Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thaibev muốn tới 6 thành viên trong HĐQT của Sabeco
Thanh Hương - 30/03/2018 08:49
 
Trước sự sốt ruột của Thaibev trong việc điều hành hoạt động của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sau khi đã nắm 53,59% vốn điều lệ tại đây, Đại hội đồng cổ đông 2018 của doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam tới đây dự báo sẽ có những sôi động bất ngờ.

Hôm qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Thai Beverage Public (Thaibev) về việc công ty này tham gia HĐQT và điều hành Sabeco.

Yêu cầu này xuất phát từ kiến nghị của nhà đầu tư về việc "cuối năm 2017, công ty này đã mua thành công 53,59% vốn điều lệ của Sabeco thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage. Nhưng tới nay, Thaibev chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành Sabeco, đồng thời bày tỏ quan ngại với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam về việc này".

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Công Thương khẩn trương xem xét, xử lý các kiến nghị của ThaiBev theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Hiện HĐQT của Sabeco có 4 thành viên gồm ông Võ Thanh Hà (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Thành Nam (Tổng giám đốc), ông Bùi Ngọc Hạnh và ông Nguyễn Bích Đạt.

Ngoài 3 người đầu tiên đang đại diện cho Bộ Công thương, nơi từng nắm giữ 89,59% cổ phần tại Sabeco trước khi bán đi 53,59% cho Thaibev, ông Nguyễn Bích Đạt được xem là thành viên độc lập. Nhiều thông tin cho hay, chuyên gia này đang đại diện cho khoảng 5% cổ phần Sabeco mà Heineken nằm giữ

Có thông tin nhắc tới việc Thaibev muốn cử 3 người vào HĐQT của Sabeco, nhưng cũng có thông tin khác cho hay, đơn vị đang nắm cổ phần chi phối tại Sabeco này muốn tăng số thành viên HĐQT từ 4 người hiện tại lên thành 10 người.

Theo nguồn tin của baodautu.vn, việc cử 3 người vào HĐQT của Thaibev chính là giải pháp cho thời điểm hiện nay, khi chưa tiến hành Đại hội đồng cổ đông 2018 sau thương vụ mua bán - sáp nhập lớn nhất Việt Nam diễn ra trong những ngày cuối cùng của năm 2017.

Với 4 thành viên hiện có cùng 3 thành viên mà Thaibev muốn bổ sung, số lượng thành viên của HĐQT Sabeco sẽ trở thành 7 người, bằng đúng số lượng được quy định trong điều lệ hiện hành.

Được biết, Thaibev hiện đã bày tỏ sự không hoan nghênh việc có mặt của đại diện Heineken - nơi đang chiếm 5% vốn điều lệ trong thành phần HĐQT của Sabeco.

“Nếu Bộ Công thương vẫn muốn giữ nguyên số thành viên HĐQT đại diện cho mình tại Sabeco là 3 người như hiện nay, chắc chắn Điều lệ của Sabeco sẽ được sửa đổi tại kỳ Đại hội cổ đông sắp tới, để đảm bảo cho quyền lợi của nhà đầu tư đang nắm cổ phần chi phối tại đây”, nguồn tin của Baodautu.vn nhận xét.

Thông tin bên lề cho hay, ngoài việc bổ sung nhân sự mới đại diện cho quyền lợi của mình vào HĐQT của Sabeco, cổ đông chi phối cũng đang xem xét việc chọn lựa Ban điều hành doanh nghiệp. Rất có thể hình thức thuê Tổng giám đốc và ban điều hành sẽ được thực hiện.

Chuyện này nếu diễn ra cũng chả lạ, bởi sau khi mua được 53,59% cổ phần tại Sabeco với số tiền phải chi ra lên tới khoảng 4,8 tỷ USD, tài sản của Thaibev đã “bốc hơi” khoảng 26.000 tỷ đồng - tức là hơn 1 tỷ USD do giá cổ phiếu SAB của Sabeco liên tục giảm.

Dù là nhà sản xuất bia thực sự nhưng khi mức giá giao dịch chỉ còn là 240.000 đồng/cổ phiếu hiện nay, so với mức 320.000 đồng/cổ phiếu khi mang ra đấu giá, ông chủ của Thaibev chả thể vui và lẫn không hài lòng với cách điều hành “mất tiền” như vậy.

Năm 2017, Sabeco có mức lợi nhuận sau thuế khoảng 5.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, những chuyên gia am hiểu ngành bia và hoạt động của Sabeco đã nhắc tới việc, chưa cần đầu tư mới đột phá hay thay đổi công nghệ, mà chỉ cần định danh lại các vị trí làm việc để tối ưu hoá năng suất của người lao động tại doanh nghiệp và cầm chịch các hoạt động mua bán nguyên nhiên liệu, vật tư đầu vào phục vụ cho sản xuất của cả hệ thống Sabeco thì lợi nhuận năm 2018 có thể đạt tới cỡ 9.000 tỷ đồng.

Với thực tế Sabeco đang được chi phối bởi 1 doanh nghiệp hiểu biết về lĩnh vực sản xuất bia và có tầm hoạt động quốc tế, con gà Sabeco ngày càng đẻ ra nhiều trứng vàng, chỉ có điều là người Thái sẽ nhận được phần lớn nhất.

3 nhân sự ThaiBev tham gia vào HĐQT Sabeco
Chưa có thông báo chính thức, tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) xác nhận với phóng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư