Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thanh niên Thái Bình: Hiện thực khát vọng xây dựng quê hương phồn vinh, hạnh phúc
Phương Liên - 16/09/2022 18:50
 
Đó là một trong những mục tiêu của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được tổ chức trong 2 ngày 15/9 – 16/9/2022.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thái Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như tuyên truyền, bồi dưỡng tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên; tìm kiếm, hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp, kết nối thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp với nhà đầu tư; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn; phối hợp với các ngân hàng trong và ngoài nhà nước tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất ưu đãi.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại Đại hội

Kết quả cấp tỉnh có 1 CLB Đầu tư khởi nghiệp, 1 CLB Lương Đình Của, 8 CLB thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, 92 CLB Thanh niên phát triển kinh tế cấp xã, trên 700 mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu; 2 dự án đạt giải Khuyến khích Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn do Trung ương Đoàn tổ chức,…

Tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 96.000 lượt đoàn viên, thanh niên; phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 4.152 thanh niên. Hỗ trợ vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cho 57 dự án khởi nghiệp của thanh niên. 100% đoàn cấp huyện có hoạt động sáng tạo trẻ; phối hợp hỗ trợ 45 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo trẻ ứng dụng vào thực tiễn; có gần 12.000 ý tưởng được đăng tải trên công thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo.

Trong phong trào “tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, đã có 24 công trình thanh niên cấp tỉnh, 96 công trình cấp huyện và 2.757 công trình cấp cơ sở; thắp sáng 40km đường quê, 1.125 thiết bị chiếu sáng; tổ chức 179 hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật,…

Nhiệm kỳ 2022 – 2027, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình với mục tiêu: Xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng quê hương phồn vinh, hạnh phúc; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe; văn hóa; kiến thức; kỹ năng sống; có ý chí lập thân, lập nghiệp; năng động, sáng tạo.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia. Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh thiếu nhi yếu thế thiếu cơ hội phát triển. Xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động; nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Cùng một số chỉ tiêu trọng tâm: Phấn đấu đến năm 2027 có 2.500 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; Tổ chức Đoàn, Hội hỗ trợ 65 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên; 100% đoàn cấp huyện có hoạt động hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện thành công mục tiêu và các chỉ tiêu trọng tâm, Đại hội đã đề ra 8 nhiệm vụ giải pháp, trong đó giải pháp thứ 3 là đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình. Đồng thời nhấn mạnh các cấp bộ Đoàn tỉnh Thái Bình phải thật sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của thanh niên trong quá trình học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển các kxy năng xã hội. Cần xây dựng các giải pháp hỗ trợ thanh niên nâng cao học vấn, trong học nghề, khởi nghiệp, lập nghiệp; tìm kiếm, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ trong các lĩnh vực; xây dựng các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải chúc mừng, biểu dương những thành tích nổi bật của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là động lực quan trọng để các cấp bộ Đoàn phát huy tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổ chức Đoàn tiếp tục tạo điều kiện và động viên thanh niên xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc, khởi nghiệp, lập nghiệp, lao động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế... Mỗi đoàn viên, thanh niên cần phát huy sức trẻ, sáng kiến, ứng dụng khoa học – công nghệ vào đời sống, công tác chuyên môn để trở thành chủ thể nắm trong tay tương lai phát triển của quê hương, đất nước.

Trước đó, chiều ngày 15/9, trong phiên làm việc thứ hai, Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 32 đồng chí. Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình khóa XVII Thiệu Minh Quỳnh tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình khóa XVIII nhiệm kỳ 2022-2027 với 100% phiếu bầu đồng ý.

Mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ cho quê hương Thái Bình
Thái Bình đang chuyển mình cùng những chuyển động tích cực với hàng loạt dự án, sự kiện được khởi động, xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư