Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bát nháo tại khu vực cảng Cát Lái
Gia Huy - 21/08/2016 08:15
 
Chủ xe sang tải ngay ven đường trước khi vào cảng, lập bãi giữ xe để dồn hàng... là những hành vi đang gây tắc nghẽn giao thông, khiến cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) lâm vào cảnh bát nháo.

Sang tải ngay cổng cảng

Cảng Cát Lái do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Bộ Quốc phòng) quản lý. Đây là cảng lớn nhất TP.HCM, bởi Cát Lái hiện chiếm hơn 70% lượng container thông qua cảng hàng năm ở khu vực phía Nam và trên 40% của cả nước. Cảng được nối với nhiều tuyến đường khác nhau như Mai Trí Thọ, Đồng Văn Cống, Cầu Phú Mỹ…

Theo phản ánh của nhiều tài xế chạy xe tải, các tuyến đường chính vào Cảng luôn bị dồn ứ vì nhiều xe dừng đỗ ngay ngoài đường, thực hiện sang tải trước khi vào cảng cân để tránh bị phạt. Xe container, xe tải với kích thước lớn và dài từ khắp nơi nối đuôi nhau ra vào bãi giữ xe chở hàng, trong khi đường lại hẹp, khúc cua ngắn, nên cảnh ùn tắc trên các tuyến đường vào Cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra.

Thanh tra Giao thông kiểm tra hoạt động sang tải tại bãi xe thuộc khu vực cổng D, cảng Cát Lái. Ảnh: Gia Huy
Thanh tra Giao thông kiểm tra hoạt động sang tải tại bãi xe thuộc khu vực cổng D, cảng Cát Lái. Ảnh: Gia Huy

Trong nửa ngày qua các tuyến đường tại đây để tìm hiểu, phóng viên Báo Đầu tư đã chứng kiến khá nhiều xe container từ Cảng Cát Lái đi ra chỉ với 1 thùng container hoặc thùng rỗng, nhưng sau khi vào các bãi giữ xe Minh Việt, Thanh Hùng, Minh Vương… (trên đường A, Đồng Văn Cống…), những xe này đã được cẩu thêm hàng hoặc thay thế thùng hàng.

Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, ngay tại cổng D trên đường Lê Phụng Hiệp của Cảng cũng có những bãi “đáp” để các xe sang tải. Tại cổng này có hẳn 3 bãi tập kết hàng container, hoạt động như một cảng thu nhỏ khi có hẳn xe cẩu dùng để gắp, bỏ thùng container lên xuống xe. Hoạt động này diễn ra nhộn nhịp, xe vào ra tấp nập, thậm chí nhiều xe còn đậu dọc đường chờ lượt, gây ách tắc giao thông.

Tại mỗi bãi sang tải này đều có người giả làm xe ôm làm nhiệm vụ dẫn đường hay canh chừng lực lượng chức năng kiểm tra. Trong vai người muốn thuê bãi đậu công để sang tải, phóng viên Báo Đầu tư tìm tới bãi đậu xe Mỹ Thủy. Ông chủ bãi cho biết, nếu thuê tháng thì giá 2 triệu đồng, còn thuê theo chuyến thì 150.000 đồng/chuyến sang tải.

Bãi đậu xe của ông Mỹ rộng khoảng 500 m2, với trang bị xe cẩu chuyên dụng để tiện. ssang hàng! “Trước mang hàng khi tới thì điện báo trước để chuẩn bị bãi. Ở đây có người canh gác nên bảo đảm sang tải vào cảng thỏa mái”, ông Mỹ nói.

Bất lực?

Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, bãi sang hàng dồn tải tại đường Lê Phụng Hiểu đối diện cổng D là tự phát, không phải của Tổng công ty. Tại đây, các xe thường chở 2 container hàng xuất khẩu từ các nơi đến đây sang tải để vào Cảng hạ hàng... đúng quy định, hoặc từng xe lấy hàng đúng tải trọng trong Cảng ra, nhưng tiếp đó lại vào bãi dồn tải trên 1 xe.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, ùn ứ giao thông do các xe thường xuyên ra vào, đặc biệt là vào ban đêm. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nhiều kiến nghị Sở Giao thông -  Vận tải, UBND quận 2 cùng các đoàn thanh tra và các cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp xử lý tình trạng này.

Khi phóng viên Báo Đầu tư cung cấp thông tin về việc các bãi dồn tải hoạt động công khai, rầm rộ quanh khu vực cảng Cát Lái, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã cùng Thanh tra Sở tới kiểm tra. Tại cổng D, Thanh tra sở đã bắt quả tang một xe sơ-mi rơ-moóc chở 2 container khi chưa kịp rời bãi. Theo đại diện thanh tra Đội 5 của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, từ ngày 1/1 đến  27/7/2016,  Đội đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 52 trường hợp sang tải với mức tiền phạt là hơn 800 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng với 12 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng với 13 trường hợp.                       

Ông Thái Văn Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhận xét, việc tập kết hàng container và sử dụng cần cẩu để đưa hàng lên xe là sai về điều kiện kinh doanh. Thậm chí, việc sử dụng các bãi đất để hoạt động dồn xe, sang tải là đầu tư kinh doanh chui, sử dụng đất sai mục đích vì việc lập các kho bãi phải nằm trong quy hoạch. 

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thì cho rằng, ngoài việc sang tải, các  nhà xe còn cắt thùng, đổi rơ - moóc trong bãi, sử dụng đăng kiểm, biển số xe, biển rơ - moóc giả khi vào Cảng lấy hàng. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng sử dụng con dấu giả để tránh sự kiểm soát của nhân viên giao nhận cảng. Đặc biệt, có chủ xe còn dùng xe đủ tải làm xe trung chuyển lấy container ra khỏi cảng, rồi sang xe ở ngoài phạm vi cảng hoặc đưa phiếu của xe đủ tải cho xe không đủ tải tiếp tục giao nhận container nhằm hợp thức hóa số xe trên chứng từ ra vào cảng.

Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho hay, dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, nhưng chỉ thời gian ngắn sau, đâu lại về đó, tình trạng bát nháo tại Cảng Cát Lái vẫn tồn tại từ nhiều năm nay. “Muốn lập lại trật tự, trước hết phải dẹp bỏ những bãi đậu xe ngay trước cổng Cảng”, vị đại hiện hiệp hội này nói.

Phát hiện hàng nhập lậu số lượng lớn qua Cảng Cát Lái
Ngày 21/2, Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa lập biên bản tạm giữ hai lô hàng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư