-
Bữa tiệc văn hóa đặc sắc tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 -
TP.HCM sẽ bắn báo hoa tại Lễ hội Sông nước lần thứ hai - năm 2024 -
Mường Thanh - Điện Biên: Điểm đến du lịch độc đáo, thân thiện của vùng Tây Bắc -
Kon Tum thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen -
Quảng Nam Xây dựng thương hiệu du lịch về nguồn -
Thu hút nguồn nhân lực cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch
Bãi biển Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN) |
Ngày 24/8, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố báo cáo đánh giá sơ bộ từ phía doanh nghiệp lữ hành.
Số lượng tour của doanh nghiệp lữ hành tổ chức hiện nay chỉ đạt được 3-5% số chuyến so với dự kiến ban đầu.
Cụ thể, đa số khách hàng đã hủy các chương trình du lịch đến Đà Nẵng, tuyến du lịch miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cho đến tháng 9/2020.
Mỗi ngày, doanh nghiệp lữ hành chỉ phục vụ vài đoàn khách, chủ yếu di chuyển bằng đường bộ đến các địa phương không có người mắc COVID-19 và gần Thành phố Hồ Chí Minh như Vũng Tàu, Phan Thiết, cũng như Phan Thiết, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long...
Thống kê của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 90-95% các doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít doanh nghiệp còn hoạt động để xử lý những công nợ với đối tác, khách hàng.
Doanh nghiệp lữ hành phải cho nhân viên luân phiên chia ca làm việc trực tuyến ở nhà hoặc nghỉ không lương đến khi hết dịch COVID-19 sẽ đi làm là trở lại.
Đối với hoạt động cơ sở lưu trú, công suất phòng hiện tại giảm 91,5% so với cùng kỳ, số lượng lao động cũng giảm 61% so với cùng kỳ.
Dự báo trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, trở ngại gấp bội so với giai đoạn trước đây.
Trên cơ sở nắm bắt tình hình kinh doanh và lắng nghe ý kiến đề xuất của doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch thành phố đã đưa ra hai kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp trong trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng có những đề xuất cụ thể đối với nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chi Minh, với kịch bản 1 - trường hợp dịch bệnh được khống chế trong tháng 9/2020, Sở sẽ tiếp trực triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết doanh nghiệp lữ hành khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan để có những sản phẩm mới an toàn.
Bên cạnh đó, sở, ngành liên quan sẽ phối hợp chuẩn bị chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, phát động "Chiến dịch Đại sứ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh-Thành phố Hồ Chí Minh xin chào" nhằm tăng cường nhận diện mới của du lịch thành phố.
Còn với kịch bản 2 - trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết quý 4/2020, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp định hướng thị trường và xây dựng sản phẩm sẵn sàng cho tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.
Ngoài ra, Sở cũng thực hiện song song một số chương trình phù hợp với tình hình thực tế thuộc nhóm giải pháp ở kịch bản 1.
Để hiện thực hóa các nhóm giải pháp trên, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố tiếp tục có giải pháp cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch tiếp cận những gói hỗ trợ của Chính phủ.
Phố cổ Hội An đìu hiu trong những ngày chống dịch COVID-19. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN) |
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng trong năm 2020 với khoảng thời gian từ 6-12 tháng; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng trong năm 2020...
Mặt khác, doanh nghiệp du lịch cần được hỗ trợ vay 50% tiền ký quỹ hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành và hoàn lại trong vòng 1 năm để có nguồn vốn tái khởi động.
Cụ thể, hiện nay kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa thì doanh nghiệp ký quỹ 100 triệu đồng, còn đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là 250 triệu đồng, khách du lịch ra nước ngoài là 500 triệu đồng./.
-
Bữa tiệc văn hóa đặc sắc tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 -
TP.HCM sẽ bắn báo hoa tại Lễ hội Sông nước lần thứ hai - năm 2024 -
“Một vòng Mường Thanh” được xác lập kỷ lục Màn đồng diễn múa Xòe Thái tại nhiều địa điểm nhất -
Mường Thanh - Điện Biên: Điểm đến du lịch độc đáo, thân thiện của vùng Tây Bắc
-
Quảng Nam: Khách sạn thứ 14 đạt tiêu chuẩn 5 sao -
Kon Tum thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen -
Quảng Bình phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới -
Quảng Nam Xây dựng thương hiệu du lịch về nguồn -
Thu hút nguồn nhân lực cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch -
Siêu đô thị biển Regal Legend đón 100.000 lượt khách dịp lễ 30/4 - 1/5 -
Bình Thuận trên hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc gia
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant