
-
Quảng Ngãi: Cần chế tài xử lý đơn vị cố tình làm chậm tiến độ dự án
-
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thuỷ nội địa, tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng
-
Mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam đón dòng dầu thương mại đầu tiên
-
Hạ tầng giao thông đồng bộ - động lực để Vĩnh Long bứt phá
-
Huy động tổng lực hoàn thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Khu công nghiệp Liên Hà Thái đón sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp Trung Quốc
![]() |
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 106/QĐ – TTg ngày 22/1/2020 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành gồm 15 thành viên do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch; 11 ủy viên là lãnh đạo các bộ tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và du lịch, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực Hội đồng.
Hội đồng thẩm định liên ngành có nhiệm vụ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định. Hội đồng sẽ xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp tài liệu phục vụ nhiệm vụ thẩm định.
Theo Quyết định số 106, phiên họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 50% số thành viên tham dự (kể cả người được ủy quyền).
Kết luận thông qua các nội dung thẩm định phải được tối thiểu 50% số thành viên Hội đồng biểu quyết thông qua (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản). Trường hợp tỷ lệ biểu quyết là 50/50 trên số thành viên Hội đồng biểu quyết, nội dung thẩm định được thông qua theo ý kiến đã biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng. Kết luận cuối cùng thông qua báo cáo thẩm định phải được tối thiểu 2/3 số thành viên Hội đồng biểu quyết (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản).
Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Theo kế hoạch, việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến bắt đầu từ quý I/2021.
Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.
UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.
Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.
Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.
Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.
-
Khu công nghiệp Liên Hà Thái đón sóng đầu tư mới từ doanh nghiệp Trung Quốc -
TP.HCM: Một số dự án BOT đầu tư theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 vẫn "chưa thông" -
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp, vốn hơn 6.734 tỷ đồng -
Xây dựng đề án quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình nếu thấy cần thiết -
Quảng Ngãi đề nghị rà soát các dự án, tránh tình trạng "giành đất rồi để đó" -
Hải Phòng tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư với Đan Mạch, Hàn Quốc -
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xây dựng đường găng tiến độ từng dự án
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng
-
Xuất hiện căn hộ 4 mặt view sông ngay mặt tiền Quốc lộ 13, giá chỉ từ 36,8 triệu đồng/m2
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp