Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thang máy Thiên Nam: Khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Như Nguyệt - 05/10/2016 14:46
 
Coi trọng chất lượng, đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực sản xuất và dịch vụ kỹ thuật là bí quyết để Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thang máy ở Việt Nam. Bền bỉ với lối đi riêng, Thiên Nam đang vươn tay chinh phục thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh cao chất lượng

Chiến lược phát triển vững chắc, không ồn ào phi mã và dựa trên nền tảng thế mạnh cơ bản, năm 2016, Thiên Nam tiếp tục giữ vững thị phần với vai trò một “ông lớn” trên thị trường thang máy Việt Nam, sân chơi hừng hực sức nóng cạnh tranh của khoảng 200 doanh nghiệp, mà ở đó hội tụ đủ tên tuổi thang máy lớn thế giới. Theo thống kê mới nhất, trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng thang máy Thiên Nam bán ra thị trường ngót ngét 700 chiếc các loại, tăng 15% so với năm trước.

Ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty Thiên Nam cho biết, Thiên Nam xác định lối đi cho mình là chú trọng đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, làm chủ công nghệ và xây dựng cho mình một thương hiệu “thuần Việt”. Đây là hướng đi khó trong bối cảnh đa phần doanh nghiệp chọn hướng gia công hoặc phân phối cho các tập đoàn nước ngoài. “Thế mạnh của chúng tôi là năng lực sản xuất lớn, chất lượng tin cậy đã được định hình, dịch vụ kỹ thuật hậu mãi chu đáo với đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu, vững vàng và hùng mạnh bậc nhất. Thiên Nam chiếm tới 80% tổng lực lượng nhân lực kỹ thuật ngành thang máy tại Việt Nam”, ông Huy nói.

Công ty Thiên Nam ký kết hợp tác liên doanh với Tập đoàn DAIKO (Nhật Bản )
Công ty Thiên Nam ký kết hợp tác liên doanh với Tập đoàn DAIKO (Nhật Bản )

Thành lập vào năm 1994, chỉ sau vài năm hoạt động, Thiên Nam đã liên tục dẫn đầu cả nước về quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm và phát triển dịch vụ. Năm 2014, Thiên Nam khánh thành nhà máy sản xuất thang máy thứ 2 (giai đoạn I) tại tỉnh Long An, nâng năng lực sản xuất cả 2 nhà máy lên 1.000 thang/năm, đáp ứng nhanh chóng các đơn hàng trong và ngoài nước. Hiện tại, giá trị đầu tư của Thiên Nam cho 2 nhà máy sản xuất thang máy trên 120 tỷ đồng.

Bước tiến có tính đột phá của Thiên Nam là năm 2009, Công ty đã gia công xuất khẩu ủy thác thang máy vào thị trường Nhật Bản. Từng bước gia công phần cơ, đến nay, Thiên Nam đã có thể xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe cho thị trường Nhật khó tính. Quá trình phát triển, Thiên Nam luôn gắn cải tiến và ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm để cho ra các dòng sản phẩm đa dạng, an toàn và phù hợp với điều kiện hoạt động tại Việt Nam trên hầu hết các công trình dân dụng, nhà xưởng… Hợp tác thành công với đối tác xuất khẩu vào thị trường Nhật giúp Thiên Nam hoàn thiện rất nhiều trong lĩnh vực công nghệ cơ khí liên quan đến thang máy vì thị trường này yêu cầu rất cao, đặc biệt về tiêu chuẩn an toàn, các chỉ số tự động hóa, phụ kiện, chi tiết cơ khí chính xác... Khi đã chinh phục được đối tác Nhật về kỹ thuật, Thiên Nam đã nắm chìa khóa để mở toang cánh cửa chinh phục thị trường quốc tế.

Tổng giám đốc ThiênNam  chia sẻ thêm, về chính sách chất lượng, Thiên Nam luôn cam kết thiết lập, thực hiện và cải tiến, cập nhật thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng ISO9001: 2008 cho hoạt động sản xuất và dịch vụ hậu mãi. Đích nhắm Thiên Nam hướng tới là kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững, trên cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý tốt và chuyên nghiệp để giảm chi phí và hạ giá thành. Dịch vụ hậu mãi được cam kết thực hiện chu đáo nhất để khách hàng hài lòng về sản phẩm.

Là thương hiệu hàng đầu, sản phẩm thang máy Thiên Nam được sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 5744:1993; TCVN 6395:2008; TCVN 6396:2009; TCVN 6397:1998. Quy trình kiểm tra vật tư thiết bị đầu vào đến việc sản xuất, đóng hàng lắp đặt tại các công trình đều được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001:2008. Với kinh nghiệm tham gia vào các dự án lớn bằng đội ngũ quản lý, kỹ sư và công nhân kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực lắp đặt vận hành thang máy, thang máy Thiên Nam được phân phối và lắp đặt rộng khắp thị trường trong nước thông qua mạng lưới hơn 23 chi nhánh và văn phòng đại diện đặt tại nhiều nơi trải dài khắp các tỉnh, thành phố Việt Nam. Hiện tại, Thiên Nam đang đầu tư tháp thử thang máy. Đây là tháp thử có quy mô hiện đại đầu tiên tại Việt Nam để thường xuyên thử nghiệm và kiểm tra chất lượng, kiểm định, giám định thang máy trước khi cung cấp cho khách hàng.

“Chúng tôi xác định rõ thi công lắp đặt đúng tiến độ và nâng cao chất lượng lắp đặt vận hành là mục tiêu hàng đầu của công ty. Vì thế, Thiên Nam  không ngừng đầu tư và cải tiến liên tục các phương pháp thi công an toàn, nhanh chóng. Đội ngũ giám sát, thi công lắp đặt luôn tuân thủ các quy định an toàn bắt buộc, luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng để thi công đúng tiến độ, đảm bảo mọi việc đúng theo yêu cầu kỹ thuật tránh xảy ra sai sót. Thiên Nam đã đạt được sự tín nhiệm của khách hàng trong nhiều năm qua và chúng tôi luôn nỗ lực, không ngừng cố gắng để luôn là người tiên phong và là niềm tự hào của ngành công nghiệp thang máy Việt Nam”, lãnh đạo Thiên  Nam nói.

Tiến quân vào thị trường ASEAN

Vững vàng trong phân khúc thị trường nội địa với những bước đi thận trọng và tăng trưởng ổn định, tạo tiền đề để Thiên Nam tiến quân vào thị trường ASEAN. Mới đây, Thiên Nam chính thức đặt bút ký kết với Tập đoàn DAIKO (Nhật Bản) thành lập liên doanh để hiện thực hóa kế hoạch mở rộng thị trường đầy tham vọng.

Ông Trần Thọ Huy cho biết, mục tiêu liên doanh DAIKO - TNE là tung ra thị trường dòng sản phẩm hợp tác sản xuất trên nền tảng công nghệ DAIKO và kỹ nghệ gia công của Thiên Nam. Kế hoạch ban đầu liên doanh DAIKO - TNE nhằm cung cấp, lắp đặt thang máy tải hàng, tải khách cho các công ty Nhật hoặc khách hàng có nhu cầu tại thị trường Việt Nam và các nước ASEAN. Các thang máy tải hàng tải trọng lớn có các yêu cầu đặc biệt là thế mạnh của DAIKO tại thị trường Nhật. Hơn nữa, liên doanh này nuôi tham vọng chiếm thị phần cung cấp các kiểu bãi đỗ xe ô tô thông minh cho thị trường Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu về không gian đỗ xe tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Đặc biệt, một sản phẩm hướng đến tương lai, giải quyết một vấn đề bức xúc là môi trường cũng được liên doanh dự tính “bung hàng”, đó là cung cấp các giải pháp xử lý rác bằng lò đốt không khói, phân hủy vi sinh. Theo đó, dòng sản phẩm chủ lực tung ra thị trường là lò đốt rác không khói, không mùi, công suất từ 200 kg/ngày đến 2.000 kg/ca và lò xử lý phân hủy vi sinh công suất từ 500 kg/ngày đến 100 tấn/ngày, công nghệ của Tập đoàn DAIKO.

Lý do để Thiên Nam quyết định bước đi mới này bởi DAIKO là một tập đoàn công nghệ lớn và là đối tác truyền thống của Thiên Nam. Do vậy, việc chuyển giao công nghệ sẽ diễn ra thuận lợi. Hơn hết, dư địa thị trường Việt  Nam còn rất lớn, trong khi các sản phẩm sẽ có giá thành rất cao nếu nhập khẩu 100%. Do đó, phương án hợp tác sản xuất những thiết bị chính tại Nhật Bản kết hợp gia công tại Thiên Nam sẽ cho ra lời giải hợp lý về giá thành, giúp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và đáp ứng  các công trình cao cấp hơn tại Việt Nam. Hiện nay, lượng thang máy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chiếm hơn 10% sản lượng Thiên Nam  sản xuất.

Tổng giám đốc Thiên Nam rất lạc quan triển vọng thành công của liên doanh DAIKO - TNE và cho biết, chiến lược trong giai đoạn tới là tiếp tục mở rộng và nâng cao năng lực công nghệ sản xuất để đáp ứng phân khúc thang máy cho nhà cao 35 tầng với tốc độ 2,5m/s và tiếp tục duy trì chất lượng tốt, đảm bảo an toàn. Bên cạnh việc mở rộng thị phần trong và ngoài nước, Thiên Nam sẽ chú  trọng duy trì nâng cao hơn nữa mảng dịch vụ kỹ thuật bảo trì và cung cấp phụ tùng thang máy.

Thiên Nam và cuộc lột xác từ khủng hoảng
Bắt tay nhầm với một đối tác “cá lớn”, Thiên Nam đã thoát khỏi vòng kiềm tỏa của đối tác bằng chiến lược tự đi trên chân của mình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư