Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thảo thơm học bổng Swing for the kids
Hữu Tuấn - 21/04/2013 07:14
 
Mỗi suất học bổng Swing for the kids đến tay học sinh nghèo, học giỏi hay học sinh ở những vùng quê còn khó khăn, là một niềm vui lớn, không chỉ với riêng cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư...
TIN LIÊN QUAN

Sáu năm qua, sau mỗi Giải Golf từ thiện thường niên Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the kids thành công, nhiều cán bộ của Báo Đầu tư lại bước vào những chuyến đi mới. Từ vùng núi Hà Giang đến Thái Bình quê lúa tới Nghệ An, Hà Tĩnh gió Lào, cát trắng, Tây Nguyên đượm màu đất đỏ bazan xuôi về Đồng bằng Sông Cửu Long... đã in dấu chân của cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư.

Đến với hàng ngàn em học sinh, sinh viên nghèo học giỏi ở các miền quê, trong hành trang của họ là những suất học bổng mang nặng nghĩa tình.

Nguồn động viên lớn cho sinh viên nghèo học giỏi

Từ Hà Nội, cậu sinh viên Nguyễn Duy Toán, đương kim Thủ khoa Đại học Mỏ - Địa chất trở về quê Thái Bình nhận học bổng của Quỹ giải golf với 100 em học sinh khác. Trong kỳ thi đại học năm 2010, Toán cùng người anh là Nguyễn Duy Toản và em gái Nguyễn Duy Thị Thảo là 3 anh em sinh ba cùng nhận giấy báo đỗ vào đại học. Ba tin vui đồng nghĩa với việc ba gánh nặng đè lên vai gia đình nghèo này. Bố mẹ Toán đều làm ruộng, sức khỏe yếu, nên nuôi một người đi học đã vất vả khó khăn, huống chi cùng lúc nuôi cả ba người. Con đường vào đại học của ba anh em dường như đi vào ngõ cụt.

Vì thế, khi được tin Quỹ học bổng sẽ trao cho ba anh em ba suất học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất, cả gia đình mừng lắm. Từ sáng sớm, Toán đã đi xe khách về Thái Bình nhận học bổng. TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư đã cam kết sẽ trao suất học bổng đột xuất trị giá 10 triệu đồng, nếu một trong ba anh em có thành tích học tập xuất sắc. Nghe xong, rưng rưng nước mắt, nghẹn ngào Toán nói: “Anh em cháu sẽ không ai phải bỏ học cả. Cám ơn các cô chú!”.

Trước đó, một sinh viên khác là em Đinh Văn Học cũng được nhận suất học bổng trị giá 10 triệu đồng. Học đã trở thành sinh viên đầu tiên được nhận học bổng toàn phần liên tục trong 4 năm học đại học (bắt đầu từ năm 2009).

Tại buổi trao học bổng mới đây tại trụ sở Báo Đầu tư, Học đã tâm sự rất nhiều về ước mơ, tương lai và niềm vui vô bờ bến khi tiếp tục được nhận học bổng. Giành được danh hiệu Á khoa của Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2009, nhưng nỗi lo lắng đè nặng lên niềm vui vừa nhận được.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm trao 3 suất học bổng cho các sinh viên trong đó có em Nguyễn Thị Phương sinh viên lớp K8A trường ĐHYTCC em Đinh Văn Học trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

“Nhận được kết quả thi xong, em tự hỏi không biết với hoàn cảnh, điều kiện gia đình mình lúc bấy giờ mình có thể ra Hà Nội học không. Ở nhà bố đã mất sớm, mẹ thì tuổi đã cao mà còn phải làm ruộng vất vả “một nắng, hai sương” để nuôi hai em ăn học, em út thì đau ốm thường xuyên, nhà em lại thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Mặc dù lúc đấy, em nghĩ chỉ có quyết tâm, nhưng thật sự thì trong nhà không có gì để mà em có điều kiện đi học ở Thủ đô, nơi cái gì cũng đắt đỏ. May mắn thay, học bổng uy tín Swing for the kids đã đến với em”, Học tâm sự.

Khi bài báo này lên khuôn, Học là thực tập sinh tại các ngân hàng HSBC, ACB và đang viết chuyên đề tốt nghiệp. Học đang nỗ lực để được nhận vào làm việc tại HSBC, nơi mà Học đang thực tập và mơ ước trở thành một giám đốc tài chính.

“Cháu xin chân thành cảm ơn Báo Đầu tư, Hội Khuyến học Việt Nam và Học bổng Swing for the kids. Cháu sẽ mãi mãi biết ơn và sau này, nếu có điều kiện, cháu mong sẽ có cơ hội được đóng góp cho Swing for the kids để tiếp tục “Chắp cánh những ước mơ”, Học nói.

Em Nguyễn Thị Phương, sinh viên năm thứ 4 lớp K8A, Đại học Y tế công cộng Hà Nội cũng tâm sự: “Cháu đã thật may mắn khi nhận được học bổng Swing for the kids. Cháu hiểu đó là nguồn động lực, là món quà tinh thần lớn lao thế nào. Và cháu mong muốn mình có thể trao cho người khác món quà tinh thần như thế. Và đó cũng là ước mơ, hoài bão của cháu trong tương lai. Trên con đường học tập, làm việc sau này của cháu, học bổng Swing for the kids sẽ luôn là nguồn động viên, tiếp sức cho cháu cố gắng hơn”.

Niềm vui từ miền xa xôi

Tận tay trao những suất học bổng đến các em học sinh nghèo học giỏi không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư, mà đi kèm là những niềm vui khôn tả. Thật khó có thể tả được niềm vui trong ánh mắt những cô bé, cậu bé học sinh ở miền quê nghèo Hà Tĩnh khi nhận học bổng đúng thời điểm, sau khi cơn bão cuối năm 2010 tàn phá tỉnh này.

Suất học bổng lúc đó không chỉ là nguồn động viên, sự chia sẻ kịp thời lúc hoạn nạn, mà còn có ý nghĩa rất thiết thực giúp các em mua sách vở, áo quần tiếp tục đến trường.

Càng không thể quên hình ảnh của thầy trò xã Chế Tạo (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) đứng kín quả đồi đón đoàn cán bộ xuống trao học bổng, khiến những cán bộ Báo Đầu tư có cảm giác như được người thân đón khi đi xa trở về. Đã lâu lắm rồi ở miền heo hút cực Bắc tổ quốc mới lại vui đến thế. Ở xã Chế Tạo, trường học là những phên nứa chắp vá được dựng lên giữa trời, thầy trò thiếu thốn trăm bề và việc cán bộ Báo Đầu tư đi cả trăm cây số suốt cả ngày đến với thầy trò, động viên họ còn trên cả giá trị vật chất.

Không ai có thể quên hình ảnh những em học sinh trường tiểu học xã Trung Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An ôm tấm Giấy chứng nhận học bổng khư khư trên tay, như một món quà quý giá. Những chuyến đi đó, không thể không nhắc đến người bạn đồng hành cùng cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư là các nhà tài trợ luôn tâm huyết, dành thời gian quý giá của mình đến các vùng quê nghèo tận tay trao những suất học bổng cho các em, như ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vincom, ông Trần Văn Chuyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Thái Bình Phát… Không những thế, qua Báo Đầu tư, các doanh nghiệp đã tặng nhiều phòng học Internet cho một số trường để thầy trò cải thiện chất lượng dạy và học.

Hơn 6.000 suất học bổng đến tay trẻ em nghèo học giỏi là hơn 6.000 niềm hy vọng, niềm hạnh phúc đến với học sinh nghèo. Cũng là hơn 6.000 niềm hạnh phúc mà cán bộ Báo Đầu tư nhận được từ hàng trăm chuyến đi đầy kỷ niệm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư