Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Thế Giới Di Động dự kiến năm 2024 lợi nhuận tăng gấp 14 lần
Minh Khôi - 02/02/2024 12:04
 
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2024 đạt 2.400 tỷ đồng, gấp 14,2 lần năm trước nhờ thành quả của đợt tái cấu trúc toàn diện trước đó cộng thêm nền tảng tài chính lành mạnh, thị phần gia tăng ở nhiều phân khúc.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm nay, với mục tiêu doanh thu thuần 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp 14,2 lần so với năm 2023.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận định, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này. Công ty dự kiến nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 ở một số mặt hàng không thiết yếu.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện mạnh mẽ các chỉ tiêu lợi nhuận nhờ cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý IV/2023 với những thay đổi quyết liệt hướng đến nâng cao hiệu quả vận hành, cộng thêm nền tảng tài chính lành mạnh, thị phần chuỗi Thế Giới Di Động, Topzone, Điện Máy Xanh tăng lên và mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số đối với các chuỗi Bách Hoá Xanh, An Khang, AVAKids.

Kế hoạch kinh doanh cho từng chuỗi

Ban lãnh đạo công ty cho biết đã đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời doanh nghiệp và tiềm năng thị trường.

Cụ thể, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy sẽ là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong 2024. Hai chuỗi này sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu thông qua tối ưu mạng lưới cửa hàng và khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng, nhãn hàng, phân khúc còn tiềm năng đồng thời cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho công ty từ 2024. Công ty cũng dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ công ty.

Chuỗi nhà thuốc An Khang được công ty kỳ vọng có mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước 31/12/204. Theo đó, công ty đầu tư theo chiều sâu để biến An Khang trở thành chuỗi dược phẩm hàng đầu về chăm sóc sức khoẻ thông qua việc đa dạng hoá danh mục sản phẩm, đảm bảo đủ thuốc, nâng cao chất lượng đội ngũ dược sĩ và áp dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng hàng những giải pháp chăm sóc sức khoẻ tốt nhất. An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công. 

Đối với chuỗi AVAKids, công ty cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trong năm 2024. Công ty cho biết không chú trọng mở rộng điểm bán mà tập trung nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online. Các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày, giới thiệu hàng hoá cũng như tạo niềm tin cho khách hàng. 

Chuỗi Erablue tại thị trường Indonesia cũng dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm nay. Công ty cho biết Erablue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, có thể mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Bên cạnh đó, EraBlue cũng tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh là dịch vụ vượt trội.

Lợi nhuận năm 2023 thấp nhất trong vòng 11 năm

Về kết quả kinh doanh năm 2023, Thế Giới Di Động ghi nhận tổng doanh thu 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước và chỉ hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng. Lãi sau thuế 167 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức 4.100 tỷ đồng của năm trước. Đây là con số lợi nhuận thấp nhất trong vòng 11 năm qua của công ty.

Theo ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiếu yếu, là khó khăn lớn nhất mà công ty phải đối mặt và tìm cách thích ứng. Ưu tiên hàng đầu của công ty trong năm ngoái là tập trung giữ chân khách hàng, bảo vệ doanh số và thị phần.

Tại thời điểm cuối năm 2023, công ty có 1.078 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, 2.190 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.698 cửa hàng Bách Hoá Xanh, 527 nhà thuốc, 64 cửa hàng đồ dùng cho mẹ và bé.

Tổng tài sản tính đến cuối năm đạt 60.107 tỷ đồng, tăng hơn 4.270 tỷ đồng so với đầu kỳ. Tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của công ty với hơn 86,4%, tương ứng 51.946 tỷ đồng. Công ty hiện có 36.748 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư