Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội - Khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới
Như Loan - 22/08/2024 09:30
 
Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đang được kiến tạo với mục tiêu trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị Lãnh đạo Cộng đồng Không phát thải châu Á (AZEC) diễn ra tại Jakarta (Indonesia), bốn đối tác gồm Tập đoàn BRG (Việt Nam), Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) và Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long (TLIP) đã trao Biên bản ghi nhớ về hợp tác khử carbon thông qua quản lý năng lượng giữa Thành phố thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) và Khu công nghiệp Thăng Long (TLIP) với kỳ vọng đưa Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cùng đại diện các bên tham gia lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác, dưới sự chứng kiến của ông Ken Saito, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (đứng giữa)

Mục tiêu của bản ghi nhớ này là nhằm đạt được quá trình khử carbon trong khu vực tích hợp của Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và Khu công nghiệp Thăng Long thông qua các biện pháp quản lý năng lượng khác nhau và tạo ra một mô hình kiểu mẫu cho khu công nghiệp và thành phố thông minh trong tương lai ở Việt Nam để đóng góp vào chính sách trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam vào năm 2050.

Chia sẻ tại lễ trao biên bản ghi nhớ, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết: “Với sứ mệnh cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho cộng đồng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một trong những dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, một điển hình tiêu biểu của Hà Nội và của cả Việt Nam trong việc phát triển môi trường ngày càng bền vững và góp phần thúc đẩy sớm hoàn thành cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về việc đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030”.

Phối cảnh dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội do liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư là 4,2 tỷ USD, tổng diện tích gần 272 ha tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ông Takashi Yanai, Tổng giám đốc bộ phận Khu công nghiệp và Thành phố bền vững, Tập đoàn Sumitomo phát biểu: “Tập đoàn Sumitomo đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời mong muốn đóng góp vào cam kết của Việt Nam trong việc cắt giảm phát thải ròng về 0 vào cùng thời điểm này. Mục tiêu này sẽ có thể được hoàn thành thông qua việc phát triển các công nghệ tiên tiến bao gồm phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như thiết lập các mô hình vận hành để tạo ra một chu trình năng lượng bền vững”.

Hội nghị AZEC diễn ra từ ngày 20 - 21/8/2024 với sự tham dự của nhiều quan chức chính phủ đến từ các nước trong khu vực. AZEC chia sẻ các nguyên tắc chung giữa các quốc gia thành viên, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu vốn là một thách thức chung toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế, đồng thời theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon/phát thải ròng bằng 0 thông qua nhiều phương thức khác nhau tùy theo các điều kiện riêng của từng quốc gia.

Trước đó, tại cuộc họp Hội nghị AZEC 2023 tại Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã khẳng định tầm quan trọng của việc đạt được mục tiêu chung là “không phát thải ròng thông qua nhiều phương thức khác nhau” cũng như một sự đột phá ba bước nhằm đạt được đồng thời “khử carbon, tăng trưởng kinh tế và an ninh năng lượng”.

Thủ tướng Kishida đề cập đến hành động của Nhật Bản, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm của Nhật Bản thông qua nền tảng AZEC, thiết lập chuỗi cung ứng xanh thông qua các nỗ lực hợp tác bao gồm phát triển các khu công nghiệp không phát thải, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và Việt Nam là đối tác đầu tiên mà Nhật Bản hỗ trợ trong sáng kiến AZEC.

Hé lộ về Biên bản ghi nhớ ở trên, Nikkei Asean cho biết, Sumitomo cùng các đối tác sẽ tự chủ một phần điện năng chiếm khoảng 30 - 40% nhu cầu sử dụng cho Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và Khu công nghiệp Thăng Long từ nguồn năng lượng tái tạo thông qua sản xuất điện mặt trời với các tấm năng lượng mặt trời đặt trên mái các nhà máy, đặt nổi trên bề mặt hồ điều hoà và sản xuất điện sinh khối. Sumitomo dự kiến đầu tư khoảng 50 tỷ yên (tương đương 338 triệu USD) để đạt tổng công suất phát điện năng lượng mặt trời và sinh khối trên 200 MW.

Bên cạnh đó Pin lưu trữ cũng được xem xét để điện mặt trời có thể được lưu trữ nhằm sử dụng vào ban đêm. Các đường dây truyền tải điện được kết nối giữa thành phố thông minh và khu công nghiệp được thiết kế đảm bảo việc chuyển nhiều năng lượng hơn đến các nhà máy trong ngày làm việc và đến khu đô thị vào ban đêm và vào các ngày nghỉ lễ.

Các bên đặt mục tiêu trung hoà carbon cho 100% lượng điện tiêu thụ tại Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và Khu công nghiệp Thăng Long vào năm 2030 bằng cách kết hợp điện năng tự sản xuất, mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo khác và sử dụng các khoản tín dụng carbon.

Việt Nam - Nhật Bản sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư