Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học
D.Ngân - 05/05/2023 19:52
 
Chiều 5/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.

Về công tác tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh phải hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng giáo dục mầm non trước 17 giờ ngày 30/6.

Chiều 5/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.

Từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7: Thí sinh chính thức thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần). 

Trong thời gian này, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để thực hiện đăng ký trên hệ thống chung.

Bộ lưu ý các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh đăng ký vào các cơ sở đào tạo phải sắp xếp theo thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Vì tất cả các nguyện vọng sẽ được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh thực hiện nộp lệ phí xét tuyển theo số nguyện vọng đã đăng ký.

Về xác nhận nhập học, từ ngày 5/7 đến 17 giờ ngày 15/8: Thí sinh diện xét tuyển thẳng xác nhận nhập học trên hệ thống (nếu có).

Trước 17 giờ ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển đợt 1 phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống

Đối với các cơ sở đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung).

Đồng thời, các cơ sở đào tạo phải cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên Hệ thống trước 17 giờ 00 ngày 8/7.

Bên cạnh đó, các cơ sở phải có phương án để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến, đồng thời phải thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng trên hệ thống.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh các cơ sở đào tạo không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ.

Cũng về thi tuyển sinh đại học, hiện đã có một số cơ sở giáo dục công bố kết quả xét tuyển sớm như Học viện Phụ nữ Việt Nam, Đại học Văn Lang, Đại học Gia Định, Đại học Công nghệ Sài Gòn...

Tại Hội nghị tuyển sinh đại học vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đặc biệt nhấn mạnh, các trường đại học tổ chức xét tuyển sớm không được phép công bố thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ không giới hạn thí sính đăng ký xét tuyển sớm bao nhiêu trường.

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 10 trường, thậm chí trường nào cũng thông báo trúng tuyển có điều kiện.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học tư vấn, nếu thí sinh trúng tuyển có điều kiện tất cả 10 trường, thì cần sắp xếp các trường phù hợp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp và đăng ký trên Hệ thống. 

Tuy nhiên, với thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm, nghĩa là đang giữ chỗ của nhiều thí sinh khác. Vì vậy, Hệ thống đóng vai trò quan trọng, giúp xác định đúng nguyện vọng ưu tiên nhất. Đồng thời, tạo cơ hội để những thí sinh khác vào được trường mong muốn.

Bí quyết khi chọn ngành khi tuyển sinh đại học
Đối với việc lựa chọn ngành học, các chuyên gia giáo dục khuyên thí sinh nên cẩn trọng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư