Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thay đổi mới nhất tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội
D.Ngân - 02/06/2021 21:24
 
Chiều ngày 2/6 thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ giảm thời gian làm bài, tuyển thẳng thí sinh F0, F1 theo khu vực tuyển sinh.

Về lịch thi, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 11/6, các thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có), học quy chế thi và nghe phổ biến lịch thi qua hình thức trực tuyến. 

 Thí sinh nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh.

Sáng 12/6, thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian 90 phút (từ 8h30 đến 10h) và môn Ngoại ngữ với thời gian 45 phút (từ 10h30 đến 11h15).

Sáng 13/6, các thí sinh sẽ thi môn Toán trong 90 phút (từ 8h30 đến 10h) và môn Lịch sử trong 45 phút (từ 10h30 đến 11h15).

Lịch thi và thời gian làm bài thi vào lớp 10 chuyên và chương trình thí điểm song bằng năm học 2021 - 2022 không thay đổi so với kế hoạch trước đây.

Về phương án tuyển sinh, Sở đề xuất phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí để phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm.

Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi.

Theo đó, thí sinh nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh; thí sinh nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức:

Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên. 

Với cấu trúc và hình thức đề thi theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ không thay đổi so với quy định trước đó. Cụ thể, mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, do giảm thời gian làm bài cho nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch cũ), giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi, nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề thi để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu về công tác tuyển sinh của các trường.

Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch Covid-19, việc điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi các môn là một trong các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh. 

Việc bố trí một buổi sáng có hai môn thi cũng giúp cho phụ huynh học sinh cũng không phải di chuyển đưa đón con nhiều lần, có thời gian quay về cơ quan làm việc, giảm tình trạng tập trung đông người ở ngoài khu vực thi.

Theo dự kiến trong kế hoạch, năm nay số lượng thí sinh tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 90.730 học sinh.

 Các trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển khoảng 24.370 học sinh. Các trung tâm GDNN- GDTX tuyển khoảng 8.860 học viên; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển khoảng 8.860 học viên.

Hà Nội: Một số trường hoãn thi tuyển sinh vào lớp 10 vì dịch Covid-19
Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 của một số trường tại Hà Nội bị lùi lại do những ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư