Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tàu đổ bộ Kunisaki Nhật Bản chính thức cập cảng Đà Nẵng
Hải Châu - 06/06/2014 15:50
 
Trong 2 tuần tàu đổ bộ JS Kunisaki (Nhật Bản) cập cảng Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động nhằm nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi hơn nữa giữa 3 nước tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014 (PPS 2014) với Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tàu đổ bộ Nhật Bản cùng 130 quân nhân Mỹ, Úc sắp đến Đà Nẵng
Hội nghị G7 nói về Biển Đông: Trung Quốc lo sợ bị chỉ trích
Trung Quốc đuối lý về Biển Đông, quay sang công kích Nhật Bản
Nhật Bản có thể cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam
Nhật Bản điều tàu quân sự tới Biển Đông diễn tập
 
Đà Nẵng chính thức đón tàu đổ bộ Kunisaki Nhật Bản vào giao lưu
 
  Lực lượng đa quốc gia tham gia PPS 2014  

Sáng 6/6, tàu đổ bộ JS Kunisaki (LST 4003) của Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản chở theo thủy thủ đoàn đa quốc gia trên 400 quân nhân các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014 (PPS 2014).

Đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu V cùng Tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc tại Việt Nam đã có mặt tại cảng Tiên Sa, nhiệt liệt chào đón Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Brian Shipman; Phó Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Yoichi Matsui, chỉ huy tàu JS Kunisaki; Tham mưu trưởng PPS 2014, Trung tá John Cronnin của quân đội Úc cùng thủy thủ đoàn.

Trong khuôn khổ PPS 2014 diễn ra từ nay đến hết ngày 15/6 sẽ có khoảng 20 hội thảo chuyên ngành y khoa được tổ chức nhằm trao đổi kinh nghiệm điều trị giữa 3 nước với y bác sĩ Việt Nam trên các lĩnh vực chăm sóc y tế; chăm sóc cấp cứu và ổn định bệnh nhân; chấn thương trên chiến trường; chăm sóc và phục hồi cho bệnh nhân bỏng; chống nhiễm khuẩn bệnh; tim mạch nhi khoa, chăm sóc lâm sàng dược và độc chất …

 
Đoàn quân nhạc trên tàu đổ bộ JS Kunisaki 
chào đón sự kiện tàu này cập cảng Đà Nẵng sáng 6/6

Các bác sĩ trên tàu Kunisaki cũng sẽ thực hiện phẫu thuật và điều trị bằng laser để chỉnh sửa sẹo co cứng cho bệnh nhân bỏng tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra, các thành viên PPS 2014 còn tham gia sửa chữa và nâng cấp Trạm y tế phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn); Trung tâm nuôi trẻ mồ côi Đà Nẵng; giao lưu bóng đá, ban nhạc với thanh niên Đà Nẵng; biểu diễn của ban nhạc thuộc Hạm đội 7 Hoa Kỳ…

Tại buổi họp báo được tổ chức ngay tại chân cầu cảng Tiên Sa, Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Brian Shipman nhấn mạnh, việc tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong những trường hợp xảy ra thảm họa thiên tai sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia trong khu vực khi cần đến nhau để thực hiện các hoạt động nhân đạo đó.

 

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada chào hỏi đại diện lãnh đạo Quân khu 5...

và chỉ huy các lực lượng Mỹ, Nhật, Úc tham gia PPS 2014

 

Đại tá Yoichi Matsui, chỉ huy tàu JS Kunisaki nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng
và chào hỏi đại diện Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng

Trả lời câu hỏi về việc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ có thể giúp gì cho ngư dân Việt Nam khi gặp thảm họa trên biển Đông, Đại tá Brian Shipman khẳng định, mặc dù sự kiện lần này không có chương trình hợp tác liên quan đến vấn đề trên nhưng trong thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ có kế hoạch hợp tác để hỗ trợ Việt Nam.

Phó Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Yoichi Matsui nêu rõ, PPS được triển khai với mục đích thực hiện các hoạt động phòng chống thảm họa thiên tai, hỗ trợ nhân đạo và giao lưu tăng cường hữu nghị. PPS 2014 do Hoa Kỳ khởi xướng, được thực hiện ở 5 quốc gia châu Á. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã cử tàu vận tải làm nhiệm vụ hỗ trợ cho cán bộ của Nhật, Mỹ và Úc cùng tham gia tại Việt Nam, Philippin và Campuchia.

Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Brian Shipman
Phó Tư lệnh PPS 2014, Đại tá Yoichi Matsui, chỉ huy tàu JS Kunisaki
và Tham mưu trưởng PPS 2014, Trung tá John Cronnin của quân đội Úc  trả lời phỏng vấn báo chí ngay tại chân cầu cảng Tiên Sa

“Các quốc gia tham dự PPS sẽ có cơ hội giao lưu không những về lĩnh vực chuyên môn mà cả quốc phòng. Do đó Bộ Quốc phòng Nhật Bản rất coi trọng các chuyến thăm như thế này. Qua đó giới thiệu cho mọi người hiểu hơn nữa về kỹ thuật, năng lực và vị trí của chúng tôi đối với các nước chúng tôi đến thăm” – Đại tá Yoichi Matsui cho biết.

Tham mưu trưởng PPS 2014, Trung tá John Cronnin của quân đội Úc cũng cho biết, ông trông đợi vào sự hợp tác với các quốc gia tham dự chương trình lần này để mang lại những kết quả tốt nhất khi triển khai tại Việt Nam. Các thành viên trên tàu rất háo hức khi được tham gia sự kiện này cũng như có cơ hội tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam.

Tướng Trung Quốc bỏ bài phát biểu để lên án Mỹ, Nhật Tướng Trung Quốc bỏ bài phát biểu để lên án Mỹ, Nhật

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, diễn giả chính tại Đối thoại Shangri La 13, đã sử dụng bài phát biểu để hối thúc Trung Quốc kiềm kế các hành động hung hăng trên biển. Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel (Mỹ) thẳng thừng cáo buộc các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông đang làm mất ổn định khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc “đuối lý” khi nói về căng thẳng Biển Đông Chủ tịch Trung Quốc “đuối lý” khi nói về căng thẳng Biển Đông

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục đưa ra những lập luận cũ kỹ và thiếu tính lập luận khi nói về tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, xuất phát từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam.

 

“Để cho những thế hệ con cháu của chúng ta được hưởng những phần thưởng này, chúng ta phải tạo ra sự hòa bình và ổn định. Để có hòa bình và ổn định, mọi quốc gia phải tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư