Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Thí sinh cần đăng ký xét tuyển đại học sớm đề phòng gặp rủi ro
Nguyễn Linh - 08/05/2023 18:25
 
Để tăng cơ hội trúng tuyển, bên cạnh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, phần lớn thí sinh đều sử dụng phương thức xét tuyển sớm.

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh mở, phương thức này không sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT như: Xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực/đánh giá tư duy hoặc các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng.

Xét tuyển sớm mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh

Một trong những cơ sở đầu tiên công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm tại phía Bắc là Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ngày 15/4, cơ sở này công bố kết quả xét tuyển sớm (dựa trên kết quả học tập THPT) đợt 1 đại học chính quy năm 2023.

Theo đó, ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là ngành Truyền thông đa phương tiện với mức 25 điểm (tổ hợp A00, A01, C00, D01); tiếp đó là ngành Quản trị kinh doanh với mức 22 điểm (tổ hợp A00, A01, D01) và 23 điểm (tổ hợp C00). Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cũng có điểm chuẩn 22 (tổ hợp A00, A01, C00, D01); riêng đối với cơ sở tại TP Hồ Chí Minh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành lấy mức 18 điểm.

Ngành Luật và Luật kinh tế điểm chuẩn là 21,5 điểm; ngành Kinh tế (tổ hợp A00, A01, D01) có điểm chuẩn 21 điểm (tổ hợp C00 là 22 điểm); ngành Tâm lý học áp dụng mức điểm trúng tuyển là 22 (tất cả tổ hợp). Ngành Công nghệ thông tin, ngoài yêu cầu bắt buộc là điểm tổng kết môn Toán học kỳ 1 lớp 12 thuộc các tổ hợp bắt buộc >= 7.0 thì tất cả các tổ hợp xét tuyển đều lấy mức 20 điểm. Ngành Công tác xã hội, ngành Giới và phát triển có mức điểm chuẩn 18.

Năm 2023, Trường đại học Luật Hà Nội dành 1.360 chỉ tiêu xét tuyển sớm theo 4 phương thức: Xét tuyển thẳng các thí sinh theo đề án tuyển sinh của trường và quy chế tuyển sinh; xét tuyển với các thí sinh tham dự vòng thi tháng/quý/năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia; xét tuyển dựa trên kết quả học tập của bậc THPT đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2023; xét tuyển dựa trên kết quả chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (xét tuyển chương trình liên kết với Đại học Arizona, Mỹ). Thí sinh có nhu cầu xét tuyển sớm đăng ký trực tuyến từ ngày 20/4 đến 15/5; dự kiến từ ngày 25/5, trường sẽ thông báo kết quả qua hòm thư điện tử.

Qua ghi nhận, hiện nhiều cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã và đang mở cổng đăng ký xét tuyển sớm năm 2023.

Thí sinh chủ động tìm hiểu về quy định xét tuyển sớm

Theo văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, công tác tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm được thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Quy chế tuyển sinh.

Thí sinh cần chủ động tìm hiểu thông tin, quy định của Bộ GD&ĐT về xét tuyển sớm.


Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo phải cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên Hệ thống trước 17 giờ ngày 8/7/2023. Các cơ sở chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì phải thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ. 

Các cơ sở phải có phương án kịp thời để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến do Bộ GD&ĐT thông báo. Đồng thời, các cơ sở phải thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học
Chiều 5/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư