Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 119.400 lượt người nộp thuế với trên 30.400 tỷ đồng
Hạnh Nguyên - 14/12/2022 18:00
 
TP. Hà Nội đã tháo gỡ khó khăn cho trên 119.400 lượt người nộp thuế với trên 30.400 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị ''Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022'' do UBND TP. Hà Nội tổ chức sáng 14/12, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn cho biết, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp tập trung vào những vấn đề như: Tiếp cận, xoay vòng vốn; biến động thị trường (giá xăng dầu, lạm phát); chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng; thiếu hụt nhân công; đứt gãy nguồn cung ứng; khó tiếp cận khách hàng...

Hiểu được điều đó, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của TP. Hà Nội với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, cùng với các sở, ngành, đơn vị thuộc TP. Hà Nội, Cục Thuế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác thu nộp, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

Cụ thể, tỷ lệ khai nộp thuế điện tử đạt trên 99%; 100% sử dụng hóa đơn điện tử; hoàn thuế điện tử. Có 182 dịch vụ công trực tuyến do ngành thuế cung cấp đạt cấp độ 3 - 4, trong đó 150 dịch vụ công đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội mở rộng mạng lưới tài khoản chuyên thu ngân sách tại các ngân hàng thương mại và đa dạng hóa phương thức thanh toán điện tử tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian nộp thuế, chi phí tổ chức thu và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Sơn, năm 2022, Quốc hội, Chính phủ, TP. Hà Nội đã ban hành các chương trình, chính sách hỗ trợ người nộp thuế như: Giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15; gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 34 của Chính phủ; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu theo Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 20 của Quốc hội; Kế hoạch hành động số 91/KH-UBND của TP. Hà Nội về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Với phương châm 100% doanh nghiệp, người dân thuộc đối tượng hỗ trợ được biết và thụ hưởng chính sách, Cục Thuế TP. Hà Nội đã kịp thời thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Tính đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho trên 119.400 lượt người nộp thuế (79.700 đơn vị giảm thuế giá trị gia tăng; 39.700 đơn vị gia hạn) với tổng số tiền trên 30.400 tỷ đồng (tổng số thuế GTGT được giảm: 16.400 tỷ đồng; tổng số tiền được gia hạn nộp thuế: 14.000 tỷ đồng; trong đó tiền thuê đất được gia hạn là 891 tỷ đồng).

Các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đã giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực tài chính xoay vòng vốn, thúc đẩy và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Qua đó, tạo đà tăng trưởng cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội; nhiều lĩnh vực, nhóm ngành phục hồi và phát triển tốt so với giai đoạn trước khi có chính sách hỗ trợ và trước khi bị dịch Covid-19 như: Khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 10,6%, cao hơn 2,7% cùng kỳ năm 2021; Khu vực công nghiệp và xây dựng đạt mức tăng trưởng 7,7%, cao hơn 3,9% cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, năm 2022, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại trực tuyến với sự tham gia của hơn 196.500 doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Thông qua hội nghị đã tiếp nhận và giải đáp kịp thời hơn 500 câu hỏi của doanh nghiệp, người nộp thuế.

Ông Sơn dự báo kinh tế thế giới năm 2023 có nguy cơ suy thoái, rủi ro về nợ công, an ninh năng lượng, lương thực. Kinh tế trong nước đối mặt nhiều thách thức, biến động.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của TP. Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về triển khai chương trình, giải pháp hỗ trợ, phục hồi kinh tế, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua các khó khăn để ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước. 

Cục Thuế TP. Hà Nội tập trung kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, phí, đất đai của Quốc hội, Chính phủ, TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, trao đổi thông tin với các hiệp hội doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế;

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử: Thư điện tử, Website, Facebook, Youtube… đảm bảo hiệu quả

Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho những dự án sử dụng đất, hoạt động đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tiếp tục rà soát để đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế; Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử.

Đặc biệt, Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân để nắm bắt các yêu cầu, mong muốn của người dân, doanh nghiệp nhằm cải thiện chất lượng phục vụ trong công tác quản lý thuế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư