Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thanh tra giao thông bị tố dọa nạt doanh nghiệp
Anh Minh - 19/01/2015 13:50
 
Có không ít đoàn thanh tra để lại nỗi bức xúc cho doanh nghiệp vận tải ô tô thấy thanh tra góp ý xây dựng ít mà toàn dọa nạt đòi thu hồi giấy phép kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tài xế quá tải tăng tốc tông CSGT, TTGT vượt trạm cân
“Đút túi” hơn 1,35 tỷ đồng, 5 thanh tra giao thông lĩnh 195 tháng tù
Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải bị xem xét kỷ luật
Vụ Thanh tra giao thông nhảy lầu: Vợ nạn nhân không tin chồng tự vẫn
Chủ tịch HH vận tải ôtô HN đề nghị 'xử' Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT
Tiêu cực trong kiểm soát xe quá tải: Có sự tiếp tay của lực lượng làm nhiệm vụ?
Bộ trưởng Thăng: Thanh tra Giao thông phải xin lỗi dân
Thanh Hóa giáng chức cán bộ Thanh tra giao thông lạm dụng công quỹ

Bức xúc này được ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) tố với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ngay tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải vừa diễn ra sáng nay.

Thanh tra giao thông bị tố dọa nạt doanh nghiệp
Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã mắc sai sót trong quá trình thanh tra bến xe Cần Thơ

Theo lãnh đạo VATA, năm 2014, các doanh nghiệp vận tải ô tô được “mùa” đón các đoàn thành tra. Bộ GTVT thành lập 7 đoàn Thành tra do 7 Thứ trưởng làm trưởng đoàn, đi thanh tra hoạt động vận tải ô tô trong cả nước. Cuối năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại tổ chức các đoàn Thanh tra để phúc tra lại kết quả khắc phục những tồn tại của những đơn vị vận tải do đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã kết luận.

“Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh và siết chặt quản lý vận tải. Tuy nhiên, có không ít đoàn Thanh tra, cá nhân lãnh đạo đoàn để lại nội khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng các đơn vị vận tải ô tô tại tỉnh đó. Vì họ thấy đoàn Thanh tra góp ý xây dựng thì ít mà chỉ nặng dọa nạt đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã (Bạc Liêu, Cà Mau…)” - ông Thanh cho hay.

Cũng theo ông Thanh, các doanh nghiệp vận tải ở thành phố lớn không thấy ca thán nhưng lại phản ứng quyết liệt, có doanh nghiệp đòi thay đoàn Thanh tra hoặc giải quyết với các đoàn Thanh tra rất “êm ái, bí mật".

VATA đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho rà soát, sàng lọc lại lực lượng cán bộ, công chức làm công tác Thanh tra, loại bỏ những con “sâu mọt” để đội ngũ này có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng.

Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Thăng cho biết là đã xử lý kỷ luật một số cán bộ, trong đó có lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT.

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT do liên quan đến sai phạm tại báo cáo của đoàn thanh tra do ông này làm trưởng đoàn về kết quả  thanh tra hoạt động bến xe khách TP Cần Thơ. Ngoài ông Sỹ, một cán bộ thanh tra khác cũng bị kỷ luật do những sai phạm trong quá trình tác nghiệp tại Bến xe khách Cần Thơ là ông Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.

Kết luận tại Hội nghị Tổng kết này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh đến Năm an toàn giao thông trong năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

 “Siết chặt quản lý tải trọng phương tiện để đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và tạo ra môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh. Tuy nhiên, siết chặt quản lý chứ không phải là gây khó cho doanh nghiệp, phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và dành việc khó cho nhà nươc, phải bỏ tư tưởng không quản được thì cấm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư