Đặt mua báo in| Ngày 16 tháng 05 năm 2021, 23:11:21
8 nhà đầu tư nộp hồ sơ đấu thầu dự án BOT cầu Cát Lái
Ngọc Tuấn - 02/04/2021 08:25
 
Tỉnh Đồng Nai đã nhận được hồ sơ của 8 nhà đầu tư đấu thầu thực hiện dự án BOT xây dựng cầu Cát Lái, cây cầu trọng điểm nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP.Thủ Đức (TP.HCM).
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, hiện nay, Sở này đã nhận được hồ sơ của 8 nhà đầu tư đấu thầu thực hiện dự án BOT xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP.Thủ Đức (TP.HCM). Tuy nhiên, hiện nay do 2 địa phương vẫn chưa thống nhất được phương án xây dựng cầu Cát Lái nên chưa thể triển khai các bước tiếp theo của quy trình lựa chọn nhà đầu tư.
Hiện nay lưu thông trực tiếp từ TP.Hồ Chí Minh vào trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch và ngược lại phải thông qua phà Cát Lái nên mất rất nhiều thời gian, chi phí.
Hiện nay, lưu thông trực tiếp từ TP.HCM tới huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) phải thông qua phà Cát Lái mất rất nhiều thời gian. Ảnh: Ngọc Tuấn
Giữa tháng 1/2021, Sở Giao thông vận tải của 2 địa phương đã có buổi làm việc chuẩn bị cho cuộc họp giữa lãnh đạo 2 địa phương liên quan đến dự án xây dựng cầu Cát Lái. Sau cuộc họp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai tổ chức hoàn thiện báo cáo phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái gửi cho TP.HCM trong thời gian sớm nhất để Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan, từ đó thống nhất các nội dung phục vụ cuộc họp giữa lãnh đạo 2 địa phương.
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị UBND TP.Thủ Đức hỗ trợ có văn bản chính thức, cung cấp tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, hiện trạng, pháp lý các dự án có liên quan đang triển khai trong khu vực dự án cầu Cát Lái (liên quan các phương án tuyến) gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở để đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng, tính khả thi của các phương án thiết kế cầu nhằm chuẩn bị đầy đủ thông tin các phương án tuyến cầu thay phà Cát Lái, về cơ sở pháp lý, quy mô kinh tế kỹ thuật, tính khả thi của dự án.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất lựa chọn 2 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái. Cụ thể, theo phương án 1 (hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2, TP.Hồ Chí Minh, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Còn phương án 2, thì vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, TP.Hồ Chí Minh, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Trong cả 2 phương án trên, cầu Cát Lái được đề xuất lựa chọn xây dựng với quy mô có 4, 6 hoặc 8 làn xe. Thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc với các cơ quan chức năng TP.Hồ Chí Minh để lựa chọn phương án thực hiện.
Cần thông tin lại rằng, tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái.
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường các hoạt động quản lý chất thải từ tàu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái
Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Liên minh châu Âu và Cơ quan hợp tác quốc tế Pháp triển khai dự án thí điểm "Quản lý chất thải từ tàu tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư