớn.

“Medicare Advantage là một thị trường bảo hiểm đang phát triển và gây thèm muốn”, Michael Bernstein, đối tác của một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho biết như vậy trong một cuộc phỏng vấn nhanh, “Tuy nhiên, để phát triển một quy mô tương tự như Medicare Advantage sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian”.

Số người tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ ​tăng lên con số 68,4 triệu vào năm 2023, tăng 26% so với hiện nay. Hiện tại, Trung tâm Medicare & Medicaid Services của Humana, trụ sở nằm tại Louisville, Kentucky đã có hơn 14 triệu người tham gia bảo hiểm.

Aetna Inc. là một tập đoàn của Mỹ, có lịch sử hoạt động trên 162 năm, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe. Tập đoàn này đồng thời trực tiếp chăm sóc sức khỏe, lên kế hoạch bảo hiểm và các dịch vụ liên quan như y tế, dược phẩm, nha khoa, chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc người bệnh dài hạn; chăm sóc, điều dưỡng người khuyết tật. Aetna Inc. đã trở thành thành viên trong nhóm 100 công ty hàng đầu thế giới (Fortune 100).

Trong báo cáo chất lượng chăm sóc y tế California từ năm 2011 cho đến nay, Aetna được coi là tập đoàn đạt chuẩn quốc gia trong mục tiêu chăm sóc và điều dưỡng người bệnh, người già. Năm 2014, Aetna đứng thứ 21 trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu phí bảo hiểm lớn nhất toàn cầu.

Theo số liệu của Capital IQ, CMS, Wells Fargo, năm 2014, Atena đứng thứ ba thị phần doanh thu phí bảo hiểm tại Hoa Kỳ, với 58 tỷ USD. Humana đứng ở vị trí ngay sau Aetna, với 48,5 tỷ USD doanh thu.

Với mức giá giao dịch của cố phiếu Humana là 230 USD/cổ phiếu (dựa trên giá đóng cửa ngày 2/7/2015), dự kiến, các cổ đông của Humana sẽ được nhận 125 USD tiền mặt và 0,8375 cổ phiếu Aetna trên mỗi cố phiếu Humana. Sau thương vụ sáp nhập này, Aetna sẽ sở hữu khoảng 74% và Humana sẽ sở hữu khoảng 26% còn lại của công ty sau sáp nhập. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2016 và Mark Bertolini (CEO của Aetna) sẽ trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty sau sáp nhập này.

Trong thương vụ sáp nhập Humana vào Aetna, Citigroup Inc và Lazard Ltd. tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho Aetna. Trong khi đó, Davis Polk & Wardwell LLP là các công ty cố vấn pháp lý cho thương vụ sáp nhập. Goldman Sachs Group Inc đóng vai trò tư vấn tài chính cho Humana và Fried, Frank, Harris, Shriver & Jacobson LLP là đội ngũ cố vấn pháp lý cho công ty này.

Avago Technologies thâu tóm thành công Broadcom với giá 37 tỷ USD
Đây được coi là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp bán dẫn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư