Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5
Phương Liên - 31/05/2018 19:49
 
Sáng 31/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018 với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Thông qua đó, WHO muốn gửi thông điệp tới cộng đồng mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch. Đồng thời, WHO kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ mít tinh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Lĩnh phát biểu tại Lễ mít tinh

Thế giới hiện có 1,3 tỷ người trưởng thành hút thuốc, mỗi năm có vài chục triệu người bị nhiệm bệnh và tử vong do khói thuốc lá gây ra. Việt Nam là một trong những nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Hàng năm hơn 40.000 người chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, chi tiêu cho thuốc lá gấp 3,6 lần phí học hành, gấp đôi mức chi khám bệnh. Ngoài ra, Việt Nam còn mất 23 nghìn tỷ đồng chữa các bệnh do thuốc lá gây ra...

Diễu hành tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trên các tuyến phố chính của thành phố Thái Bình.
Diễu hành tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trên các tuyến phố chính của thành phố Thái Bình.

Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, Phó giám đốc Sở Y tế  Thái Bình Phan Thanh Hải cho biết: Thái Bình đã và đang tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5/2018 với nhiều nội dung. Tiếp tục tăng cường việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, môi trường trường không khói thuốc. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá. Tăng cường năng lực cho các cán bộ tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá. Xây dựng môi trường không khói thuốc. Tăng cường sự quan tâm, trách nhiệm vào cuộc của Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra liên ngành và xử lý vi phạm pháp luật trong phòng chống tác hại thuốc lá.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Lĩnh đề nghị các địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cấm hút thuốc tại nơi làm việc, cơ sở y tế, khách sạn, bến xe,… Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương  tiếp tục phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các tiêu chí xây dựng môi trường không khói thuốc. Chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa – sức khỏe, xây dựng Nông thôn mới,… với xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá. Tăng cường kiểm tra liên ngành, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông,…

Ngay sau lễ mít tinh, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tổ chức diễu hành tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trên các tuyến phố chính của thành phố Thái Bình.

Buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận, chỉ sau ma túy
Buôn lậu thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận 350%, trốn tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%;...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư