![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
Trong số này, đáng chú ý là cuộc thanh tra Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn ODA do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư; 6 cuộc thanh tra công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển bằng nguồn vốn nhà nước và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg tại các tỉnh: Nam Định, Kiên Giang, Điện Biên, Hà Nam, Cao Bằng, Đăc Lăc; Kiểm tra đột xuất rà soát quy hoạch đầu tư các dự án ven biển tại Kiên Giang, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…
![]() |
Thanh tra Bộ đã phát hiện sai phạm về kinh tế trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển và kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước (bao gồm xuất toán, thu hồi và giảm trừ khi thanh, quyết toán) với tổng số tiền gần 1.178 tỷ đồng. Trong đó, thu về ngân sách Trung ương là 17,6 tỷ đồng, thu về ngân sách địa phương là 1.078 tỷ đồng, và giảm trừ khi quyết toán là 82,23 tỷ đồng.
Thanh tra Bộ cũng đã kiến nghị các địa phương xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vi phạm, đồng thời tiến hành rà soát các dự án và các quyết định đầu tư chưa thực hiện và không phù hợp với quy hoạch, có thời gian phê duyệt quá dài để có biện pháp xử lý cần thiết, phù hợp với quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những bất cập, sai sót trong đầu tư phát triển trên địa bàn.
Theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2015 được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh phê duyệt tại Quyết định số 1724/QĐ-BKHĐT ngày 25/11/2014, trong năm 2015, Thanh tra Bộ sẽ triển khai 12 cuộc thanh tra chuyên ngành và 23 cuộc kiểm tra.
Theo ông Trần Kỳ Sơn, Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2015, theo kế hoạch đã được phê duyệt, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra về đầu tư phát triển sử dụng vốn nhà nước; thanh tra chuyên đề các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên tuyến Quốc lộ 1A; thanh tra Chương trình đầu tư củng cố, bảo vệ và nâng cấp hệ thống đê biển, hệ thống đê sông tại một số tỉnh, thành phố nằm trong Chương trình; thanh tra các dự án sử dụng vốn ODA...
Trong đó, đáng chú ý là cuộc thanh tra chuyên đề về công tác quản lý nhà nước và triển khai thực hiện 17 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên tuyến Quốc lộ 1A do Bộ Giao thông - Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng. Thời gian tiến hành thanh tra 17 dự án trên được thực hiện từ quý I đến quý IV/2015.
Mới đây nhất, ngày 15/1, Tranh tra Bộ đã tiến hành thanh tra công tác quản lý nhà nước và triển khai thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên tuyến Quốc lộ 1A đối với 2 dự án: Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang; Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) – Km 402+330 (Cầu Giát).
Theo ông Sơn, cuộc thanh tra chuyên đề về công tác quản lý nhà nước và triển khai thực hiện 17 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên tuyến Quốc lộ 1A được thực hiện nhằm đánh giá, rà soát và tổng kết việc triển khai thực hiện các quy định của Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT (có hiệu lực từ ngày 15/01/2010) trước khi Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có hiệu lực thi hành.
Bên cạnh đó, năm nay, Thanh tra Bộ cũng tiến hành các cuộc thanh tra như: Thanh tra công tác quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Lạch Huyện sử dụng vốn ODA do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; thanh tra công tác quản lý và thực hiện Dự án quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long sử dụng nguồn vốn ODA (WB6) do Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ quản đầu tư; thanh tra công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển bằng nguồn vốn Nhà nước giai đoạn 2009 – 2013 tại tỉnh Tây Ninh, Bắc Kạn; thanh tra chuyên đề về công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn của Chương trình nâng cấp hệ thống đê sông theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 19/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc...
Hữu Tuấn
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay