Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Temasek: Giá trị danh mục đầu tư năm tài khoá 2023 đạt 287 tỷ USD
Đông Phong - 12/07/2023 12:37
 
Quỹ đầu tư hàng đầu khu vực Temasek đã kết thúc năm tài khóa vào ngày 31/3/2023, với giá trị danh mục đầu tư ròng 287 tỷ USD.
Temasek đã cắt giảm đầu tư vào các dịch vụ tài chính trong danh mục đầu tư xuống 21% vào năm 2022 - 2023. Ảnh: AFP
Temasek đã cắt giảm đầu tư vào các dịch vụ tài chính trong danh mục đầu tư xuống 21% vào năm 2022 - 2023. Ảnh: AFP

Một năm đầy thách thức

Temasek ghi nhận mức giảm 5,07% trong tổng lợi nhuận (tính bằng đô la Singapore) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3, theo tuyên bố ngày 11/7 của quỹ đầu tư này. Đây là lần thứ năm tổng lợi nhuận của cổ đông Temasek bị âm kể từ năm 2003.

Quỹ này cho biết giá trị danh mục đầu tư ròng trong kỳ đạt 382 tỷ đô la Singapore (tương đương 287 tỷ USD), so với con số 403 tỷ đô la Singapore của một năm trước.

"Năm 2022 là năm đầy thách thức đối với thị trường trong thập kỷ qua", ông Lim Boon Heng, Chủ tịch Temasek Holdings, đánh giá. "Trong bối cảnh chính sách vĩ mô hạn chế, tăng trưởng thấp hơn và môi trường địa chính trị phân cực cao, thế giới đang biến đổi nhanh chóng", đại diện Temasek nhận định.

Tuy nhiên, sự sụt giảm lợi nhuận cổ đông hàng năm của Temasek trong năm tài chính 2022 - 2023 tương đối thuận chiều so với lợi nhuận thị trường chứng khoán toàn cầu. Điển hình, hai chỉ số chính là S&P 500 và MSCI châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) đều giảm gần 20% trong năm 2022, do ảnh hưởng của lạm phát dai dẳng mặc dù các ngân hàng trung ương đã nhiều lần tăng lãi suất. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng như căng thẳng Mỹ - Trung và chiến sự Nga - Ukraine cũng là những diễn biến bất lợi trong năm qua.

Temasek là cơ quan đầu tư của chính phủ Singapore được phép đầu tư vào cả khu vực công và tư. Tính đến ngày 31/3, tài sản chưa niêm yết chiếm 53% danh mục đầu tư của quỹ này, đã tạo ra lợi nhuận cao hơn các tài sản đã niêm yết. Quỹ này cho rằng việc đưa danh mục đầu tư chưa niêm yết của mình ra thị trường sẽ mang về 18 tỷ đô la Singapore giá trị gia tăng.

Tổng lợi nhuận cổ đông trong ba năm của quỹ đầu tư Singapore đạt 8%, trong khi lợi nhuận 10 năm là 6% và lợi nhuận 20 năm lên tới 9%.

Điều chỉnh danh mục đầu tư

Theo đánh giá của Temasek, sự hợp lưu của nhiều biến cố toàn cầu trong năm qua đã làm tăng chi phí vốn và đè nặng lên dòng vốn. Điều đó cũng ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng trước nhu cầu lớn hơn về an ninh năng lượng và khả năng phục hồi.

Các khoản đầu tư trực tiếp toàn cầu của Temasek, đặc biệt là vào lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe và thanh toán, đã ghi nhận "sự đảo ngược lợi nhuận" trong năm tài chính 2022 - 2023, do định giá giảm trong môi trường lãi suất cao hơn.

Do đó, Temasek đã giảm tốc độ đầu tư trong năm qua và áp dụng cách tiếp cận thận trọng khi thanh khoản bị thắt chặt. Quỹ này đã đầu tư 23 tỷ USD, trong khi thoái vốn 20 tỷ đô la, dẫn đến khoản đầu tư ròng là 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, họ đã rót các khoản đầu tư mới vào nền tảng thanh toán Stripe và nhà cung cấp bảo mật công nghệ thông tin Kaseya. Đổi lại, điều này giúp họ mua lại Datto, nhà cung cấp các giải pháp phần mềm dựa trên đám mây và bảo mật. Ngoài ra, Temasek đã tăng thêm cổ phần tại Mastronardi, một công ty có trụ sở tại Canada chuyên sản xuất và phân phối nông sản trồng trong nhà kính.

Quỹ đầu tư Singapore cho biết họ đã cắt giảm đầu tư vào các dịch vụ tài chính trong danh mục đầu tư xuống 21% vào năm tài chính 2022 - 2023 từ mức 23% của năm trước, đồng thời tăng tỷ lệ đầu tư vào hai lĩnh vực giao thông vận tải và công nghiệp lên 23%, từ mức 22%. Đây là hai lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Temasek.

Quỹ này cho biết các khoản đầu tư giai đoạn đầu được giới hạn ở mức 6% danh mục đầu tư.

Trong tháng 11/2022, Temasek đã bút toán giảm khoản đầu tư 275 triệu USD vào sàn tiền ảo đã phá sản FTX. Tiếp đến vào tháng 5, quỹ này đã cắt giảm thù lao cho nhóm nhân sự đã đề xuất đầu tư vào sàn tiền ảo FTX cũng như thù lao cho nhóm quản lý cấp cao của quỹ.

BlackRock và Temasek tấn công thị trường tài chính Trung Quốc
Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock (Mỹ) và công ty đầu tư Temasek Holdings (Singapore) mới đây đã thống nhất thành lập liên doanh quản lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư