Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thêm nhiều doanh nghiệp hoãn họp cổ đông, bỏ ngỏ họp trực tuyến
Thanh Thủy - 16/03/2020 17:35
 
Ông lớn Petrolimex là doanh nghiệp tiếp theo vừa quyết định hoãn họp đại hội cổ đông, đồng thời, khẳng định sẽ thực hiện trong trường hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có hướng dẫn cụ thể họp trực tuyến qua mạng.

Cách Việt Nam nửa vòng trái đất, đại hội cổ đông thường niên của đế chế đầu tư Berkshire Hathaway Inc dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5 sẽ buộc phải thay đổi chương trình sau nhiều thập kỷ.

Tỷ phú Warren Buffett vừa chính thức thông báo quyết định trên cuối tuần trước trước sự bùng phát của dịch cúm do chủng mới virus corona gây ra. Các chương trình kèm theo như sự kiện mua sắm, tiệc cocktail, dã ngoại, chạy bộ… đều bị hủy bỏ. Sự kiện chính là cuộc họp cổ đông kéo dài 6 tiếng đồng hồ với gần 19.000 người tham dự hàng năm sẽ hạn chế cho một số ít người tới. Thay vào đó, sự kiện chính này sẽ được tổ chức trực tuyến.

Như chia sẻ của Warren Buffett, an toàn của cộng đồng sẽ là ưu tiên hàng đầu, nhất là khi Covid-19 đã được tuyên bố là đại dịch và ở nhiều nơi còn không cho phép các sự kiện tụ tập đông người.

Cũng như Mỹ, mùa đại hội cổ đông của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đến gần đợt cao điểm. Thông báo mới đây của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX –HoSE) cho biết, HĐQT tập đoàn đã hoãn tồ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 dù đã lên lịch trước đó vào ngày 28/4. Tuy nhiên, Tập đoàn cũng khẳng định tổ chức trước ngày 30/6/2020, hạn cuối trong trường hợp công ty được phép gia hạn tổ chức đại hội.

“Thời gian, địa điểm và phương thức tồ chức họp trực tiếp sõ được Tập đoàn triển khai phù hợp với diễn biến của dại dịch Covid-19 và sẽ thông báo cho cổ đông và các đơn vị hữu quan”. Phía tập đoàn cũng khẳng định trường hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có hướng dẫn cụ thể họp trực tuyến qua mạng, Tập đoàn sẽ thực hiện theo đúng quy định.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quyết định hoãn lịch họp cổ đông, bao gồm  Eximbank, FPT Retail (FRT), Thế giới Di Động (MWG), Digiworld (DGW), Đạt Phương (DPG). Một số khác vẫn tổ chức họp, nhưng nhiều công ty cũng bổ sung thêm quy định về kiểm tra y tế.

Sự cẩn trọng của Petrolimex là không thừa. Bởi như nhiều đại hội của các doanh nghiệp có quy mô cổ đông lớn, số lượng nhà đầu tư trực tiếp đến lên tới 200-250 người.

Việc tham dự và biểu quyết thông qua hội nghị trực tuyến, bỏ phiếu điện tử cũng đã được cho phép ở Việt Nam, theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, nhưng lại chưa có một hướng dẫn cụ thể về quy trình. Trong tuần trước, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã trình lãnh đạo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng một số giải pháp nhằm triển khai ngay dịch vụ biểu quyết điện tử (E-Voting) thay thế cho việc biểu quyết trực tiếp tại ĐHĐCĐ truyền thống.

Từ năm 2012, CTCP Chứng khoán FPT đã giới thiệu giải pháp tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến và bản thân công ty cũng đã áp dụng ở đại hội cổ đông năm trước. Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng đã triển khai hệ thống bỏ phiếu trực tuyến từ đầu năm 2017. Nhưng trên thực tế, số lượng doanh nghiệp thực hiện bỏ phiếu điện tử hay mở thêm đầu cầu tại các thành phố lớn các năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tình hình dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp. Việc lùi lịch họp chỉ là giải pháp trì hoãn và phụ thuộc vào tình hình thực tế. Trong một kịch bản cần lường trước, việc tổ chức đại hội trực tuyến cần được chủ động tính tới như một giải pháp an toàn mà vẫn đảm bảo được quyền lợi của những nhà đầu tư nắm giữ cổ phần.

Petrolimex chênh vênh trong các khoản phải thu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX, sàn HoSE) có hệ số vòng quay các khoản phải thu nhanh hơn khá nhiều so với một số doanh nghiệp xăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư