
-
Đầu tư 1.000 tỷ đồng xây nút giao Quốc lộ 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Nghẽn quy hoạch khu công nghiệp, Đồng Nai “đánh rơi” hàng tỷ USD
-
Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025
-
Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Hải Phòng
-
Hà Nội: Nâng cao quản trị cho doanh nghiệp dệt may trong xu hướng mới -
Quảng Ngãi: Doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố về phương án xây cầu Cát Lái nối tỉnh Đồng Nai để thay thế cho tuyến phà hiện nay.
Sau nhiều lần lấy ý kiến về hướng tuyến, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái để hai địa phương lựa chọn. Đáng chú ý trong 5 phương án thì có phương án mới được đề xuất là xây cầu Cát Lái kết nối từ hướng quận 7 hoặc Nhà Bè sang Đồng Nai thay vì xây ở vị trí gần cảng Cát Lái như cũ.
![]() |
Phối cảnh cầu Cát Lái |
Đối với phương án 1, bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài là 11,76 km, trong đó chiều dài cầu là 3,10 km.
Phương án 2, từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km, cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án thứ 3, bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m, đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch), rồi kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án 4, điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án 5, điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Tại Nhơn Trạch hướng tuyến rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
![]() |
Từ TP.HCM đi huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai hiện nay chủ yếu đi qua phà Cát Lái |
Trong 5 phương án thì Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đánh giá phương án 4 có tính khả thi cao nhất khi tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lượng xe từ trung tâm thành phố và các trục đường như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng đi sân bay Long Thành.
Ngoài ra, hướng tuyến phương án này một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi khi giải phóng mặt bằng.
Sau khi đánh giá tổng thể 5 phương án, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố rà soát lại tổng thể quy hoạch chung mạng lưới giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM. Từ đó lựa chọn phương án xây cầu Cát Lái tối ưu, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến các đồ án quy hoạch, dự án đã được duyệt.
Cầu Cát Lái, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thiết kế là cầu dây văng với 6 làn xe ôtô và 3 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỷ đồng.

-
Đầu tư 1.000 tỷ đồng xây nút giao Quốc lộ 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Đà Nẵng sẽ thành đầu mối logistics quan trọng trong vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây
-
Nghẽn quy hoạch khu công nghiệp, Đồng Nai “đánh rơi” hàng tỷ USD
-
Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025
-
Đề xuất đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ dầu quốc gia quy mô 19 tỷ USD -
Đồng Nai buông tay trả dự án đầu tư đường sắt -
Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Hải Phòng -
Hà Nội: Nâng cao quản trị cho doanh nghiệp dệt may trong xu hướng mới -
Quảng Ngãi: Doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân -
Dự án dầu khí khổ vì mâu thuẫn giữa Luật Dầu khí và các luật chi phối hoạt động dầu khí -
Kon Tum tìm cách khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư
-
1 Bộ Công thương đã trình lại Đề án Quy hoạch điện VIII
-
2 Chứng khoán VNDirect lo ngại về các khoản nợ trái phiếu 2.900 tỷ đồng của Kinh Bắc
-
3 Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội: Kích hoạt phương án dự phòng
-
4 Thống nhất vị trí xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng trên đường vành đai 4
-
5 Thiếu dòng tiền tự thân, khó tiếp cận tín dụng, doanh nghiêp nhỏ lo khó phục hồi
-
Nhà máy Đạm Cà Mau bảo dưỡng tổng thể năm 2022
-
Generali Việt Nam ra mắt bảo hiểm đầu tư giáo dục “VITA - Cho Con”
-
TD Group khởi công dự án Boutique Opera House tại Hải Phòng
-
Sắp diễn ra “Hội thảo tác động của COP26 đến chuyển dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh”
-
Mục tiêu chuyển dịch năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh
-
Vinamilk 10 năm liền góp mặt trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Vietnam