Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Heraeus (Singapore) tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Hải Phòng
Quỳnh Nga - 19/01/2024 10:52
 
Chiều 18/1, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và đoàn doanh nghiệp Tập đoàn Heraeus.

Hiện, Tập đoàn Heraeus đang tìm kiếm cơ hội đầu tư hệ thống nhà máy sản xuất các thiết bị vi điện tử, công nghệ cao chuyên cung cấp cho lĩnh vực y tế.

Tại buổi làm việc với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và đoàn doanh nghiệp Tập đoàn Heraeus tại Singapore, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh của Hải Phòng. Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, có hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc. Hải Phòng có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi, kết nối liên tỉnh, liên vùng và thế giới với 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không).

Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu.

Trong năm 2023, Hải Phòng vẫn luôn là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI khi luôn duy trì được vị trí đứng trong Top đầu cả nước. Thu hút FDI năm 2023 của thành phố đạt 3,6 tỷ USD, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 1,74 lần so với năm 2022.

Tính đến ngày 15/1, trên địa bàn thành phố có 72 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Singapore với tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ USD. Trong đó, Singapore đã đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp đạt gần 2,9 tỷ USD.

Các lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Singapore tại Hải Phòng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp, kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng, kho bãi, logistics, thương mại, dệt may,… Các dự án đầu tư của Singapore tại Hải Phòng triển khai hiệu quả đã góp phần tạo việc làm cho người lao động, đóng góp thu ngân sách thành phố Hải Phòng như: Công ty TNHH VSIP Hải Phòng, Công ty Dầu nhờn Chevron Việt Nam, một số dự án cung cấp dịch vụ logistics như Công ty TNHH SITC Việt Nam, Công ty TNHH Tiếp vận SITC Đình Vũ.

Năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng hóa qua Cảng Hải Phòng sang thị trường Singapore đạt 325 triệu USD; giá trị nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Singapore đạt 650 triệu USD.

Đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và đoàn doanh nghiệp Tập đoàn Heraeus tại Singapore.

Cảm ơn sự đón tiếp từ lãnh đạo thành phố Hải Phòng, ông Peter Reimer, đại diện Tập đoàn Heraeus tại Singapore cho biết, Tập đoàn Heraeus có trụ sở chính tại Cộng hoà Liên bang Đức đã có mặt trên thị trường toàn cầu từ rất lâu đời. Với hơn 400 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn chuyên nghiên cứu, sản xuất các thiết bị vi điện tử, công nghệ cao để cung cấp cho lĩnh vực y tế. Hiện, Tập đoàn đang có nhu cầu mở rộng đầu tư sang Việt Nam và đặc biệt quan tâm tới thành phố Hải Phòng trong đó có dự án khu thương mại tự do Joton.

Theo ông Peter Reimer, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế sẵn có của Hải Phòng, Tập đoàn Heraeus cũng quan tâm đến vấn đề nguồn nhân lực chất lượng, có chuyên môn kỹ thuật cao để phục vụ hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thoang, Giám đốc Công ty CT-Strategies Việt Nam đã trình bày khái quát về việc phát triển khu thương mại tự do Joton tại Hải Phòng.

Dự án khu thương mại tự do Joton với diện tích khoảng là 1.000 ha tại huyện Tiên Lãng. Dự án do Công ty Cổ phần L.Q Joton và Công ty CT Strategies Hoa Kỳ triển khai nghiên cứu thành lập.

Giám đốc Công ty CT-Strategies Việt Nam trình bày khái quát về khu thương mại tự do Joton tại Hải Phòng.

Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định thành lập Tổ công tác phối hợp nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Joton (gọi tắt là Tổ công tác) do ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng làm Tổ trưởng, Tổ phó là Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các thành viên là các sở ban ngành liên quan.

Lắng nghe những chia sẻ từ phía đoàn doanh nghiệp Singapore, ông Hoàng Minh Cường cho biết: “Hiện, thành phố Hải Phòng cũng như Công ty cổ phần L.Q Joton, Công ty CT Strategies Hoa Kỳ đang đẩy nhanh các bước để hiện thực hóa Khu thương mại tự do Joton. Với nhà đầu tư nước ngoài, Hải Phòng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại Hải Phòng. Đặc biệt, lĩnh vực y tế là thế mạnh của Tập đoàn Heraeus và cũng một trong những lĩnh vực mà Thành phố đặc biệt quan tâm”.

Ông Hoàng Minh Cường cũng bày tỏ mong muốn, sau chuyến công tác này sẽ mở ra cơ hội hợp tác đầu tư giữa Thành phố Hải Phòng và Singapore cũng như Tập đoàn Heraeus.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch mở ra cơ hội, không gian mới để Hải Phòng phát triển
Chiều 15/1, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó thủ tướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư