Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Lần đầu tiên lễ hội đền Trần được tổ chức quy mô cấp tỉnh
Phương Liên - 04/02/2023 09:54
 
Lễ hội đền Trần diễn ra từ ngày 13 đến 17 tháng Giêng âm lịch tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà).

Lễ hội đền Trần Thái Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014. Cũng trong năm 2014, Khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Những năm trước, lễ hội do UBND huyện Hưng Hà tổ chức nhưng năm 2023, sự kiện này được tổ chức quy mô cấp tỉnh, gắn với tôn vinh di sản lễ hội đền Trần là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái  Bình dâng hương bái yết

Lễ hội đền Trần năm nay được tổ chức với quy mô lớn, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người Thái Bình và vùng đất Long Hưng - Hưng Hà.

Phần “Lễ” gồm các hoạt động như dâng hương tại lăng mộ các Vua Trần, tế mở cửa đền, lễ dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các Vua Trần, lễ rước thủy và rước bộ, lễ bái yết, trình diễn thư pháp hai câu thơ của vua Trần Nhân Tông.

Phần “Hội” diễn ra với các nội dung như thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình, triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật tỉnh Thái Bình mừng Đảng, mừng Xuân, giải kéo co huyện Hưng Hà, liên hoan văn nghệ quần chúng huyện Hưng Hà, Ngày Thơ Việt Nam…

Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Hào khí Đông A"

Lễ khai mạc Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình diễn ra vào tối ngày 3/2/2023 (tức ngày 13 tháng Giêng âm lịch). Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc mang tên "Hào khí Đông A" được dàn dựng công phu, có phóng sự phản ánh những hoạt động nghi lễ đã diễn ra trước đó như lễ dâng hương tại mộ, lễ tế mở cửa, lễ rước thủy, rước bộ; Quy trình sản xuất cặp bánh kỷ lục lớn nhất Việt Nam và Nghi lễ dâng hương, dâng bánh tưởng niệm các vị vua triều Trần.

Nghi thức tế lễ mở của đền tại lễ hội đền Trần

Chương trình “Hào khí Đông A” gồm 2 phần: Phần 1 với chủ đề “Âm vang Thái Bình” gồm các ca khúc viết về Thái Bình, về Đảng và Bác Hồ; Phần 2 với chủ đề “Khát vọng mùa xuân - Bừng sáng tương lai” bao gồm các màn nghệ thuật sôi động với các ca khúc về Tết, mùa Xuân và đất nước.

Đắk Lắk: Lần đầu trình diễn nghệ thuật ánh sáng trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật đặc sắc trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư