Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Thanh tra Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa
Linh Đan - 21/04/2024 14:20
 
Đoàn thanh tra UBND tỉnh Ninh Thuận đang thanh tra các nội dung về đầu tư, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy và hoạt động đối với một số dự án du lịch có dấu hiệu sai phạm, trong đó có Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa.

42.239 m2 mặt nước vịnh Vĩnh Hy vẫn chưa được bàn giao

Được quảng cáo là là khu nghỉ dưỡng 6 sao, “view” biển Vĩnh Hy tuyệt đẹp, nhưng trong quá trình đầu tư, xây dựng, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa (còn gọi là Amanoi Resort) để xảy ra không ít sai phạm.

Ông Hồ Xuân Ninh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện nay, 42.239 m2 mặt nước vịnh Vĩnh Hy chưa được bàn giao cho Amanoi Resort. Theo ông Ninh, khu mặt nước này nằm trong khuôn viên Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Vĩnh Hy và Khu bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua, có thời điểm, khu vực mặt nước biển này lại được quay phao.

Tìm hiểu, phóng viên Báo Đầu tư được biết, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa sử dụng diện tích đất hơn 90 ha, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2007. Đến nay, sau 9 lần điều chỉnh, Dự án mới chỉ hoạt động giai đoạn I.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, Công ty cổ phần Nam Núi Chúa (sau đó đổi thành Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa) đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và bị phạt 130 triệu đồng. Công ty này đã nộp phạt và đang khắc phục hậu quả. Sáng 16/4, phóng viên Báo Đầu tư liên hệ với ông Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận để trao đổi về quá trình khắc phục, nhưng ông Vinh báo bận họp.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Đoàn thanh tra UBND tỉnh Ninh Thuận đang tổ chức thanh tra các nội dung về đầu tư, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và hoạt động đối với một số dự án du lịch có dấu hiệu sai phạm, trong đó có Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa.

“Công tác thanh tra đang được tiến hành khẩn trương và sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất. Khi có kết luận thanh tra và các sai phạm (nếu có), sẽ được công khai và thông tin cụ thể đến báo chí”, ông Nam nói.

Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

Báo cáo với Đoàn giám sát HĐND tỉnh Ninh Thuận mới đây, Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa thừa nhận, giai đoạn mở rộng Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa vẫn còn một số sai phạm chưa được xử lý dứt điểm. Do đó, việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 chưa có tiến triển. Công ty đã lên kế hoạch và xin phép Tập đoàn Aman đóng cửa Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa vào tháng 9, 10, 11/2024 để xây dựng một hạng mục tại đây.

“Việc đóng cửa trong 3 tháng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn doanh thu, nên nếu điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 vẫn chưa được duyệt sớm để Công ty có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý tiếp theo như cập nhật giấy phép đầu tư, xin giấy phép xây dựng, thẩm định Báo cáo Đánh giá tác động môi trường…, thì việc tiến hành xây dựng trong thời gian đóng cửa là không thể”, Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa nêu khó khăn.

Theo Công ty cổ phần quản lý Nam Núi Chúa, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND bãi bỏ một phần Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND về việc ban hành quy định quản lý các vùng hoạt động thể thao giải trí trên biển tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận và Quyết định số 57/2017/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định quản lý vùng hoạt động thể thao giải trí, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao, giải trí trên biển về việc thuê mặt biển.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng ra Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND bãi bỏ một phần Quy định phân công, phân cấp thực hiện việc đăng ký phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước và quản lý phương tiện được miễn đăng ký trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, ban hành kèm theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, công ty này chỉ ra rằng, theo Thông tư số 07/2021/TT-BVHTTDL quy định về tập huấn chuyên môn thể thao đối với người hướng dẫn tập luyện thể thao, không có các môn thể thao biển như ca nô dù kéo, ca nô kéo diều, ca nô lướt vát, lướt ván buồm, lướt ván diều, lướt ván dù, dù lượn, mô tô nước, thuyền buồm, thuyền kayak, nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không thể cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh các môn trên. Đây là một trong những nguyên nhân khách quan, gây khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh các môn thể thao trên biển.

Từ đó, Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận và các sở, ngành quan tâm, hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 để họ có thể tiếp tục đầu tư giai đoạn II, và có cơ chế, chính sách linh hoạt cho việc đăng ký kinh doanh các môn thể thao biển của các doanh nghiệp.

Với giai đoạn II, Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa dự kiến xây dựng thêm một số hạng mục như khu vui chơi trẻ em, ngôi nhà văn hóa Việt Nam, nhà hàng… để đa dạng sản phẩm, nâng cấp các gói dịch vụ...

Phóng viên Báo Đầu tư liên hệ với Công ty cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa để trao đổi về những kiến nghị của doanh nghiệp này với tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, người tiếp nhận điện thoại báo, lãnh đạo Công ty đang bận, chưa thể trả lời.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư