Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
THACO kiến nghị không tính thuế TTĐB đối với linh kiện sản xuất trong nước
Kỳ Thành - 02/05/2019 19:45
 
Lãnh đạo THACO cho biết, xe du lịch sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt và không cân xứng với các nước Thái Lan, Australia.
Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc THACO
Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc THACO

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN, xe du lịch sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh rất gay gắt và không cân xứng với các nước Thái Lan, Indonesia.

Các quốc gia này có thị trường ôtô nội địa lớn hơn Việt Nam nhiều lần (1,5 triệu xe mỗi năm còn Việt Nam mới đạt 300.000) và có lịch sử phát triển từ rất lâu (trên 50 năm).

Hiện nay, số lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN rất lớn. Thống kê 3 tháng đầu năm 2019 đạt 39.000 xe các loại, bằng một phần hai cả năm 2018 là 78.200 xe. Do vậy, THACO kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội trong năm nay về chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ và giảm giá thành.

Đồng thời doanh nghiệp cho tiến hành hậu thanh kiểm tra điều kiện để được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% là tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu đạt 40% đối với các xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN nhằm tránh gian lận thương mại và thất thu thuế. Vì để đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% là rất khó, nhất là đối với những mẫu xe du lịch cao cấp.

VinFast xin hưởng thuế nhập khẩu linh kiện bằng 0% để sản xuất ô tô điện
Do hàng loạt phụ tùng, linh kiện của ô tô điện, xe bus điện chưa sản xuất được trong nước và sẽ phải nhập khẩu để phục vụ sản xuất cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư