Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thêm 2 ca Covid-19 mới, Hà Nội xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên người về từ TP.HCM
D.Ngân - 06/07/2021 20:44
 
Từ ngày 6/7, Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên người về từ TP.HCM.

Ngày 6/7, Sở Y tế Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đánh giá nguy cơ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong hai ngày 5-6/7 Hà Nội phát hiện thêm 2 ổ dịch mới với 12 ca mắc.

Cụ thể, người dân trên các chuyến bay từ TP.HCM về Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên từ ngày 6/7 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc mẫu gộp xét nghiệm rRT-PCR.

Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội là đầu mối, phối hợp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và Mê Linh triển khai xét nghiệm và tổng hợp kết quả.

Kết quả các mẫu xét nghiệm này phải được báo cáo lại cho Sở Y tế Hà Nội vào 17h hàng ngày. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và Mê Linh sẽ tiếp tục cử 5 cán bộ/đơn vị luân phiên phối hợp với CDC Hà Nội trong quá trình xét nghiệm.

Trước đó, từ giữa tháng 6/2021, CDC Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho hành khách trên các chuyến bay từ TP.HCM đến sân bay Nội Bài. Đến nay, đã xét nghiệm cho 1.843 lượt hành khách, trong đó có 1.842 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính (mẫu này đã có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR âm tính sau đó).

Về ca bệnh mới trên địa bàn Thủ đô, tối 6/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Trường hợp đầu tiên là F1 của bệnh nhân N.T.T (ở An Mỹ, Mỹ Đức), tên L.T.T.H., nữ (SN 1986) - làm nghề bán hàng rau ở chợ Kinh Đào. Địa chỉ tại xóm 3, Kinh Đào - An Mỹ, Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 2/7/2021, khoảng 16h, bệnh nhân H vào nhà anh L.V.C chơi, tại đây tiếp xúc với vợ, con anh C. (thời gian chơi khoảng 20 phút, không đeo khẩu trang) - gia đình mắc COVID-19 đã được công bố trước đó.

Kết quả ban đầu xác định 11 trường hợp là F1. Lấy mẫu xét nghiệm các F1 gửi CDC Hà Nội, liên hệ và chuyển đến cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung.

Trường hợp thứ 2 dương tính SARS-CoV-2 là người về từ TP HCM, tên N.T.H. (SN 2000) quê ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Bệnh nhân làm nghề giúp việc tại TP HCM từ tháng 5/2020 đến nay, địa chỉ tại: Phường 13, Quận 10, TP.HCM, có tiền sử bị ung thư vòm họng được phát hiện cách 4 năm, điều trị xạ trị tại Bệnh viện K Tân Triều đã ổn định.

Ngày 5/7, bệnh nhân bay từ TP.HCM ra Hà Nội để đi khám tại Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương.

Tại Bệnh viện, bệnh nhân được làm test nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2, sau đó được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả dương tính khẳng định ngày 6/7. Điều tra có 2F1 và 6 người liên quan.

Tăng nhanh ca Covid-19 tử vong và bài toán điều trị F0 tại nhà
Sáng 6/7, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo 4 ca tử vong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư