Đặt mua báo in| Ngày 19 tháng 09 năm 2021, 02:27:38
Thế giới di động lãi gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2020
Hồng Phúc - 29/01/2021 21:00
 
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) ghi nhận tăng trưởng 6% về doanh thu đạt 108.546 tỷ đồng và tăng trưởng 2% lợi nhuận sau thuế so với năm 2019, đạt 3.920 tỷ đồng.

Theo Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 vừa được công bố, ban lãnh đạo Thế giới di động đánh giá, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh toàn cầu cùng với tình hình thiên tai liên tục diễn ra tại Việt Nam.

Song, bất chấp các khó khăn, công ty này vẫn tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận cũng như trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chưa một tháng nào Thế giới di động phải ghi nhận lỗ.  

.
Cơ cấu doanh thu theo chuỗi và sản phẩm của Thế giới di động trong năm 2020 (Nguồn: MWG).

Để đạt được kết quả như trên, ngoài nỗ lực tối ưu chi phí, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp có đónggóp vô cùng quan trọng, đạt mức 22,1% và là mức cao nhất trong lịch sử từ khi thành lập của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam.

Ngoài mặt hàng chính điện thoại, điện máy, Công ty này còn đẩy mạnh khai thác các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và còn dư địa tăng trưởng như đồng hồ với hơn 500 điểm bán, mang về gần 1.600 tỷ đồng (gấp đôi so với năm 2019) từ 1,2 triệu sản phẩm bán ra. 

Thế giới di động tự nhận là nhà bán lẻ đồng hồ - thiết bị đeo lớn nhất Việt Nam chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường này.

Ngoài ra, công ty này còn bán máy tính xách tay với 26 trung tâm laptop và hơn 1.000 điểm trưng bày sản phẩm trong chuỗi Thegioididong và Dienmayxanh, đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với năm 2019). 

Với kết quả này, Thế giới di động ước tính họ có gần 30% thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam năm 2020.

Hay với các sản phẩm gia dụng, nổi bật là quạt điện, máy lọc nước và nồi cơm điện.

Trong năm 2020, nhóm này mang về hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 20% so với năm 2019) và đóng góp tới gần 50% doanh số gia dụng nói chung.  

.
Tăng trưởng về số lượng cửa hàng các chuỗi của Thế giới di động trong năm 2020.

Đặc biệt, trong báo cáo, Thế giới di động nhắc đến “nỗ lực không ngừng thử nghiệm để tìm ra động lực tăng trưởng mới cho tương lai” khi nói về chuỗi Điện máy xanh Supermini (ĐMS) và Bluetronics (tại Campuchia, chuyển đổi từ chuỗi Bigphone).

Cụ thể, sau 6 tháng triển khai, chuỗi ĐMS đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng tại 61/63 tỉnh thành.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng (mở mới 200 cửa hàng chỉ trong 2 tháng cuối năm), chuỗinày đã đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho công ty, tương đương doanh thu bìnhquân mỗi cửa hàng đạt ổn định hơn 1 tỷ đồng/ tháng. 

Kết quả kinh doanh khả quan của ĐMS được cho là tiền đề giúp Thế giới tự tin nhân rộng mô hình này lên đến 1.000 điểm bán cuối năm 2021.

Còn với chuỗi 37 cửa hàng Bluetronics tại 8/25 tỉnh thành ở Campuchia, trong năm 2020 mang về doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. 

Tổng doanh thu của mảng kinh doanh này tại Campuchia năm 2020 tăng 80% so với năm 2019. 

Mục tiêu của Thế giới di động là đưa Bluetronics  trở thành nhà bán lẻ số 1 về thiết bị di động và sản phẩm điện tử tiêu dùng tại Campuchia trong năm 2021 với khoảng 80 điểm bán trên toàn quốc.

Ngoài ra, khi nói đến “động lực tăng trưởng mới cho tương lai” của Thế giới di động thì không thể không nhắc đến chuỗi Bách hoá xanh, với doanh thu 249 tỷ đồng (47 cửa hàng) vào năm 2016 thì đến năm 2020 đã đạt 21.260 tỷ đồng (1.719 cửa hàng).

Giai đoạn 2016-2020, số lượng cửa hàng Bách hoá xanh đã tăng gấp 36 lần và doanh thu tăng 85 lần. 

Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hoá xanh là 1,25 tỷ đồng/tháng, trong đó, 47% doanh thu đến từ hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh. 

Riêng với cửa hàng trên 500 m2 mang về doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/tháng (ở TP.HCM) và 2,5 tỷ đồng/tháng (toàn hệ thống). 

.
Tăng trưởng về số lượng cửa hàng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Thế giới di động từ khi niêm yết cổ phiếu MWG.

Theo sau mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan vào năm 2030, Thế giới di động đặt còn đưa ra 4 kỳ vọng về “tinh thần” như được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm- dịch vụ vượt trội; mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm tự hào; đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội và là minh chứng cho vận hành có Integrity (chính trực- PV) và nhân văn tại bất kỳ nơi nào mà Thế giới di động hiện diện.

Thế Giới Di Động mở rộng chuỗi cửa hàng "thần tốc" bất chấp dịch Covid -19
Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Thế giới Di động vẫn tăng trưởng bất chấp khó khăn khi trong 6 tháng mở thêm 300 shop Điện máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư