Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Thí sinh cần chuẩn bị gì để thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt
D.Ngân - 21/06/2023 08:19
 
Để làm bài thi đạt kết quả tốt, các chuyên gia khuyên thí sinh, trong thời điểm nước rút, thí sinh nên tập trung ôn luyện chiến thuật làm bài thi.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên môn tiếng Anh của hệ thống giáo dục Hocmai khuyên thí sinh, để có thể dành được điểm số cao ở các môn thi nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng, thí sinh cần chuẩn bị tốt 3 yếu tố.

Ảnh minh hoạ.

Thứ nhất, kiến thức về Ngữ pháp, từ vựng cho chắc chắn. Thứ ha, là phương pháp, kĩ năng làm bài cho hiệu quả. Thứ ba, tất nhiên không thể thiếu được, đó là một tâm thế quyết tâm chiến đấu, nỗ lực đến cùng để giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Về mặt kiến thức, thí sinh cần rà soát một lượt các phần kiến thức trọng tâm, các câu hỏi ở phần ngữ pháp (kiến thức về thì, bị động, so sánh, giản lược mệnh đề, giới từ, liên từ, mạo từ, câu hỏi đuôi, trực tiếp- gián tiếp….) là những phần dễ dành được điểm.

Thí sinh hãy xem kỹ lại phần tổng hợp kiến thức, những lưu ý của các chuyên đề và đọc thật kĩ câu hỏi để có những câu trả lời chính xác nhất. 

Bên cạnh đó dạng bài trọng âm, phát âm, viết lại câu, nối câu, chức năng giao tiếp cũng rất vừa sức, mục tiêu của chúng ta là lấy trọn vẹn điểm những phần này. 

Về phần từ vựng, thí sinh hãy xem lại một lượt các chủ đề từ vựng hay gặp trong sách giáo khoa, ôn tập lại các phần từ vựng mình đã học được để thêm tự tin xử lý với các câu từ vựng, đọc điền, đọc hiểu.

Về kỹ năng làm bài: Bên cạnh những kỹ năng cụ thể của từng dạng mà thí sinh tích lũy được trong quá trình học tập và giải quyết các đề thi tập dượt. Cô Hương khuyên thí sinh bắt đầu làm từ các câu dễ hoặc các dạng bài thế mạnh của mỗi người. 

"Điều đó sẽ giúp các thí sinh tự tin hơn. Điểm số mỗi câu là như nhau, các câu mất 5-10 giây để làm cũng bằng câu mất 5-10 phút, nên hãy luôn cẩn thận, chắt chiu từng câu một. Đừng cẩu thả hay sa lầy mất thời gian ở các câu khó. Bên cạnh đó, các em phải có chiến lược thời gian làm hiệu quả và sát sao để có thể đạt điểm cao", giáo viên của hệ thống Hocmai nêu.

Theo cô Hương, các bạn nên chia 1/2 số thời gian đầu tiên để làm các dạng bài trắc nghiệm với hình thức câu ngắn với trung bình 30 giây/câu, tối đa là 1 phút cho câu khó và dài; 1/2 thời gian còn lại làm bài đọc điền và 2 bài đọc hiểu. Mỗi một nửa luôn chừa lại 1 chút thời gian để kiểm tra đáp án, từ đó tránh các lỗi sai đáng tiếc. 

Mỗi học sinh có điểm mạnh và yếu riêng nên phần mất điểm cũng có thể rơi ở các phần khác nhau. Nhưng cô nhấn mạnh các bạn đọc kĩ đề bài, tránh làm sai yêu cầu đề bài. Đọc hiểu tuy khó với một số bạn về độ dài và độ khó, nhưng ko phải câu nào cũng hóc búa, nên các bạn hãy kiên nhẫn và quyết tâm đọc kĩ thông tin để tìm câu trả lời đúng.

Về tâm thế, dù các em học sinh có mục tiêu điểm số là gì đi nữa cũng cần nỗ lực và quyết tâm hết mình để đạt được. Thời gian này, các em tránh học quá sức, hay quá áp lực.

Thí sinh cần phân bổ thời gian ôn tập nhẹ nhàng, vừa sức, ngủ đủ 6-8 tiếng và vận động, chơi thể thao để có được một thể lực và trạng thái tinh thần tốt nhất. 

Mỗi khi mệt mỏi hãy nhớ về gia đình và những người thân yêu, nhớ đến giấc mơ của mình, đó sẽ là nguồn động lực để chúng ta vượt lên trên những sợ hãi, những giới hạn. 

Với môn Vật Lý, thầy Nguyễn Thành Nam là giảng viên Học viện Kỹ Thuật Quân Sự, giáo viên dạy Vật lý trên kênh VTV7 và là giáo viên dạy học trực tuyến tại Hocmai cho hay, tuần cuối thí sinh nên tập trung ôn luyện chiến thuật làm bài thi.

Trước tiên, chúng ta cần xem lại vấn đề lớn nhất mà thí sinh thường mắc phải trong khi làm bài thi là gì? Đó là không quản trị được thời gian làm bài khiến cho kết quả thi bị thấp hơn năng lực thực tế. 

Rất nhiều bạn mắc lỗi phân phối thời gian không phù hợp giữa các phần, dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi bỏ lỡ những câu mà mình có thể làm được, hoặc làm quá vội vàng những câu hỏi vừa sức để lao đầu vào các câu hỏi vượt quá sức mình dẫn đến làm sai rất đáng tiếc những câu hỏi dễ.

Để có thể khắc phục được những vấn đề trên đây, các bạn cần xây dựng cho mình một chiến thuật làm bài thi vừa phù hợp với năng lực, với mục tiêu điểm số, nhưng không hạn chế cơ hội để vượt lên mức điểm cao hơn. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng cho được một bảng phân phối thời gian để vận dụng trong quá trình làm bài. 

Đầu tiên chúng ta quy ước phân loại câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu cuối cùng là hạng 4 (H4).

Việc phân bổ thời gian cần được tiến hành theo 3 bước:

Bước thứ nhất là dựa trên mục tiêu điểm số để xác định được số câu hỏi tối thiểu cần chủ động làm và làm đúng.  Chúng ta đã biết là đề thi Vật lý gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn A, B, C, và D. 

Như vậy xác suất để trả lời ngẫu nhiên đúng một câu hỏi bất kỳ là 1/4. Điều này có nghĩa là, ngay cả với người không có kiến thức, chỉ bằng đoán mò cũng có thể đạt điểm số trung bình là 0,25×40×1/4 = 2,5 điểm. 

Nếu thí sinh có năng lực làm được N câu hỏi (biết cách làm, làm đúng, và làm kịp thời gian) thì chỉ phải đoán mò (40 - N) câu còn lại, như vậy điểm trung bình thí sinh có thể đạt được là Đ = 0,25×N + 0,25×(40-N)×1/4 = 0,1875×N + 2,5. 

Từ công thức này ta suy ra để đạt được mức điểm mong muốn là Đ thì cần chủ động làm đúng được ít nhất N = (Đ - 2,5)/0,1875 câu hỏi trong đề thi và đoán ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại, ta tính ra được bảng phía dưới. Mỗi thí sinh tùy theo năng lực và mục đích cần chọn cho mình một mức điểm mục tiêu và số câu hỏi cần làm được tương ứng.

Đ (mức điểm mục tiêu).

7

8

8,5

9

10

N (số câu hỏi cần làm được).

24

29

32

35

40

Bảng số câu hỏi cần chủ động làm và làm đúng theo mức điểm mục tiêu.

Trong bước thứ hai, căn cứ vào tổng số câu hỏi cần hoàn thành theo mục tiêu điểm số đã chọn ở trên để phân bổ thời gian làm bài. Dựa trên kinh nghiệm, thầy Nguyễn Thành Nam đề xuất một bảng phân phối thời gian như dưới đây, các bạn có thể vừa vận dụng vừa điều chỉnh sao cho phù hợp. Các bạn chỉ cần nhớ khung thời gian theo mức điểm mục tiêu của mình, không cần nhớ tất cả.

ĐIỂM

7

8

8,5

9

10

H1

15

25p-100s

15

20p-80s

15

15p-1p

15

10p-40s

15

5p-20s

H2

9

25p-165s

14

30p-128s

15

25p-100s

15

20p-80s

15

15p-1p

H3

       

2

10p-5p

5

20p-5p

5

10p-2p

H4

               

5

20p-4p

Bản phân phối thời gian theo mức điểm và hạng câu hỏi, số đầu là tổng thời gian cho một hạng, số sau là thời gian trung bình dành cho một câu hỏi trong hạng.

Bước cuối cùng là áp dụng khung thời gian vào trong quá trình làm bài thi thử. Các em cần kiểm soát để tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi không bị vượt khung thời gian đã đặt ra, và thời gian làm một câu hỏi không được vượt quá thời gian trung bình đã tính cộng với thời gian tiết kiệm được của những câu hỏi trước đó. Phải làm thận trọng nhưng với tốc độ cao nhất có thể. 

Sau khi làm xong những câu hỏi có thể làm được, trong thời gian 2 phút cuối cùng trước khi hết giờ làm bài, các bạn tiến hành đoán mò những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc: trong bảng trả lời câu hỏi, trong các cột A, B, C, D thường có một cột mà các bạn chọn vào ít nhất, hãy đoán mò tất cả các câu hỏi còn lại vào cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất. Tất nhiên là nếu có nhiều cột có số lựa chọn thấp nhất và đều bằng nhau thì tùy bạn, chọn vào cột nào cũng được.

Ở đây chúng ta phải tạo khung thời gian là để dễ kiểm soát, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang thời gian dành cho các câu hỏi phía sau.

Cách làm này hoàn toàn không gây khó khăn cho các bạn có thể có thể làm tốt hơn mục tiêu đã đề ra, vì khi đó các bạn sẽ làm nhanh hơn khung thời gian đã định, tức là vượt mức kế hoạch. 

Các em cũng cần lưu ý là mặc dù bài viết dài vì phải giải thích, nhưng mỗi bạn tùy theo mục tiêu của mình chỉ cần nhớ mấy con số là đủ. Với bạn đặt mục tiêu 8 điểm thì tối thiểu chỉ cần nhớ 3 con số là 29 - 20 - 30 ước tính thời gian trung bình mỗi câu trong quá trình làm bài.

Nếu cẩn thận hơn thì nhớ cả 5 con số: 29 - 20 (80) - 30 (128). Quan trọng là trong quá trình làm bài cần kiểm soát thời gian để không vượt mức.

Và cuối cùng, do mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau nên các em cần cần điều chỉnh khung thời gian một chút cho phù hợp. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật mà các em ôn luyện thuần thục thì chắc chắn sẽ thành công. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc tại Hà Nội về chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư