Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán sẽ có chuyển biến tích cực
 
Thanh khoản thị trường đã có phần được cải thiện nhưng tín hiệu mua vào chưa thực sự thuyết phục khi rủi ro thị trường vẫn đang hiện hữu, đặc biệt liên quan đến diễn biến TTCK toàn cầu. Tuy vậy, theo ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK ACBS, có nhiều yếu tố để tin tưởng rằng, TTCK trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
Ông Lương Biện Nhân Quyền
Ông Lương Biện Nhân Quyề, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK ACBS

Đánh giá về lực cầu ngắn hạn đã có những ý kiến lạc quan cho rằng, thị trường sẽ tăng trở lại và hai chỉ số có thể sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản theo chiều hướng tích cực. Quan điểm của ông?

Tôi vẫn giữ quan điểm tích cực về diễn biến của thị trường, dựa trên một số yếu tố. Thứ nhất, TTCK thế giới lẫn trong nước nhiều khả năng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới.

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite Index trên TTCK Trung Quốc có thể đang nằm trong giai đoạn tạo đáy, sau khi tạo đáy dưới 2.850 điểm sẽ có bước đột phá đi lên trở lại vùng 4.000 điểm.

Thứ hai, sau khi Fed hoãn tăng lãi suất, chỉ số Dow Jones (DJIA) bước đầu đã có tín hiệu cho thấy sẽ quay trở lại xu hướng tăng. Nếu chỉ số này có thể đóng cửa trên 17.400 điểm trong vòng 1 tháng tới, khả năng đi lên mạnh mẽ là rất lớn, với mục tiêu nằm trong khoảng 21.000 - 22.000 điểm trong vòng 2 năm tới.

Ngoài ra, giá cả hàng hoá, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất như dầu, kim loại, cao su… cũng đang nằm trong vùng đáy, nên khả năng sẽ có một đợt hồi phục mạnh cùng với các chương trình kích thích kinh tế của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Với những yếu tố trên, tôi cho rằng, TTCK trong nước sẽ tiếp tục đi lên, với vùng kháng cự nằm tại 640 điểm, dù hiện tại chỉ số VN-Index đang bị kháng cự khá mạnh bởi vùng 570 - 580 điểm.

Trên thực tế, diễn biến thị trường chưa có nhiều đột phá về mặt xu hướng nhưng mức độ phân hóa sẽ tiếp diễn với những kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý III/2015. Theo ông, nhóm ngành/cổ phiếu nào sẽ có tiềm năng tăng trưởng?

Với sự hồi phục của giá dầu trong thời gian gần đây, cùng nhận định giá dầu Brent sẽ đi lên mức 70 USD/thùng và giá dầu WTI sẽ lên mức 65 USD/thùng, tôi cho rằng, các cổ phiếu dầu khí sẽ là nhóm mang lại hiệu quả cao đầu tiên khi đầu tư trong thời gian tới. Ngoài ra, những cổ phiếu nhận được tác động tích cực từ sự hồi phục của giá hàng hoá - nguyên vật liệu đầu vào cũng sẽ có kết quả khả quan.

Dầu khí sẽ là nhóm mang lại hiệu quả cao đầu tiên khi đầu tư trong thời gian tới
Dầu khí sẽ là nhóm mang lại hiệu quả cao đầu tiên khi đầu tư trong thời gian tới

Kế đến sẽ là nhóm bất động sản, do nhóm này thường là nhóm tăng cuối cùng của một chu kỳ tăng giá, trong khi đợt tăng giá hiện tại nhiều khả năng là đợt tăng mạnh cuối cùng của TTCK trong nước. Vì vậy, nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ là nhóm mang lại hiệu quả cao sau nhóm dầu khí.

Bên cạnh đó cũng phải kể đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ và mang tính đầu cơ cao. Đây thường là những cổ phiếu tăng mạnh nhất một khi thị trường trôi về cuối của một xu hướng tăng. Vì thế, những cổ phiếu này được dự báo sẽ có những bước tiến mạnh mẽ một khi VN-Index vượt 600 điểm.

Khối ngoại đã có 2 tuần liên tiếp mua ròng trên thị trường với tổng giá trị 9.248 tỷ đồng. Sự hỗ trợ của khối ngoại phần nào giúp thị trường tuần qua trở nên tích cực hơn. Ông nhận định ra sao về xu hướng dòng tiền trong ngắn hạn?

Khối ngoại trong 2 tuần qua mua ròng mạnh một phần là do chu kỳ đảo danh mục của các quỹ ETF vào ngày 17/9/2015, tuy nhiên, đây không phải là hành vi phản ánh cung cầu thực của thị trường. Thực ra, từ ngày 13/8/2015 cho đến nay, ngoại trừ phiên mua ròng mạnh vào ngày 24/8, khối ngoại đang bán ròng nhiều hơn mua ròng và dường như xu hướng bán ròng này vẫn chưa kết thúc.

Xa hơn, kể từ đầu năm đến nay, do những biến động phức tạp của thị trường, khối ngoại có xu hướng mua nhiều hơn khi thị trường ở gần đỉnh và bán nhiều hơn khi thị trường ở gần đáy. Do đó, đợt tăng hiện tại không chịu nhiều tác động của khối này, mà chịu nhiều tác động từ các nhà đầu tư lớn trong nước.

Với việc nhà đầu tư lớn trong nước đã tham gia trở lại thị trường, tôi cho rằng, TTCK trong nước sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới. Ngoài ra, khác với những nhà đầu tư nước ngoài, khẩu vị của nhà đầu tư trong nước thường là những cổ phiếu đã giảm quá sâu trong giai đoạn trước (như nhóm dầu khí) và những nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hoá không quá lớn.

Mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh trong năm 2016
Nhà quản lý, cũng như các thành viên thị trường đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể mở cửa TTCK phái sinh trong năm tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư