Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thay đổi sâu sắc của ngành bán lẻ trong đại dịch Covid – 19
Q.Hưng - 24/10/2021 11:26
 
Bảng xếp hạng các nhà bán lẻ uy tín Việt Nam 2021 với những thay đổi sâu sắc của các ngành hàng cũng như hành vi người tiêu dùng.
.
Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2021 - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị.

Bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất của đại dịch Covid-19, nhưng cũng thể hiện khả năng phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác, thể hiện rõ theo tháng. Theo bảng xếp hạng các nhà bán lẻ uy tín Việt Nam 2021 mà Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam vừa công bố, đã có những thay đổi sâu sắc của các ngành hàng bán lẻ và hành vi người tiêu dùng trong đại dịch Covid - 19.

Cụ thể, đại dịch Covid-19 đã thêm vào những thách thức này, thúc đẩy các xu hướng như gia tăng mua sắm trực tuyến. Cũng giống như làn sóng Covid trước, ngành bán lẻ gặp phải những khó khăn, thách thức tương tự. Nhưng trước tác động của làn sóng Covid lần thứ tư nghiêm trọng hơn, với những hạn chế do quy định giãn cách, phong tỏa và khung giờ hoạt động tại nhiều nơi, những khó khăn này mang sắc thái rõ nét hơn. Kết quả khảo sát các chuyên gia và doanh nghiệp của Vietnam Report đã chỉ ra top 4 khó khăn đó, bao gồm: Sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); Đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); Đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); Đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).

Những thay đổi mạnh mẽ của môi trường bên ngoài do Covid-19 đã gây ra những tác động khác nhau đến hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ, trên cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực. Cuộc khủng hoảng đã tạo ra sự tương phản rõ rệt về tình hình kinh doanh giữa các loại hình hoạt động kinh doanh, có những ngành hàng bị khủng hoảng nghiêm trọng nhưng có những ngành hàng tăng trưởng vượt bậc trong thời gian dịch bệnh. Sau khi một số tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp bán lẻ thiết yếu, thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày đã nhận được yêu cầu tiếp tục kinh doanh từ chính phủ, nhưng nhiều loại hình kinh doanh bán lẻ hàng lâu bền như vàng bạc đá quý, đồ điện tử, điện lạnh v.v đã buộc phải đóng cửa, kênh bán hàng online cũng tắc nghẽn do hạn chế giao hàng trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng lâu bền trong khảo sát của Vietnam Report nhận định doanh số bán hàng trong làn sóng Covid-19 lần thứ tư chỉ bằng 20%-40% so với trước đó. Nhóm hàng tiêu dùng, siêu thị cũng gặp khó khăn khi người dân tăng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống nhưng đây là ngành hàng có biên lợi nhuận thấp trong các ngành hàng.

Bảng xếp hạng top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2021 được xây dựng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8 và 9/2021.

Theo bảng xếp hạng này, thương hiệu WinMart và WinMart + là doanh nghiệp Việt Nam đứng đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị trong khi Central Retail Việt Nam giữ vị trí số 1 toàn ngành.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư