Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đã phát hiện 10 ca Covid-19 nhiễm biến chủng mới từ Ấn Độ
D.Ngân - 07/05/2021 16:48
 
Thông tin vừa được Bộ Y tế công bố chiều 7/5 cho biết, hiện tổng số ca bệnh nhiễm biến chủng từ Ấn Độ tại Việt Nam là 10 người.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ghi nhận nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại các địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên

Kết quả phân tích cho thấy, có hai mẫu được xác định nhiễm biến chủng B.1.617.2 ở Ấn Độ mới nhất được phát hiện gồm 1 mẫu của Hà Nội, 1 mẫu ở Hải Dương. Hai mẫu nhiễm biến chủng B.1.1.7 Anh.

Hai người nhiễm biến chủng B.1.617.2 là chuyên gia Ấn Độ. Trong đó, một người cách ly ở Hải Phòng, sau đó, về nhà tại Times City, Hoàng Mai, Hà Nội. Người còn lại đi cùng chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội với nhóm chuyên gia Trung Quốc.

Hai mẫu nhiễm biến chủng B.1.1.7 Anh là bệnh nhân 2911 ở Đông Anh, Hà Nội và một trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản, cách ly ngay tại Hải Dương.

Bộ Y tế cho hay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ghi nhận nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại các địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện đầu ngành lấy các mẫu của bệnh nhân mắc Covid-19 để giải trình tự gene nhằm đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp, đồng thời lên phương án điều trị hiệu quả.

Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ. Những người này là 4 chuyên gia Ấn Độ, cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái); nam lễ tân tại khách sạn này và 3 nhân viên quán bar Sunny (Vĩnh Phúc).

Với nguy cơ dịch bùng phát mạnh tại Thủ đô những ngày tới theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, TP đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 15 khu vực liên quan đến 10 quận, huyện, thị xã; gắn với sàng lọc sớm để đánh giá nguy cơ với những nhóm có nguy cơ cao như các quán bar, karaoke, các khu vực đông chuyên gia, chợ đầu mối dân sinh; các khu vực có nhiều người dân từ Đà Nẵng trở về.

Trong 3 ngày lễ vừa qua, theo khai báo y tế, có trên 98.000 người dân quay trở lại Hà Nội sống và làm việc tại Hà Nội; 19,5 nghìn người từ Đà Nẵng về.

Đối với ổ dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, TP đã đã tiến hành rà soát được hơn 2.600 trường hợp.

Đối với Bệnh viện K Tân Triều tình hình phức tạp hơn khi có trên 1.700 cán bộ công nhân viên y tế, trên 1.600 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân có 1 người nhà chăm sóc, như vậy có trên 5.000 trường hợp liên quan. Xung quanh đó có trên 250 cơ sở trọ, lưu trú, 65 ki-ốt tạp hóa. Hiện nay TP đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc ngăn ngừa nguy cơ.

Để phòng chống dịch Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Bộ Y tế cần chỉ đạo tổng rà soát các bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP Hà Nội, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu; chỉ đạo các địa phương, khuyến cáo người dân hạn chế khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương.

Chỉ đạo các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K thông tin ngay các trường hợp F0 để địa phương truy vết sớm, hiệu quả; cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14/4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.

Các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có phương án tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng có bảo bảo đảm phòng chống dịch, công bố để người dân yên tâm. Các địa điểm phong tỏa phải bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm các nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị, xét nghiệm từ vòng ngoài.

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương chỉ đạo các địa phương, khi bàn giao người sau cách ly tập trung giữa các địa phương phải có thông tin kịp thời để các địa phương chủ động.

Cần giám sát ca bệnh, giải trình tự gen các biến thể mới của Covid-19
Biến chủng kép B.1.617 đang khiến tình hình dịch tại Ấn Độ khó kiểm soát và đây cũng là bài học cho Việt Nam trong công tác ngăn chặn dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư