
-
Vietcombank cho Petrovietnam vay 1,03 tỷ USD triển khai Dự án khí điện Lô B - Ô Môn
-
Hưng Yên: Bứt phá từ quy hoạch công nghiệp đến điểm sáng thu hút đầu tư
-
Hà Nội khởi công Bệnh viện Thận cơ sở 2 trị giá gần 748 tỷ đồng
-
SATRA phải trả lại đất nếu không đủ điều kiện tiếp tục dự án Thương xá Tax
-
Hà Nội khởi công Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong 980 tỷ đồng -
Đề xuất đầu tư 76.985 tỷ đồng xây dựng 257 km cao tốc Bắc - Nam phía Tây
![]() |
Nhiều năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình để giải quyết nạn kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái. |
“Điểm đen” ùn ứ giao thông
Cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) thu hút lượng hàng khoảng 66,3 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 40% sản lượng hàng container qua cảng biển cả nước. Lưu lượng xe container trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 (từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy)… rất lớn, khiến tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên.
Anh Trình Văn Quyền (ngụ tại quận 9, TP.HCM), một lái xe container thường xuyên chạy tuyến các khu công nghiệp Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) về cảng Cát Lái cho biết, với các tài xế như anh, tình trạng kẹt xe các tuyến đường vào cảng Cát Lái đã trở thành chuyện rất thường tình. Cá biệt có những chuyến xe hàng từ Khu công nghiệp Amata về cảng Cát Lái cự ly hơn 20 km mà thời gian lưu thông tới vài giờ.
Nhiều năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình để giải quyết nạn kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái. Theo đó, Thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào điều tiết giao thông trên các tuyến đường và giải quyết thủ tục giao nhận hàng, thanh toán qua mạng. Thành phố cũng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nâng cấp xa lộ Hà Nội, nút vòng xoay Cát Lái, Vành đai 2… và gần đây nhất là nút giao thông Mỹ Thủy.
Từ cuối tháng 6/2018, khi nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn I thông xe một phần, tình trạng ùn tắc có giảm, nhưng vẫn xảy ra ở những điểm thắt nút như cầu vượt Cát Lái, nút giao thông An Phú - Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy... Nguyên nhân chủ yếu là hạ tầng không theo kịp sự gia tăng của lưu lượng xe tải, xe container ra vào “ăn hàng” tại cảng này.
Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái chưa được giải quyết triệt để do hạ tầng giao thông khu này chưa được đầu tư đồng bộ, không có đường chuyên dùng, mọi loại xe ra vào cảng đều đi qua hướng duy nhất là đường Nguyễn Thị Định.
Tiếp tục đầu tư nhiều dự án lớn
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trong năm 2020 và các năm tới đây, Thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhiều nhóm dự án, công trình để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Theo đó, nhóm dự án giải quyết ùn tắc quanh khu vực cảng Cát Lái là nhóm trọng điểm được ưu tiên hàng đầu.
Các dự án thuộc nhóm này sẽ được Thành phố phân kỳ chuẩn bị đầu tư, đầu tư từ nay đến năm 2025. Cụ thể, để giải quyết điểm “nóng”, giải pháp căn cơ nhất là đẩy nhanh tiến độ đầu tư khép kín tuyến Vành đai 2.
Trong khi chờ khép tuyến Vành đai 2, trước mắt, TP.HCM đầu tư mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng. Theo đó, Thành phố sẽ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (đoạn nút giao Vành đai 2 - đường Nguyễn Thị Tư; đoạn nút giao Vành đai 2 - đường Nguyễn Thị Định), Lương Đình Của, Đồng Văn Cống.
Đặc biệt, UBND TP.HCM dự kiến mở tuyến đường liên cảng bám theo bờ sông Sài Gòn nối cảng Cát Lái - cảng SP ITC - đường Nguyễn Thị Tư. Các dự án nâng cấp đường sẽ tăng lưu lượng xe khu vực cảng Cát Lái, giúp liên kết đa hướng, giải phóng ùn ứ phương tiện giao thông. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án khép kín Vành đai 2 khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó khâu giải phóng mặt bằng đã tiêu tốn khoảng 14.000 tỷ đồng...

-
Hà Nội khởi công Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong 980 tỷ đồng -
Đề xuất đầu tư 76.985 tỷ đồng xây dựng 257 km cao tốc Bắc - Nam phía Tây -
Dẫn dắt nguồn lực đầu tư, vốn tư nhân rót vào Đà Nẵng đạt hơn 41.400 tỷ đồng -
Tăng tốc hoàn thành tuyến truyền tải điện nhập khẩu từ Lào -
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 15,2% sau 9 tháng năm 2025 -
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng -
Đồng Tháp khẳng định vai trò cửa ngõ chiến lược vùng Đồng bằng sông Cửu Long
-
Vinamilk-doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt