Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Thận trọng khi mua hoa quả nhập khẩu
Thế Hải - 04/09/2013 07:38
 
Thị trường Hà Nội ngày càng xuất hiện nhiều điểm bán hoa quả nhập khẩu từ Australia, Mỹ, Canada, New Zealand…, song nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng rất dễ bị mắc lừa, mua phải hoa quả trôi nổi.

Tham gia lĩnh vực kinh doanh hoa quả nhập khẩu chưa đầy 10 năm, hiện Klever Fruits đã mở được 10 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. Chất lượng trái cây của Klever Fruits luôn được đánh giá là cao nhất và thực sự khác biệt tại thị trường hiện nay.

Nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng rất dễ bị mắc lừa, mua phải
hoa quả trôi nổi gắn mác nhập khẩu

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Klever (Hà Nội) cho biết, hàng năm, Klever Fruits đều có đoàn công tác đến Hawkes Bay, vùng trồng táo của New Zealand để đánh giá, phân tích và dự đoán chất lượng táo của vụ tới, nhằm mang về những sản phẩm tốt nhất phục vụ thị trường Việt Nam.

Mới đây, Đoàn chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa đến Việt Nam và có buổi làm việc với Klever Fruit về tình hình phát triển chung của thị trường trái cây nhập khẩu của Việt Nam.

Là hệ thống bán lẻ trái cây nhập khẩu lớn nhất tại Hà Nội, Klever Fruits chú trọng vào hoạt động hợp tác quốc tế, đặc biệt là làm việc, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, trang trại trồng trái cây của nước mà họ dự kiến nhập khẩu, từ đó tham gia ngày một sâu hơn trong việc xác định và quản lý chất lượng sản phẩm từ đầu nguồn.

Ngoài ra, Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình nhập khẩu, để sản phẩm được nhập vào thị trường Việt Nam đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ, an toàn, chất lượng và giá cả hợp lý nhất. Toàn bộ các điểm bán của Klever Fruits đều được trang bị thiết bị bảo quản gồm hệ thống tủ bảo quản công nghiệp chuyên dụng, với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại Agri Việt Hưng cũng là một trong những doanh nghiệp chuyên kinh doanh các loại hoa quả nhập khẩu, bên cạnh các loại hoa quả nội địa. Với showroom tại 77 - Đốc Ngữ, Ba Đình và tầng 2, Sân bay quốc tế Nội Bài, doanh nghiệp này không chỉ bán lẻ, mà còn cung ứng cho các nhà hàng, siêu thị, khách sạn trên toàn quốc với số lượng lớn.

Theo đại diện của Công ty TNHH Thương mại Agri Việt Hưng, nho đen, dâu tây, táo Fuji, kiwi vàng, kiwi xanh, cam Australia… là những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ lớn nhất.

Khi thị trường có nhu cầu cao về các sản phẩm trái cây nhập khẩu, nhiều đơn vị khác cũng nhảy vào kinh doanh trong lĩnh vực này. Có thể kể đến The Food (74B - Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội); hay Kun’s Fruits (27 - Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội) chuyên cung cấp và phân phối các sản phẩm hoa quả nhập khẩu cao cấp từ Australia, New Zealand, Mỹ, Nhật Bản, Canada…

Ngoài khách hàng mua về dùng trong gia đình, một lượng lớn khách hàng mua hoa quả nhập khẩu để làm quà tặng, quà biếu. Xuất phát từ nhu cầu này, các điểm nhập khẩu, kinh doanh hoa quả đều thiết kế các giỏ quà đa dạng về chủng loại, đẹp mắt, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giá mỗi giỏ quà dao động từ 1 đến 3 triệu đồng/giỏ.

Ông Hải cho biết, để không bị mắc lừa những người bán trái cây trôi nổi, không rõ nguồn gốc, khách mua có thể yêu cầu chủ hàng xuất trình các giấy tờ xuất, nhập khẩu mặt hàng. Cụ thể, trái cây từ Australia, Mỹ muốn nhập vào Việt Nam phải có giấy PC (kiểm dịch) và CO (chứng nhận nguồn gốc xuất xứ) từ nước sản xuất.

Ngoài ra, khi vào Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu phải có tờ khai hàng hóa nhập khẩu ghi rõ số lượng, chủng loại, nguồn gốc..., được hải quan xác nhận, đồng thời phải có giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp và giấy chứng nhận kiểm dịch cho từng lô hàng.

Bên cạnh đó, khi mua hoa quả nhập khẩu, khách hàng nên mua mua sản phẩm của những nhà nhập khẩu lớn và có uy tín. Bởi tại đây, khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, mà còn có cơ hội mua với giá rẻ hơn, do các doanh nghiệp này thường nhập khẩu với số lượng lớn.

Bánh Trung thu: Nguyên liệu Trung Quốc “đội lốt” gia truyền
Cho đến thời điểm này, bánh Trung thu đã xuất hiện trên hầu hết các tuyến phố ở Hà Nội. Ngoài những điểm bày bán bánh Trung thu của các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư