Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng cam kết thực hiện mục tiêu Net-Zero vào năm 2050
Thanh Sơn - Quỳnh Nga - 17/01/2024 11:02
 
Sáng nay (17/1), Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại Thành phố Hải Phòng”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã bày tỏ lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ngài Đại sứ cùng các cộng sự đã hỗ trợ để Thành phố tổ chức một buổi hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong định hướng phát triển của các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) của Thành phố Hải Phòng.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

“Đây là hoạt động nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác, trao đổi nghiên cứu với các cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ về các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ cao, sản xuất chíp, công nghệ bán dẫn, giảm phát thải carbon. Đặc biệt là hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, giữa TP. Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; góp phần thực hiện cam kết tại Hội nghị COP 26 trong việc chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, góp phần phát triển xanh, phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu Net-Zero vào năm 2050”, ông Cường nhấn mạnh.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Bên cạnh đó, hội thảo sẽ góp phần đẩy nhanh các công tác xây dựng hệ thống KCN sinh thái tại Hải Phòng, gắn liền các hoạt động công nghiệp với môi trường và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa quan trọng với các KCN đang vận hành mà còn góp phần định hướng, kiến tạo cho các KCN mới, khu kinh tế mới phía Nam thành phố.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giới thiệu các thông tin tổng quan và định hướng phát triển các KCN, khu kinh tế trên địa bàn TP. Hải Phòng
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giới thiệu các thông tin tổng quan và định hướng phát triển các KCN, khu kinh tế trên địa bàn TP. Hải Phòng

Tại Hội thảo, ông Lê Trung Kiên đã giới thiệu các thông tin tổng quan và định hướng phát triển các KCN, khu kinh tế trên địa bàn TP. Hải Phòng cùng việc thích ứng và bắt kịp với xu hướng toàn cầu về chuyển đổi xanh.

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động, các KCN này được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.080 ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%.

Hiện nay, Thành phố đang tập trung nguồn lực, tăng cường các công tác chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO2 trong các KCN, tiến tới xây dựng và phát triển mở rộng mô hình KCN sinh thái trên địa bàn Thành phố. Tính đến thời điểm này, Hải Phòng đã có 2 KCN sinh thái là Tổ hợp KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền.

Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng. Ảnh: Huy Dung
Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng. Ảnh: Huy Dung
Ông Bruno Jaspeart, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C
Ông Bruno Jaspeart, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C
DEEP C đang phát triển dựa theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đã có rất nhiều kế hoạch, ý tưởng đang được thực hiện tại DEEP C như hướng đến việc sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng nước thải đã qua xử lý dùng cho mục đích công nghiệp và sử dụng rác thải để làm thành những con đường trong KCN.

Hội thảo đã được nghe các diễn giả từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao đổi, trình bày và thảo luận nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các chủ đề: Tối ưu hoá sử dụng năng lượng trong các KCN; Tối ưu hoá hiệu quả năng lượng thông qua quy hoạch, thiết kế, triển khai lưu trữ năng lượng, cơ sở hạ tầng, liên kết; Phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam gắn với sử dụng năng lượng sạch trong việc giảm phát thải carbon từ sản xuất công nghiệp; Tiết kiệm năng lượng và tận dụng tín chỉ carbon hướng đến ngành sản xuất công nghiệp bền vững. Đồng thời, các đại biểu Hoa Kỳ cũng đưa tới hội thảo nhiều sáng kiến của Hoa Kỳ về sản xuất bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Hội thảo ngày hôm nay là một bước nhảy vọt trong quan hệ của 2 quốc gia. Chúng tôi tin tưởng rằng, chúng ta có thể tiếp tục thu hút đầu tư giữa 2 quốc gia và quan hệ đối tác này thể hiện tầm quan trọng của hai quốc gia cùng nhau hướng tới tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng. Hôm nay Hoa Kỳ có măt ở đây để thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ, không chỉ đối với Việt Nam mà cả TP. Hải Phòng. Chúng ta cùng nhau có thể thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu đầy hoài bão về phát thải ròng bằng 0”.

Với mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2025, để đạt được mục tiêu đầy khát vọng này, hoạt động đầu tư vào ngành điện là rất quan trọng. Hoa Kỳ cam kết khử carbon trong các khu công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo dựng một tương lai bền vững hơn cho người dân Hoa Kỳ.

Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

“Tại Việt Nam, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến cách thức làm thế nào để Hoa Kỳ cũng như là các công ty trong khu vực tư nhân phối hợp với KKT, KCN cùng nhau thúc đẩy vai trò tiên phong giúp VN giảm phát thải trong lĩnh vực công nghiệp, đạt dược mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050”, ông Marc E. Knapper nhấn mạnh.

Theo ngài Đại sứ, Hoa Kỳ đã cùng với các đối tác G7 đã khởi động sáng kiến xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã có nhiều khoản đầu tư mang tính lịch sử vào năng lượng sạch để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu mà thế giới đang phải đổi mặt như lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp không khí và nước sạch hơn cho trẻ em, điện khí hóa các đội xe bus trường học, tăng tín dụng cho sản xuất xe điện, khuyến khích sản xuất năng lượng sạch, xây dựng các trạm pin mặt trời và tua bin gió và tạo ra tăng trưởng thu nhập cho người lao động.

Thành phố Hải Phòng cũng đang tìm kiếm những giải pháp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm tạo ra những đột phá về năng lượng sạch để đạt được mức phát thải bằng 0. Chính quyền Thành phố sẵn sàng hợp tác với các đối tác hàng đầu của quốc tế trong ứng dụng thế hệ công nghệ hiện đại để tạo ra những nguồn cung cấp năng lượng mới, tiến tới một nền kinh tế xanh, sạch trong tương lai.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền dành trên 30% diện tích cho cây xanh
Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền dành trên 30% diện tích cho cây xanh
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
Thành phố luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển KCN bền vững và hiệu quả. Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hải Phòng cũng luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, ông Cường cũng đã thông tin thêm, lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng đã ban hành kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 15/9/2022 triển khai hành động thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2050. Trong đó thể hiện tầm nhìn và bằng mọi nỗ lực đạt được mục tiêu về lượng khi thải ròng bằng “0” và đến nay Thành phố làm được một số việc.

Đó là, thứ nhất, trong quản lý nhà nước, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế khi cấp phép đầu tư phải luôn chú trọng thẩm định yếu tố sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, tái sử dụng nước trong sản xuất, cam kết xử lý nước thải đạt, sử dụng hiệu quả các diện tích đất mặt nước, bãi bồi ven sông, bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, bảo đảm duy trì tỷ lệ cây xanh trong KCN ở mức 20%.

Thứ hai, về giảm phát thải nhà kính, các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu kinh tế, KCN đều bắt buộc phải thực hiện kiểm kê nhà khí nhà kính, từng bước chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống sang các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, điện biomass, điện LNG, hydrogen.

Thứ ba, Hải Phòng hiện đang nghiên cứu triển khai một dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực đạo Bạch Long Vỹ với công suất dự kiến hơn 3.000 MWp, để đáp ứng nhu cầu về điện xanh cho các doanh nghiệp.

Thứ tư, Hải Phòng hiện có 2 KCN hoạt động theo mô hình sinh thái đã được UNIDO công nhận là Tổ hợp KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền. Đây là 2 KCN tiên phong trong áp dung các mô hình cộng sinh công nghiệp, tạo ra các chuỗi giá trị khép kín theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam
Lãnh đạo TP. Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thứ năm, để khởi đầu một khát khao bảo vệ tương lai và hiện thực hóa các cam kết COP26 tại Glasgow, Thành phố đang khẩn trương xây dựng một khu kinh tế mới, phía Nam Hải Phòng - một khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn với diện tích hơn 20.000 ha. Đây chính là là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định TP. Hải Phòng đã hành động trong chiến dịch biến đổi khí hậu.

Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại Thành phố Hải Phòng” thuộc phạm vi Quỹ dự án chiến lược công nghệ sạch (CTSPF). Hội thảo này là kết quả của những trao đổi tích cực, cụ thể, có chiều sâu của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam về kết nối các hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa hai quốc gia cũng như các vấn đề về giảm phát thải carbon về “0” và đối phó với biến đổi khí hậu.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch mở ra cơ hội, không gian mới để Hải Phòng phát triển
Chiều 15/1, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó thủ tướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư