Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án Sân bay Sa Pa
Anh Minh - 26/01/2021 08:10
 
Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa gồm 15 thành viên do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch.
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 106/QĐ – TTg ngày 22/1/2020 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành gồm 15 thành viên do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch; 11 ủy viên là lãnh đạo các bộ tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và du lịch, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực Hội đồng.

Hội đồng thẩm định liên ngành có nhiệm vụ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định. Hội đồng sẽ xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp tài liệu phục vụ nhiệm vụ thẩm định. 

Theo Quyết định số 106, phiên họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 50% số thành viên tham dự (kể cả người được ủy quyền).

Kết luận thông qua các nội dung thẩm định phải được tối thiểu 50% số thành viên Hội đồng biểu quyết thông qua (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản). Trường hợp tỷ lệ biểu quyết là 50/50 trên số thành viên Hội đồng biểu quyết, nội dung thẩm định được thông qua theo ý kiến đã biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng. Kết luận cuối cùng thông qua báo cáo thẩm định phải được tối thiểu 2/3 số thành viên Hội đồng biểu quyết (bao gồm cả số thành viên có mặt tại phiên họp và số thành viên biểu quyết bằng văn bản). 

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Theo kế hoạch, việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến bắt đầu từ quý I/2021.

Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.

UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.

Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư