Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thêm 40 ca mắc Covid-19 được phát hiện mới ở 10 tỉnh, thành phố
D.Ngân - 07/05/2021 20:08
 
Chiều ngày 7/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết đã phát hiện 46 ca mắc Covid-19 trong đó có 40 ca lây nhiễm tại cộng đồng.

Trong số 46 ca mắc mới (BN3092-3137), có 6 ca nhập cảnh tại TP.Hồ Chí Minh (2), Đà Nẵng (2), Quảng Trị (1), Bình Thuận (1) và 40 ca mắc ghi nhận trong nước.

Tính đến 18h ngày 7/5, Việt Nam có tổng cộng 1.731 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 161 ca.

Trong số 40 ca mắc mới, Hà Nội có 24 ca, Hải Dương (1), Điện Biên (1), Hà Nam (1), Nghệ An (1), Hưng Yên (04), Nam Định (1), Đà Nẵng (5), Phú Thọ (1), Vĩnh Phúc (1).

Tính đến 18h ngày 7/5, Việt Nam có tổng cộng 1.731 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 161 ca.

Với số ca mắc cao, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạn, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội phát hiện nhiều ổ dịch, trong đó có thêm ổ dịch mới tại Bệnh viện K3 Tân Triều, có nhiều chủng virus nguồn gốc từ Ấn Độ và Anh với tốc độ lây lan nhanh, diễn biến khó lường.

Nhận định tình hình dịch, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, diễn biến dịch khó lường và đang gặp khó trong việc truy vết do tốc độ lây lan nhanh. Vì thế các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. "Có thể sẽ xuất hiện ổ dịch trên nhiều địa bàn khác nhau nên khi phát hiện các trường hợp F0, các địa phương cần lập tức rà soát, truy vết ngay", ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị.

Về vấn đề khoanh vùng, giãn cách, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, thành phố sẽ tiến hành thận trọng tùy theo tình hình dịch, với tinh thần linh hoạt, không cứng nhắc.

Về vấn đề cách ly y tế, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, hiện nay, Hà Nội có 75 ca dương tính, có thể thời gian tới sẽ lên tới 100 ca bệnh thì sẽ truy vết được khoảng 5.000 trường hợp F1. Vì thế, Hà Nội cần sẵn sàng chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1. Hiện nay, Sở Y tế đã đề xuất phương án tổ chức cách ly tập trung hơn 5.000 người.

Ngoài ra, ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố phải làm các biện pháp phòng, chống dịch, ngoài sàng lọc bệnh nhân, tăng cường xét nghiệm còn cần phải giãn cách bệnh nhân, tăng cường khám ngoại trú, không chuyển tuyến những bệnh nhân không phù hợp, không cho vào thăm bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nhà. Với các phòng khám tư nhân, nếu không bảo đảm an toàn thì sẽ tạm dừng, không mở cửa. 

Về năng lực xét nghiệm, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện Hà Nội có thể xét nghiệm cho 15.000 người, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Ngoài xét nghiệm RT-PCR, ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất Hà Nội có thể cho phép xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Về việc xử lý các ổ dịch hiện nay, Sở Y tế yêu cầu rà soát, xét nghiệm những người có đến các ổ dịch từ ngày 14/4 đến 5/5/2021. Hiện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đang làm tốt việc này.

Trong khi đó, huyện Thường Tín đang đề nghị giãn cách với xã Tô Hiệu và lấy mẫu xét nghiệm để có đánh giá tình hình. Với Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều, sẽ tiếp tục xét nghiệm các bệnh nhân ở đây và mở rộng xét nghiệm với các trường hợp ở xung quanh bệnh viện.

Ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất, thành phố cần rà soát những người đã đến bệnh viện từ ngày 16/4 đến nay, lập danh sách giám sát sức khỏe và thực hiện cách ly tập trung đối với những người ra, vào Khoa Ngoại gan mật của bệnh viện này từ ngày 27/4 đến nay. 

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đề xuất các địa phương kiểm tra lại hoạt động của các tổ tuyên truyền Covid-19 cộng đồng. 

Hà Nội: 10 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều
Sở Y tế Hà Nội sáng 7/5 thông báo đã phát hiện 10 mẫu dương tính với nCoV tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư