Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giao lưu trực tuyến: Giá dầu, tỷ giá tác động thế nào tới thị trường chứng khoán cuối năm 2015
Baodautu.vn - 09/09/2015 10:15
 
10h sáng nay, 9/9, tại trụ sở Báo Đầu tư diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu”. Cuộc giao lưu nhằm tạo diễn đàn để nhà đầu tư cả nước trao đổi trực tuyến với lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chuyên gia Viện Dầu khí, lãnh đạo Sở GDCK TP. HCM, lãnh đạo DN niêm yết, đại diện các CTCK…, để hiểu hơn tình hình thực tại và định hướng đầu tư tốt hơn.
TIN LIÊN QUAN
Các khách mời của cuộc giao lưu gồm:
Tại Hà Nội:
1. Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước
2. Ông Đặng Tài An Trang, Vụ phó, Phó chánh Văn phòng UBCK
3. Ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia cao cấp CTCK MB
4. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt
5. Ông Đào Hồng Dương, Trưởng bộ phận Tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)
6. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime (MSI)
Tại TP. HCM:
1. Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE)
2. GS. TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính, Đại học kinh tế TP. HCM
3. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng
4. Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí
5. Bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS)
Cuộc giao lưu dự kiến tổ chức từ 10h - 11h30, thứ Tư, ngày 9/9/2015, tại hai đầu cầu là trụ sở Báo Đầu tư (47, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) và trụ sở Sở GDCK TP. HCM (số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. HCM).
Sau gần 2 giờ, các diễn giả dã trả lời hàng trăm câu hỏi của độc giả, tuy nhiên, trong khi thời gian có hạn, nên nhiều câu hỏi chưa được các diễn giả trả lời, chúng tôi sẽ tiếp tục tổng hợp chuyển tới các diễn giả để gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.
 Nguyễn Hoàng Nam, 30 tuổi : Thưa thầy Thơ, xin Thầy cho biết, Việt Nam còn có vũ khí nào khác để cạnh tranh với hàng Trung Quốc ở thị trường xuất khẩu ngoài việc phá giá VND, khi mà Trung Quốc phá giá mạnh NDT? Các nước châu Á đều đã giảm giá đồng nội tệ trong hơn một năm qua? Vây theo ông Việt Nam giữa tỷ giá như hiện nay đã hợp lý hay chưa?
GS. TS Trần Ngọc Thơ:

Bất kỳ nước nào cũng có vũ khí khác ngoài tỷ giá để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, như hỗ trợ bằng hình thức này hay hình thức khác thông qua lãi suất, ưu đãi thuế chẳng hạn. Tuy nhiên các chính sách này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các khu vực kinh tế và làm méo mó các hoạt động kinh tế. Giải pháp hữu hiệu nhất ngoài công cụ tỷ giá, không gì khác ngoài việc các doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng và hoạt động tiếp thị...của mình thôi. 

Còn với cơ chế điều hành tỷ giá hiện tại của NHNN, liệu tỷ giá USD/VND đã hợp lý hay chưa thì có lẽ sẽ không ai có thể trả lời được câu hỏi này. Vì không có công thức hay phép màu nào để biết được đâu. Chỉ còn cách thả chúng cho thị trường mới biết được thị trường chấp nhận chúng ở mức nào. Dù vậy, nếu tính theo ngang giá sức mua, nhiều nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy tiền đồng Việt Nam hiện nay đang định giá thực cao trong mối tương quan với nhiều đối tác mà chúng ta có quan hệ thương mại, mà biểu hiện là vấn đề nhập siêu của Việt Nam thời gian qua.
 Phạm Thanh, 28 tuổi, Bà Rịa- Vũng Tàu : Thưa bà Việt Hà, Ủy biên HĐQT HOSE khi nào thì thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu thực hiện liên kết với các nước trong khu vực ASEAN? Khi đó NĐT riêng lẻ chúng tôi có thể giao dịch ở các thị trường khác trong khu vực, có thêm lựa chọn đầu tư không?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà:
Chính phủ các nước ASEAN đã có cam kết hội nhập khu vực, trong đó có thị trường tài chính. TTCK cũng không thể tách rời khỏi xu thế hội nhập. HOSE đã tham gia hợp tác với các Sở GDCK ASEAN từ những năm 2006-2007, chúng tôi hợp tác trên nhiều lĩnh vực: Quảng bá thị trường khu vực, phát triển sản phẩm chung, liên kết giao dịch và sau giao dịch... Các Sở GDCK của Việt Nam hiện chưa tham gia vào liên kết giao dịch và sau giao dịch với các nước do còn nhiều vấn đề pháp lý cần xử lý và sự sẵn sàng của hệ thống. Tuy nhiên, nếu tham gia vào liên kết, nhà đầu tư sẽ có thể giao dịch các chứng khoán của các thị trường trong khu vực từ thị trường Việt Nam và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.
Các chuyên gia, khách mời tham gia giao lưu tại đầu cầu phía Nam (trụ sở Sở GDCK TP. HCM (số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. HCM).
Các chuyên gia, khách mời tham gia giao lưu tại đầu cầu phía Nam (trụ sở Sở GDCK TP. HCM, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. HCM).
Đặng Ngọc Long, 50 tuổi, Hà Nội : Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn: Đâu là những yếu tố trong và ngoài nước tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2015?
Ông Hoàng Công Tuấn:

TTCK trong ngắn hạn chịu tác động từ rất nhiều yếu tố, tuy nhiên, một điều chắc chắn mà tôi biết đó là, triển vọng tăng trưởng của thị trường luôn đi cùng với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các DN niêm yết nói riêng và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế VN nói chung. 

Chúng tôi nhận thấy, cả 2 yếu tố cơ bản này chưa có sự thay đổi đáng kể nào trong tương lai gần. Do đó, những sự dao động của thị trường trong thời gian gần đây, theo đánh giá của tôi, chỉ là tạm thời. Xu thế chung của TTCK Việt Nam vẫn là xu thế tăng trưởng dựa trên mức định giá hấp dẫn và sự tăng trưởng ổn định của các DN.
Các yếu tố ngắn hạn có thể tác động mạnh mẽ tới thị trường (nếu có), theo quan điểm của tôi, là động thái tăng lãi suất của Fed trong các tháng cuối năm. Điều này có thể kích hoạt một lượng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài rút ra khỏi TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, tôi không cho rằng lượng vốn này là quá cao. Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho thấy sự tin tưởng nhất định và triển vọng của TTCK Việt Nam. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 3.950 tỷ VND trên TTCK Việt Nam.
 
 Nguyễn Phương Nam, Thủ Đức, TP. HCM :

Tôi xin hỏi vị lãnh đạo NHNN, Thống đốc lấy căn cứ gì mà cam kết từ giờ tới cuối năm sẽ không nâng thêm tỷ giá?

Ông Bùi Quốc Dũng:

Để trả lời câu hỏi của bạn, tôi muốn chia sẻ những tính toán và lường đón của NHNN trước quyết định điều chỉnh tỷ giá 2 lần vừa qua.

Việc NHND Trung Quốc giảm giá đồng CNY đã gây ra những biến động rất lớn trên thị trường tài chính quốc tế. Đối với Việt Nam, tác động này thậm chí còn lớn hơn, cụ thể: về mặt kinh tế, tác động có thể là đan xen giữa thuận lợi và khó khăn, nhưng tác động về mặt tâm lý là rất lớn do đặc thù Trung Quốc là nước có chung đường biên giới và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Diễn biến thực tế trên thị trường ngoại hối cho thấy ngay trong sáng ngày 11/8/2015, trước thông tin Trung Quốc phá giá 1,9% đồng CNY, tỷ giá có xu hướng tăng mạnh khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng nhanh chóng chạm mức trần (21.890 VND/USD).

Để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế nêu trên, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, NHNN ban hành Quyết định số 1595/QĐ-NHNN ngày 11/8/2015 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép. Theo đó, biên độ tỷ giá giữa Đồng Việt Nam và Đô la Mỹ được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%. Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 USD/VND, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 USD/VND và tỷ giá sàn là 21.240 USD/VND.

Việc NHNN điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá, đến ngày 14/8/2015, thị trường ngoại hối đã có xu hướng ổn định trở lại khi tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng giảm khoảng 20 đồng so với mức giá trần (22.106) và xoay quanh mức giá bán ra của NHNN (22.085) cho thấy việc điều chỉnh biên độ tỷ giá của NHNN ngày 12/8 là kịp thời, phù hợp về mức độ, giúp cho tâm lý được giải tỏa, thanh khoản thị trường tốt.

Sang ngày 14/8/2015 (3 ngày sau việc NHNDTQ bất ngờ phá giá đồng CNY), thị trường tài chính quốc tế cũng như thị trường tài chính Trung Quốc đã dần ổn định và bước đầu hồi phục. Tuy nhiên, trước diễn biến các chỉ số kinh tế vĩ mô của Trung Quốc không tích cực và khả năng Fed điều chỉnh lãi suất đang đến gần, NHNN đã nhận định thị trường quốc tế sẽ sớm lại biến động và tác động tiêu cực đến thị trường ngoại hối trong nước. Do đó, để tiếp tục chủ động dẫn dắt thị trường, xóa bỏ tâm lý kỳ vọng, đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Fed điều chỉnh tăng lãi suất và biến động của thị trường tài chính thế giới, ngày 19/8, NHNN đã chủ động điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD thêm 1% từ mức 21.673 USD/VNDlên 21.890 USD/VND, đồng thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.

Ngay sau đó, từ ngày 20-24/8 và đặc biệt trong riêng ngày 24/8, thị trường tài chính quốc tế diễn biến rất xấu, hầu hết các đồng tiền đều mất giá mạnh so với với đồng USD, TTCK toàn cầu lao dốc, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc mất giá kỷ lục trong vòng 8 năm qua. Diễn biến này cho thấy giải pháp nâng tỷ giá và nới biên độ trong ngày 19/8 của NHNN là hợp lý, đón trước và đón đúng những diễn biến phức tạp của thị trường.

Trên thực tế, diễn biến của thị trường quốc tế đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý thị trường tài chính trong nước. Tỷ giá USD/VND đã tăng nhanh và đến ngày 24/8, do diễn biến bán tháo trên hầu khắp các thị trường quốc tế, TTCK trong nước đã lao dốc kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, tỷ giá USD/VNDchạm trần và thanh khoản thị trường xuống mức rất thấp. Các doanh nghiệp tăng cường  mua ngoại tệ, thậm chí là mua trước hạn để dự phòng cho các khoản chi trả trong tương lai nên làm tăng đột biến nhu cầu ngoại tệ, áp lực tâm lý thị trường ngoại hối rất nặng nề.

Tuy nhiên, do đã chủ động điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ trước đó nên tỷ giá VND đã có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi như vừa qua. Nhờ đó, cùng với việc NHNN thực hiện đồng bộ công tác thông tin, truyền thông, khẳng định việc điều hành tỷ giá ổn định trong thời gian tới và bán can thiệp ngoại tệ, sang ngày 25/8, diễn biến thị trường ngoại hối đã có chiều hướng tích cực với thanh khoản thị trường được cải thiện, tỷ giá giảm dần và đến ngày 28/8, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã xuống mức 22.460, thấp hơn mức bán ra của NHNN 15 đồng và thấp hơn tỷ giá trần gần 100 đồng. Tỷ giá niêm yết cũng giảm mạnh cả giá mua và giá bán. Thị trường ngoại hối đã dần đi vào ổn định.

Như vậy, động thái điều chỉnh tỷ giá thời gian vừa qua và đặc biệt lần gần đây nhất (điều chỉnh ”kép” tăng tỷ giá và nới biên độ) của NHNN cho thấy đã đón đầu các biến động của thị trường tài chính trong nước và quốc tế không chỉ từ nay đến cuối năm 2015 mà cả những tháng đầu năm 2016. Do vậy, từ nay đến cuối năm NHNN nhận thấy chưa có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá.

 

Hoang Thu Thuy, Nha dau tu tai CTCK MSBS
 : Xin hỏi chuyên gia CTCK Bảo Việt, Việc NHNN điều chỉnh tỷ giá USD sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản? Liệu có thể kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm mua bất động sản, hay đầu tư lớn vào các DN ngành bất động sản không, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Bình:

Về dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài liệu có tăng lên đối với kênh đầu tư bất động sản Việt Nam phụ thuộc một phần vào biến động tương quan của các đồng tiền so với VND.

Theo quan sát của tôi, từ đầu năm VND mất giá 5,1% so với USD, 2,5% so với EUR và 5,4% so với JPY nhưng lại tăng giá so với nhiều đồng tiền khác trong khu vực. Như vậy, có thể nói giá nhà Việt Nam đã rẻ hơn tương đối cho các nhà đầu tư từ Mỹ, EU hay Nhật Bản.

Tuy nhiên, để đánh giá về mức độ hấp dẫn dòng vốn ngoại của bất động sản Việt Nam cân phải đặt trong bức tranh tổng thể với tất cả các yếu tố khác của kinh tế vĩ mô.

Với những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế, sự ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây, cá nhân tôi cho rằng, kênh đầu tư này có sức hấp dẫn nhất định đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 

 Le Hoang Lan, nha dau tu tai Da Nang : Xin tư vấn các chuyên gia Tôi đang băn khoăn chọn giữa kênh mua USD hay đầu tư chứng khoán hay mua bất động sản, vì tôi vẫn nghĩ đến khả năng NHNN có thể sẽ còn điều chỉnh tỷ giá khi thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh. Tôi có danh mục khoảng gần 2 tỷ đồng và có nhu cầu đầu tư dài hạn, ít nhất là sau 1 năm, vậy tôi nên chọn cách nào?
Ông Hoàng Công Tuấn:

Đối với kênh đầu tư USD, tôi không cho rằng triển vọng sinh lời sẽ cao trong một vài năm tới. Lãi suất huy động USD hiện nay đang rất thấp so với VND, trong khi đó, khả năng USD tăng giá so với VND chỉ khoảng 3 đến 5% trong các năm tới, theo đánh giá của chúng tôi.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, mặc dù thị trường chung đã có sự phục hồi về thanh khoản và mặt bằng giá, tuy nhiên, sự phục hồi này không xảy ra ở tất cả các phân khúc. Các chủ đầu tư đang tích cực tung các sản phẩm bất động sản vào thị trường sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, dẫn tới nguồn cung tăng lên khá mạnh. Điều này sẽ làm giảm triển vọng sinh lời của các nhà đầu tư bất động sản trong thời gian tới. 
Đối với kênh đầu tư chứng khoán, chúng tôi vẫn đánh giá lạc quan về khả năng tăng trưởng thị trường trong dài hạn. Thứ nhất, thị trường đang được hỗ trợ bởi sự cải thiện kinh tế vĩ mô. Thứ hai, Việt Nam đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường mà nới room là điển hình. Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư chọn lựa kênh đầu tư chứng khoán nên tìm hiểu kỹ các DN mà mình bỏ vốn đầu tư, lựa chọn thời điểm hợp lý để tham gia thị trường và tránh tâm lý nôn nóng, dùng đòn bẩy với tỷ lệ quá cao khiến cho danh mục dễ bị tổn thương bởi các biến động ngắn hạn của thị trường. Nếu các nhà đầu tư thật sự tuân thủ các kỷ luật đầu tư, tôi cho rằng, kênh đầu tư chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 1,2 năm tới.
Đông Phong, Thanh Xuân, Hà Nội : Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia cao cấp CTCK MB: tỷ giá tăng khiến các DN xuất khẩu được lợi. Tôi đang quan tâm đến mã VHC (Công ty Vĩnh Hoàn), chủ yếu xuất khẩu thủy sản. VHC sẽ được lợi từ tỷ giá tăng, nhưng ngành thủy sản đang gặp khó khăn. Ông Tuấn có thể chia sẻ nhận định về ngành thủy sản nói chung và VHC nói riêng, cũng như đánh giá tác động cụ thể của tỷ giá tới ngành này? Xin cảm ơn.
Ông Hoàng Công Tuấn:

Đối với lĩnh vực xuất khẩu thủy sản nói chung và xuất khẩu cá tra nói riêng, áp lực cạnh tranh trong ngành là rất lớn do rào cản gia nhập ngành thấp. Điều này dẫn tới biên lợi nhuận của các công ty trong ngành ở mức tương đối thấp và rủi ro kinh doanh cao do tỷ giá thường xuyên biến động. Mặc dù về mặt lý thuyết, VND mất giá tác động có lợi đến các DN xuất khẩu thủy sản, song áp lực cạnh tranh cao sẽ khiến nhiều nhà xuất khẩu hạ giá bán sản phẩm và qua đó xóa bỏ lợi thế này.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá cao VHC nhờ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra và thị phần xuất khẩu cá tại thị trường Mỹ (thị trường xuất khẩu hàng đầu của ngành chế biến cá tra Việt Nam). Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của VHC có sự ổn định hơn đáng kể so với các DN cùng ngành khác.

Bên cạnh đó, VHC còn cho thấy tầm nhìn tương đối dài hạn khi đầu tư nhà máy sản xuất bột collagen (một sản phẩm có giá trị gia tăng cao). Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm này sẽ bắt đầu đem lại lợi nhuận cho VHC từ năm 2016 trở đi.
Hiện nay, cổ phiếu VHC đang được giao dịch ở mức giá tương đối thấp so với triển vọng tăng trưởng và vị thế hàng đầu của công ty trong ngành chế biến cá tra. Do đó, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư tại mức giá hiện nay, với giá mục tiêu trên 40.000 đồng/cổ phiếu VHC.
Nguyễn Minh Hằng, TP.HCM : Xin cho hỏi TS Nguyễn Trí Hiếu, với áp lực tỷ giá còn tăng cuối năm và bất động sản ấm lên liệu nguồn tiết kiệm có dịch chuyển ra khỏi ngân hàng?
TS. Nguyễn Trí Hiếu:
Với những biến động trên thị trường tài chính thế giới đang tiếp tục diễn ra, thị trường ngoại hối tại Việt Nam sẽ khó có thể miễn nhiễm bởi các tác động về tỷ giá và tài chính từ thị trường thế giới.
Hiện nay, thị trường bất động sản đang phục hồi tốt. Dân chúng và ngân hàng đang đổ tiền vào các dự án bất động sản. Tuy nhiên, nếu thị trường ngoại hối tự do biến động mạnh thì có thể dòng tiền này sẽ bị chậm lại do yếu tố đầu cơ trên thị trường ngoại hối.
Chưa có thể nói bất cứ điều gì tại thời điểm này và chúng ta cần cảnh giác với những diễn biến trên thị trường thế giới, đồng thời có những biện pháp phòng vệ hữu hiệu, bất kể chúng ta đang đầu tư trong thị trường nào, thị trường bất động sản, ngoại tệ hay tiền gửi ngân hàng.
Bùi Lan Hương, Bình Chánh, TP.HCM : Xin hỏi HOSE có đưa ra khuyến nghị gì với Nhà đầu tư ở thời điểm thị trường hiện nay hay không? Một số DN trên HOSE có kế hoạch tăng vốn rất khủng và một nhóm cổ phiếu có liên quan đến nhau bị các CTCK không cho margin, HOSE có sự theo dõi đặc biệt nào với nhóm cổ phiếu này để phát hiện làm giá hay các vi phạm trong giao dịch không?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà:
Các công ty có kế hoạch tăng vốn nhanh trong thời gian ngắn đều được HOSE đưa vào danh sách theo dõi đặc biệt để các phòng ban liên quan của HOSE (Phòng Quản lý và Thẩm định Niêm yết, Phòng Giám sát Giao dịch) tăng cường theo dõi, giám sát việc sử dụng vốn theo kế hoạch tăng vốn đã được công bố.
Theo quy định, sau khi hoàn tất đợt tăng vốn, các công ty có nghĩa vụ báo cáo tiến độ, mục đích sử dung vốn đến UBCKNN và công bố thông tin trên website của HOSE và của công ty. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi các công bố thông tin này để có thông tin cập nhật về tình hình tăng vốn và sử dụng vốn của doanh nghiệp.
Nguyễn Lê Minh, TP.HCM : Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất tiết kiệm ngân hàng có tăng trong những tháng cuối năm khi áp lực tỷ giá và một số kênh đầu tư khác tăng?
TS. Nguyễn Trí Hiếu:
Hiện tại lãi suất huy động tại các NHTM Việt Nam đang tăng nhẹ. Lý do là bởi, các NHTM e rằng, có một sự chuyển dịch dòng tiền từ tiết kiệm VND sang USD và chính vì thế họ tăng lãi suất để cầm chân khách hàng. Nếu trong những tháng tới thị trường ngoại hối tiếp tục biến động, đặc biệt tỷ giá trên thị trường tự do vượt xa trần quy định thì các ngân hàng sẽ tăng lãi suất để ngăn chặn hiện tượng "chảy máu".
 Một khi lãi suất huy động đang trong xu hướng tăng thì lãi suất cho vay cũng khó giảm và một khi lãi suất trên thị trường ngân hàng tăng thì giá các cổ phiếu có thể trở nên rẽ hơn và TTCK có thể được tác động một cách tích cực khi lãi suất tăng.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, cả hai thị trường ngân hàng và chứng khoán sẽ đi vào một vòng xoáy mà đến cuối cùng thì thị trường nào được hưởng lợi nhiều hơn khó mà có thể dự báo được.
Nguyễn Việt Tân, 39 tuổi ở Hà Nội : Xin được hỏi như sau: hiện thị trường việt nam đang giao dịch theo sự ảnh hưởng lớn nhất của thị trường nào trên thế giới hiện nay và nếu Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này thì liệu có tác động tiêu cực tơi TTCK Việt Nam hay không? Xin cảm ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình:

Hiện tại, những biến động trên TTCK Trung Quốc có tác động lớn nhất đến diễn biến thị trường toàn cầu nói chung, trong đó có cả VIệt Nam. Sự lao dốc của TTCK Trung Quốc trong giai đoạn vừa qua vừa là hệ quả nhưng ngược lại cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, làm suy giảm tổng cầu tiêu dùng của dân cư từ đó tác động tiêu cực đến khu vực sản xuất và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Câu chuyện Fed tăng lãi suất thực ra đã bắt đầu phản ánh vào diễn biến thị trường từ cuối năm 2013. Đa số các quỹ đầu tư đều đã có những điều chỉnh trong danh mục và tính trước những tác động bất lợi của yếu tố này. Việc điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước thời gian vừa qua, đặc biệt là chính sách tỷ giá cũng đã lường trước yếu tố rủi ro này. Vì vậy theo quan điểm của tôi, trong kịch bản Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này với biên độ không quá lớn (từ 0,5% trở xuống) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của TTCK.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc:

Gần đây, không chỉ TTCK Việt Nam mà các TTCK khác cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi TTCK Trung Quốc, mà nguyên nhân cốt lõi là tâm lí bi quan của các NĐT trên toàn cầu về khả năng suy giảm của kinh tế Trung Quốc, từ đó khiến cho triển vọng tăng trưởng toàn cầu trở nên kém tích cực.

Về việc Fed tăng lãi suất, chúng tôi cho rằng Fed sẽ thực hiện việc này một cách thận trọng. Chúng tôi quan sát thấy các NĐT đã có sự chuẩn bị tâm lý và hành động cụ thể, chẳng hạn như các dòng vốn vào các thị trường mới nổi đã suy giảm rõ rệt trong tháng 8, chỉ còn 35 tỷ USD từ mức 40 tỷ USD trong tháng 7. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân 60 tỷ USD/ tháng trong năm trước.

Do vậy, chúng tôi cho rằng sau quyết định của Fed về việc tăng lãi suất trong tháng 9 này, thị trường có thể chỉ bị ảnh hưởng từ 2 đến 3 phiên. Diễn biến thị trường sau đó sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế Việt Nam và tình hình kinh doanh của DN niêm yết.

 

Bùi Hoàng Hải, nhà đầu tư tại CTCK Bảo Việt : Xin gửi câu hỏi này đến bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng PVD: Với mức giá dầu đã giảm khoảng 50% trong 5 năm qua, giá cho thuê dàn khoan trung bình của PVD giảm bao nhiêu? tác động giảm bao nhiêu % vè doanh thu, lợi nhuận công ty trong năm 2015?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương:

Nửa đầu năm 2014 là năm mà thị trường dầu khí sôi động nhất trong 5 năm qua, giá cho thuê giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2014 nên kết quả kinh doanh năm 2014 tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm qua. Điều này làm cho kết quả kinh doanh năm 2015 “có vẻ như” sụt giảm mạnh hơn. PVD cho rằng nếu nhìn lại 1 năm trước đó (năm 2013) và việc đưa giàn khoan PV DRILLING VI vào hoạt động từ tháng 3/2015 đã góp phần bù đắp vào phần doanh thu và lợi nhuận bị sụt giảm, do đó nếu nhìn từ góc độ này thì kết quả kinh doanh của năm 2015 cũng không bị sụt giảm quá lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của PVD giảm tương ứng 17% và 24%, trong đó đơn giá cho thuê giàn khoan  giảm bình quân 8% so với cùng kỳ, đơn giá các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan giảm khoảng 10%. Kết quả của cả năm 2015 tuy có sụt giảm so với năm 2014 nhưng vẫn sẽ đạt được kế hoạch.

 

 Nguyễn Ánh Loan, Long An : Xin cho hỏi Ts Nguyễn Trí Hiếu: Theo ông, liệu Fed có sớm tăng lãi suất trong tháng 9 này như các dự báo đưa ra? Fed tăng lãi suất có ảnh hưởng ra sao đến dòng vốn ngoại vào Việt Nam và liệu dòng vốn này có chảy ra khỏi thị trường chứng khoán?
TS. Nguyễn Trí Hiếu:
Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 9, nếu tỷ lệ lạm phát giữ mức thấp như hiện nay và tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm tiệm cận tỷ lệ 5%. Trong trường hợp Fed tăng lãi suất, các thị trường tài chính trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, TTCK của Việt Nam chắc khó tránh khỏi những tác động từ việc Fed tăng lãi suất.
Khi lãi suất đồng USD tăng thì giá trị các tài sản được định nghĩa trên đồng đô la cũng sẽ có khả năng tăng và từ đó có thể cũng có một sự chuyển dịch dòng tiền từ các thị trường tài chính của các quốc gia mới nổi đến thị trường tài chính của các quốc gia phát triển. Trong đó, TTCK Mỹ có thể sẽ tăng mạnh.
Tại Việt Nam, liệu chúng ta có được hưởng lợi từ những dòng tiền rút ra từ Trung Quốc và những thị trường mới nổi khác khi Fed tăng lãi suất là điều chưa thể dự đoán chính xác và cần phải chờ xem trong những ngày tới.
Mỹ Dung, nhà đầu tư cá nhân, Nguyễn Công Trứ quận 1. HCMC : Xin đại diện HOSE cho biết, có con số thông kê đánh giá nào về kết quả kinh doanh của DN niêm yết trong 6 tháng đầu năm hay không? So với cùng kỳ như thế nào? Chỉ số P/E bình quân của thị trường là bao nhiêu?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà:
Tính chung toàn thị trường đối với các công ty niêm yết trên HOSE trong quý II/2015 doanh thu thuần các công ty tăng 7,38% và lợi nhuận sau thuế của các công ty tăng 57,6% so với quý II/2014. Nếu tính lũy kế từ đầu năm tới 30/6/2015 doanh thu thuần toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng 8,98% và lợi nhuận sau thuế tăng 28,97% so với cùng kỳ năm 2014. ROA 6 tháng/2015 tăng 10,93% và ROE tăng 1,09% so với 6 tháng 2014.
Nguyen Duc Ty, 55, Kinh doanh : Thưa các vị khách mời ở các CTCK, tôi có câu hỏi cho các anh, chị như sau: Tôi biết việc nhận định diễn biến trên TTCK là khó, nhưng tôi vẫn cảm thấy băn khoăn là tại sao các anh chị là những người có chuyên môn, theo sát thị trường, nhưng những nhận định còn sai lệch khá lớn. Anh chị cho biết nguyên nhân dẫn tới những sai lệnh đó không? Xin cám ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình:

TTCK là một kênh đầu tư rủi ro cao và chịu tác động của rất nhiều các biến số. Trong đó, một biến số đặc biệt khó lường và khó dự đoán là tâm lý nhà đầu tư. Để giải một hệ phương trình 4 hoặc 5 biến đã là khó, trong khi để dự báo TTCK chúng ta phải giải hệ phương trình rất nhiều biến, bao gồm cả một số biến mang tính khách quan từ biến động của thị trường toàn cầu. Chính vì thế nên các quan điểm dự đoán của các chuyên gia thường có độ sai số lớn. 

Theo tôi thì một chuyên gia dự báo được chính xác 60-70% diễn biến của thị trường đã là rất thành công.
Ông Đào Hồng Dương:

TTCK là hàn thử biểu của nền kinh tế nhưng độ nhạy ở mức cao nhất và dòng tiền luôn biến động trong ngắn hạn. Vì vậy, TTCK thường không đạt được điểm cân bằng dài hạn mà luôn trong tình trạng dao động từ quá mua sang quá bán và ngược lại.

Ở vai trò chuyên gia hoặc CTCK là những người tư vấn, phân tích - họ bám sát diễn biến thị trường, đón nhận tất cả những thông tin có ảnh hưởng đến TTCK và đưa ra cảnh báo hoặc nhận định đối với nhà đầu tư nhằm mục tiêu cung cấp thông tin sâu sắc, đầy đủ hơn cho nhà đầu tư trước khi ra quyết định. Tôi lưu ý rằng, các yếu tố thông tin đầu vào liên tục thay đổi, cho nên các đánh giá, phân tích thường sẽ có sự thay đổi dựa vào sự thay đổi các yếu tố đầu vào.
Nguyễn Hoàng Lan, Đà Nẵng : Chúng tôi là DN ở địa phương, rất muốn phát hành cổ phiếu để huy động vốn nhưng năm nay TTCK không mấy thuận lợi. Xin UBCK chia sẻ dự cảm liệu từ nay đến cuối năm, TTCK có khởi sắc không và nếu có, DN cần phải làm những thủ tục gì để tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu? Hiện tại, DN chúng tôi chưa thuộc diện công ty đại chúng vì chưa có đủ 100 cổ đông.
Ông Đặng Tài An Trang:

Do doanh nghiệp chưa phải là công ty đại chúng, nên doanh nghiệp thực hiện thủ tục phát hành cổ phiếu tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật liên quan. Tuy nhiên, sau khi tăng vốn lên từ 10 tỷ đồng và đủ 100 cổ đông trở lên, doanh nghiệp đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng, thì công ty phải thực hiện thủ tục đăng ký công ty đại chúng với Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Hương Ngọc, HN : Được biết, rất nhiều nước hiện nay có chính sách thả nổi tỷ giá, trong khi giá trị VND lâu nay được neo với USD khiến giá trị thực của VND đang khá “ảo” (cao hơn giá trị thực). Vì sao chúng ta thực hiện chính sách đồng nội tệ mạnh? Quan điểm của NHNN về thả nổi tỷ giá như thế nào?
Ông Bùi Quốc Dũng:

Việc lựa chọn chính sách tỷ giá hối đoái thực sự phù hợp với một nền kinh tế là vô cùng quan trọng. Ở mỗi một quốc gia, việc lựa chọn một chính sách điều hành tỷ giá hối đoái phù hợp tùy thuộc vào điều kiện phát triển của nền kinh tế và cấu trúc thị trường tài chính - tiền tệ, ngân hàng của quốc gia đó. Để thực hiện chính sách tỷ giá thả nổi hoàn toàn đòi hỏi quốc gia đó phải có một thị trường tài chính, tiền tệ thực sự vững chắc với sự phát triển của các công cụ phái sinh.

Theo Báo cáo về Phân loại chế độ tỷ giá các quốc gia của IMF (10/2014), tính đến hết năm 2014, chỉ có 15,2% quốc gia trên thế giới được xếp vào nhóm các nước có chính sách tỷ giá thả nổi hoàn toàn, trong đó chủ yếu là các nước có thị trường tài chính phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Thụy Điển… và các nước thuộc khối Liên minh châu Âu. Còn lại gần 85% số quốc gia đều có chế độ tỷ giá có kiểm soát và việc kiểm soát chặt chẽ ở mức độ nào tùy thuộc vào trình độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính.

Trên thực tế, chế độ tỷ giá của Việt Nam được xác định là chế độ thả nổi có quản lý (Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014). Theo đó, NHNN điều tiết tỷ giá phù hợp với diễn biến cung cầu ngoại tệ, kinh tế vĩ mô và tác động từ thị trường tài chính tiền tệ quốc tế. Với cơ chế điều hành này, từ năm 2005 đến nay, đồng Việt Nam đã giảm giá khoảng 25% trong bối cảnh một số đồng tiền châu Á tăng giá, đơn cử như Nhân dân tệ trong cùng thời gian này tăng đến trên 30%. Trong 8 tháng đầu năm 2015, đồng Nhân dân tệ  điều chỉnh giảm giá trên 4% trong khi đó VND được chủ động giảm giá 5%. Như vậy có thể thấy đồng Việt Nam không điều hành theo hướng tăng giá.

Diễn biến tỷ giá trong thời gian vừa qua nhìn chung đã tạo điều kiện thuận lợi để ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính tiền tệ, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn trước năm 2011 thường xuyên tăng cao và biến động mạnh tác động tiêu cực lên lòng tin vào VND. Do đó, các tổ chức quốc tế như IMF, WB đã có những đánh giá tích cực về chính sách tỷ giá của Việt Nam, đặc biệt năm 2014, IMF đã đưa ra nhận định không có bằng chứng cho thấy VND bị định giá sai.

Như trên đã đề cập, chế độ tỷ giá thả nổi hoàn toàn cần có những điều kiện nhất định và hiện cũng không được áp dụng phổ biến trên thế giới. Có thể thấy, việc thả nổi tỷ giá nếu điều kiện chưa đảm bảo có thể gây ra các bất ổn kinh tế nghiêm trọng. Ví dụ, việc Trung Quốc ngày 11/8 tuyên bố thay đổi cơ chế tỷ giá theo hướng thị trường hơn đã tác động rất mạnh lên tâm lý nhà đầu tư, khiến thị trường tài chính tiền tệ của Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung chao đảo, áp lực phá giá NDT đã vượt quá kỳ vọng của NHND Trung Quốc, xu hướng nhà đầu tư nước ngoài rút vốn tăng mạnh, buộc NHND Trung Quốc chỉ trong chưa đầy 20 ngày cuối tháng 8 đã phải sử dụng gần 100 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối để can thiệp ổn định tỷ giá.

Đây là bằng chứng cho thấy việc áp dụng cơ chế tỷ giá thả nổi đòi hỏi phải có sự cân nhắc rất thận trọng, trong điều kiện thị trường tài chính, nhất là thị trường công cụ phái sinh, phát triển ở mức độ nhất định, nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân có cơ chế bảo hiểm rủi ro tỷ giá.

 

Nguyễn Văn Vương, 51 tuổi, Hà Nội :

Xin hỏi GS. TS Trần Ngọc Thơ. Theo ông, tỷ giá từ nay đến cuối năm liệu có thay đổi lớn nào không? Nếu Fed tăng lãi suất, NHNN sẽ phải đối phó như thế nào?

GS. TS Trần Ngọc Thơ:

Tâm lý thị trường được xác định bởi những gì chính phủ tuyên bố và hành động, chính phủ là 'tay chơi' lớn nhất trên thị trường, đó là những gì mà các nhà phân tích đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Trung Quốc. Việt Nam có nhiều đặc điểm giống Trung Quốc, vì vậy theo tôi, ông có thể tham khảo kinh nghiệm này. Ông hãy tự đánh giá xem thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng nhà nước đã có những phát biểu và hành động gì, cũng như cách thức can thiệp vào thị trường ngoại hối như thế nào để tự mình đưa ra dự báo. Quan điểm cá nhân tôi, nếu từ nay đến cuối năm không có những cú sốc nào lớn thì kỳ vọng thị trường có khả năng không đi chệch quá xa so với trước đây.

Về câu hỏi thứ hai, nếu tuần tới Fed tăng lãi suất thì NHNN sẽ ứng phó như thế nào, thật khó cho tôi hay bất kỳ ai có thể trả lời. Bởi  tăng lãi suất USD sẽ tác động đến cả thế giới và mọi thứ đều có thể truyền dẫn vào Việt Nam, phụ thuộc vào các hàm mục tiêu của NHNN. Cách ứng phó của mọi người, theo tôi, vẫn nên là xem 'thông tin' và các 'dữ liệu' diễn biến như thế nào để đánh giá. Tuy nhiên cái khó nhất không phải là dữ liệu thực, vì đó là điều mà ai cũng đánh giá được. Cái khó nhất là 'tính bất ổn' của kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ sắp tới như thế nào là điều không ai biết được. Vậy ông hãy chuẩn bị mọi kịch bản có thể.
Lê Thành Nam, Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán MBS, 35 tuổi : Xin bà Hà cho biết, sự chuẩn bị của HOSE để áp dụng giao dịch cổ phiếu trong ngày như thế nào và khi nào thì HOSE và các thành viên của mình sẵn sàng để triển khai? Tôi nghe nói gần một năm nữa mới tiến hành được mua bán trong ngày thì có hơi lâu?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà:

Về phía hệ thống giao dịch, các quy định mới về giao dịch trong ngày trong dự thảo Thông tư hướng dẫn về giao dịch chứng khoán không đòi hỏi có sự thay đổi đến hệ thống giao dịch hiện tại của SGDCK. Nghĩa là có thể nói rằng, hệ thống giao dịch của SGDCK TP.HCM đã sẵn sàng cho việc triển khai các quy định mới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hơn nằm tại CTCK, về hợp đồng, về hệ thống, về quy trình triển khai, về kiểm soát rủi ro, làm sao để tạo sự linh hoạt trong giao dịch cho nhà đầu tư, trong khi vẫn phải đáp ứng các điều kiện về thanh toán cuối ngày, hạn chế việc phải sử dụng quy trình hỗ trợ thanh toán.

Với việc quy định các điều kiện chặt chẽ cho các công ty chứng khoán tham gia, tôi nghĩ rằng việc cung cấp dịch vụ môi giới sẽ giới hạn ở một số công ty chứng khoán lớn, có chuyên môn nghiệp vụ vững và tài chính mạnh. Đối với các công ty này, tôi nghĩ rằng công tác chuẩn bị sẽ không quá khó khăn bởi đa phần đã phát triển sẵn hệ thống với các tính năng mở, chuẩn bị sẵn sàng cho các nghiệp vụ mới, có những chuẩn mực trong quy trình hoạt động, đặc biệt là về quản trị rủi ro. Do đó, tôi kỳ vọng các quy định mới sẽ có thể áp dụng ngay khi Thông tư Hướng dẫn về giao dịch được ký ban hành.

Về phía SGDCK, bên cạnh hệ thống giao dịch còn là hệ thống giám sát, hệ thống báo cáo… cũng cần có sự nâng cấp để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát theo các quy định mới.

 

Mai Anh Tuấn, nhà đầu tư tại CTCK Vietcombank : Kính gửi lãnh đạo PVD. Hiện cổ phiếu PVD có chỉ số PE chỉ dưới 6 lần, một mức định giá quá thấp. Chúng tôi, những cổ đông đang nắm cổ phiếu PVD rất chia sẻ với áp lực khách quan khi giá dầu giảm với Ban lãnh đạo PVD, nhưng cũng mong mỏi Ban lãnh đạo PVD có những giải pháp để đưa cổ phiếu của Công ty về mức định giá hợp lý. Theo quan sát của PVD, các DN cùng ngành nghề với Công ty hiện được định giá ở mức nào trên các thị trường lân cận? Với mức giá thấp như hiện nay, PVD có định mua vào cổ phiếu quỹ không, thưa ông/bà?

Bà Hồ Ngọc Yến Phương: PVD là nhà thầu khoan duy nhất của Việt Nam đang hoạt động kinh doanh và niêm yết tại TTCK Việt Nam, có lịch sử hình thành và phát triển về khoan dầu khí chỉ hơn 14 năm. Trong đó, dịch vụ vận hành giàn khoan của PVD có mặt trên thị trường chỉ hơn 8 năm, do vậy, khi so sánh với các Nhà thầu khoan dầu khí trên thế giới như Transocean, Seadrill, Diamond Offshore... là những công ty có lịch sử hình thành từ vài chục năm hoặc hơn, quy mô phát triển từ vài chục giàn khoan đến cả trăm giàn khoan, niêm yết trên các TTCK đã phát triển, áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế nên giá trị sổ sách của các công ty này cũng rất khác với PVD. 

Nếu so sánh với UMW của Malaysia có quy mô gần như tương đối với PVD thì PE của UMW vào khoảng 9.2x, trong đó các tài sản giàn khoan của UMW đã được định giá theo giá thị trường.  Như vậy có thể thấy là thị giá của PVD hiện nay là rất thấp và sẽ là cơ hội tốt để các NĐT đầu tư vào cổ phiếu PVD.

PVD sẽ xem xét và mua cổ phiếu quỹ vào thời điểm thích hợp.

Nguyễn Hải, quận Thanh Xuân, Hà Nội : Trong những phiên giao dịch gần đây, thanh khoản của thị trường suy giảm khá nghiêm trọng. Xin đại diện UBCK cho biết nguyên nhân của tình trạng này, UBCK có giải pháp gì để khắc phục vấn đề đáng quan ngại này?
Ông Đặng Tài An Trang:

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố khách quan như: tình hình TTCK và kinh tế thế giới, yếu tố tâm lý.

Về phía cơ quan quản lý, đang tiếp tục nỗ lực tối đa trong việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh khoản. Trong đó bao gồm việc rút ngắn T+2, ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 74. Tuy nhiên, việc triển khai Thông tư sửa đổi Thông tư 74 phụ thuộc vào việc chuẩn bị hệ thống của các thành viên thị trường và Trung tâm lưu ký. Bên cạnh đó cũng đang triển khai sản phẩm covered warrant và TTCK phái sinh. Khi triển khai các sản phẩm này sẽ giúp nhà đầu tư có công cụ để phòng ngừa rủi ro, từ đó tác động hỗ trợ thanh khoản cho thị trường cơ sở.
Nguyễn Việt Tân, 39 tuổi ở hà nội : Xin được hỏi như sau: hiện thị trường việt nam đang giao dịch theo sự ảnh hưởng lớn nhất của thị trường nào trên thế giới hiện nay và nếu Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này thì liệu có tác động tiêu cực tơi TTCK Việt Nam hay không? Xin cảm ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình:

Hiện tại, những biến động trên TTCK Trung Quốc có tác động lớn nhất đến diễn biến thị trường toàn cầu nói chung, trong đó có cả VIệt Nam. Sự lao dốc của TTCK Trung Quốc trong giai đoạn vừa qua vừa là hệ quả nhưng ngược lại cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, làm suy giảm tổng cầu tiêu dùng của dân cư từ đó tác động tiêu cực đến khu vực sản xuất và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Câu chuyện Fed tăng lãi suất thực ra đã bắt đầu phản ánh vào diễn biến thị trường từ cuối năm 2013. Đa số các quỹ đầu tư đều đã có những điều chỉnh trong danh mục và tính trước những tác động bất lợi của yếu tố này. Việc điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước thời gian vừa qua, đặc biệt là chính sách tỷ giá cũng đã lường trước yếu tố rủi ro này. Vì vậy theo quan điểm của tôi, trong kịch bản Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này với biên độ không quá lớn (từ 0,5% trở xuống) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của TTCK.
Phan Thị Hà Trang, Hai Ba Trưng, Hà Nội : Cám ơn các vị chuyên gia đã bỏ thời gian giao lưu với các bạn đọc của tờ báo, tôi xin hỏi các vị chuyên gia rằng tại sao Việt Nam không tính tới phương án cho đồng VND tự do chuyển đổi như Trung Quốc đang muốn? Tôi không rõ điều kiện để được chuyển đổi thế nào bởi trên thực tế, tôi muốn mua ngoại tệ gì cũng có thể được tại phố Hà Trung và Trần Nhân Tông (Hà Nội), vậy nếu không phải VND tự do chuyển đổi thì liệu việc mua ngoại tệ của tôi có phi pháp hay không? Nếu bị bắt có bị tịch thu hết hay không?
Ông Bùi Quốc Dũng:

Thứ nhất, điều kiện đối với đồng tiền chuyển đổi:

Tiền tệ có ba chức năng: dự trữ giá trị, phương tiện thanh toán và đơn vị tính toán. Trên thị trường quốc tế, các đồng tiền được trao đổi, mua bán với nhau tuỳ theo nhu cầu phát sinh từ mục đích thanh toán hoặc đầu tư. Đồng tiền có tính chuyển đổi cao được thị trường quốc tế sử dụng cả ba chức năng nêu trên. 

Như vậy, đồng tiền có tính chuyển đổi cao phải đạt được điều kiện bao gồm: được chấp nhận một cách rộng rãi trong hoạt động thanh toán quốc tế; là đơn vị tính toán trên thị trường quốc tế và là đồng tiền dự trữ của các quốc gia.

Tính chuyển đổi của đồng tiền được đánh giá qua tính chuyển đổi trong nước và tính chuyển đổi quốc tế. Tính chuyển đổi trong nước của đồng tiền thể hiện ở khả năng chuyển đổi ra ngoại tệ trong các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn và khả năng đáp ứng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng.

Tính chuyển đổi quốc tế của đồng tiền thể hiện ở mức độ phổ biến được sử dụng làm phương tiện trong các giao dịch thương mại, tài chính quốc tế. Chỉ có một số ít đồng tiền mạnh như Đô la Mỹ, Bảng Anh, EURO có tính chuyển đổi quốc tế là cấp độ cao (còn gọi là các đồng tiền tự do chuyển đổi). Đa số các đồng tiền còn lại có tính chuyển đổi thấp hơn, ở mức độ chuyển đổi trong nước.

 So với trước đây, tính chuyển đổi của VND đã tăng lên rất nhiều do vị thế của VND liên tục được nâng lên, khả năng đáp ứng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng cũng liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, căn cứ vào trình độ phát triển của nền kinh tế, mức độ sử dụng, vị thế VND còn chưa cao, chưa được thị trường thực sự ưa thích. Về tính chuyển đổi quốc tế thì VND hầu như chưa có khả năng chuyển đổi ở nước ngoài.

Do đó, VND chưa hội đủ các điều kiện để trở thành đồng tiền chuyển đổi.

Thứ hai, về việc mua ngoại tệ trên thị trường tự do (Hà Trung, Trần Nhân Tông...)

Theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, việc mua, bán ngoại tệ phải được thực hiện tại các tổ chức được NHNN cấp phép: bao gồm các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối và Đại lý đổi ngoại tệ (Đại lý đổi ngoại tệ chỉ được mua ngoại tệ, không được bán ngoại tệ, trừ các đại lý tại khu cách ly ở các cửa khẩu quốc tế). Ngoài các tổ chức trên, việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do là bất hợp pháp và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, cụ thể:

          - Điểm g khoản 1 Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:…g) Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau…

          - Điểm a khoản 3 Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; … Đối với vi phạm tại điểm này sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam vi phạm (điểm a khoản 8 Điều 24).
Thành Trung, Cầu Giấy, Hà Nội : Theo quy định tại Thông tư 123/2015 hướng dẫn Nghị định 60/2015, thì trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm thông tư này có hiệu lực (ngày 1/10/2015), mới đưa vào vận hành Hệ thống cấp mã số giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư nước ngoài. Thời hạn như thế này có quá dài không, có hạn chế những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút vốn ngoại không, thưa đại diện UBCK?
Ông Đặng Tài An Trang:

Theo Thông tư 123/2015 thì trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm thông tư này có hiệu lực (ngày 1/10/2015), mới đưa vào vận hành Hệ thống cấp mã số giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Trung tâm lưu ký sẽ nỗ lực để tổ chức triển khai sớm hơn và ngay từ ngày 1/10 tới, danh mục hồ sơ cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ được tiết giảm tối đa.

Trần Văn Hoàn, Hải Phòng : Chào các chuyên gia, các ông nhìn nhận như thế nào về cơ hôi TTCK trong quý 4/2015? Xin cảm ơn
Ông Hoàng Công Tuấn:

Theo quan điểm của tôi, các nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn trong hoạt động đầu tư, vì tổng thể, TTCK có thể có những dao động lên xuống mạnh trong ngắn hạn. Song về dài hạn, thị trường luôn luôn diễn biến theo triển vọng của nền kinh tế vĩ mô nói chung và triển vọng lợi nhuận của các DN niêm yết nói riêng.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn cho thấy, những tín hiệu tăng trưởng khả quan. Tăng trưởng GDP dự kiến ở mức 6,4 đến 6,5% trong năm nay. Lạm phát được duy trì ở mức thấp. VND mặc dù đã giảm 5% so với USD kể từ đầu năm đến nay, song, mức giảm thấp hơn rất nhiều so với các đồng tiền khác trong khu vực. Mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, hỗ trợ mạnh mẽ cho triển vọng lợi nhuận của các DN niêm yết. 

Triển vọng lợi nhuận của các DN niêm yết tương đối khả quan vfới mức tăng trưởng dự kiến từ 13 đến 15% trong năm 2015, theo nghiên cứu của chúng tôi. Bên cạnh đó, định giá cổ phiếu niêm yết của Việt Nam tương đối rẻ so với các quốc gia trong khu vực, phản ánh qua chỉ số PE ở mức thấp là 10,8 lần (PE của Philippines là 19 lần, Indonesia là 23 lần, Thái Lan là 17 lần). 
Với những phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng, TTCK Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt trong quý IV/2015.
Về cơ hội đầu tư, các nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tăng trưởng tốt trong năm 2015, các mã cổ phiếu có khả năng được nới room sở hữu nước ngoài và các mã cổ phiếu của các DN được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh. 
Trần Lê Quang, Hoàng Mai, Hà Nội : Xin hỏi đại diện MSI, hiện tại Ngân hàng Maritime Bank nắm bao nhiêu cổ phần tại Công ty hay đã thoái hết vốn?
Ông Lê Đức Khánh: Theo tôi biết là vẫn nắm giữ một số lượng cổ phiếu chứ chưa phải thoái hết. Tỷ lệ cụ thể thế nào tôi không nắm rõ chi tiết nên không thể trả lời được. Mong bạn thông cảm.
Nguyen Duc Ty, 55, Kinh doanh : Thưa các vị khách mời ở các CTCK, tôi có câu hỏi cho các anh, chị như sau: Tôi biết việc nhận định diễn biến trên TTCK là khó, nhưng tôi vẫn cảm thấy băn khoăn là tại sao các anh chị là những người có chuyên môn, theo sát thị trường, nhưng những nhận định còn sai lệch khá lớn. Anh chị cho biết nguyên nhân dẫn tới những sai lệnh đó không? Xin cám ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình:

TTCK là một kênh đầu tư rủi ro cao và chịu tác động của rất nhiều các biến số. Trong đó, một biến số đặc biệt khó lường và khó dự đoán là tâm lý nhà đầu tư. Để giải một hệ phương trình 4 hoặc 5 biến đã là khó, trong khi để dự báo TTCK chúng ta phải giải hệ phương trình rất nhiều biến, bao gồm cả một số biến mang tính khách quan từ biến động của thị trường toàn cầu. Chính vì thế nên các quan điểm dự đoán của các chuyên gia thường có độ sai số lớn. 

Theo tôi thì một chuyên gia dự báo được chính xác 60-70% diễn biến của thị trường đã là rất thành công.
Hoàng Minh Dũng, Yên Bái : Xin hỏi vị lãnh đạo NHNN, việc Trung Quốc phá giá đồng Yan khiến nhiều nước phải phá giá nội tệ của mình so với USD, liệu đây đã gọi là chiến tranh tiền tệ hay chưa?
Ông Bùi Quốc Dũng:

Khái niệm “Chiến tranh tiền tệ” có nghĩa là khi nhiều nước đồng thời sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu và kích thích kinh tế. Trên thực tế, sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng NDT ngày 11/8 và thay đổi cơ chế ấn định tỷ giá, đồng tiền của nhiều quốc gia mới nổi cũng bị giảm giá theo khi giới đầu tư bán tháo các đồng tiền nội địa và tăng cường nắm giữ USD do lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong tuần ngay sau đó, tỷ giá của các đồng tiền này đã dần phục hồi trở lại. Như vậy, có thể thấy, việc đồng tiền các quốc gia bị mất giá là do cung cầu trên thị trường chứ không phải xuất phát từ việc các quốc gia đặt mục tiêu sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền để tăng cường sức cạnh tranh.

Trong cuộc họp thượng đỉnh các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng của 20 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, các nước cũng đã cam kết kiềm chế việc phá giá tiền tệ nhằm đạt lợi thế cạnh tranh. Như vậy, không thể và không nên nói đây là một cuộc chiến tranh tiền tệ.

 
 Hoàng Lan - Hà Nội, Nhân viên tín dụng ngân hàng : Tôi có hai câu hỏi, xin được hỏi đại diện các CTCK. 1. So với mức điểm cao nhất VN-Index thiết lập được từ đầu năm đến nay, các chỉ số trên sàn đã có mức sụt giảm đáng kể, đặc biệt đã có sự biến động mạnh trong tháng 8 vừa qua khi Trung Quốc bất ngờ giảm giá đồng nội tệ. Theo các ông, diễn biến thị trường từ nay đến cuối năm sẽ có xu hướng như thế nào? Nhóm cổ phiếu nào sẽ là điểm đến của dòng tiền? 2. Nếu là nhà đầu tư, các ông sẽ lựa chọn những cổ phiếu hay nhóm ngành nào để đầu tư?
Ông Lê Đức Khánh:

Rõ ràng trước khi đầu tư vào bất kỳ DN này, các nhà đầu tư đều phải nghiên cứu kỹ bản cáo bạch, báo cáo tài chính, tình hình hoạt động kinh doanh của DN, sản lượng, sản phẩm tiêu thụ, biến động yếu tố đầu ra, đầu vào, biến động hàng tồn kho…. Một khi hiểu rõ được các DN thì việc dự báo được doanh thu lợi nhuận là khá sát. Hơn nữa việc liên lạc thường xuyên với DN mình quan tâm là điều cần thiết để có thông tin chuẩn xác kết quả kinh doanh. Nhìn qua diễn biết hoạt động KH của DN, các yếu tố cơ bản và nhất là diễn biến giá cổ phiếu hiện nay ta có thể dự báo được DN nào có kết quả KD tốt trong quý III này. Có thể  kể đến như: DPM, VCB, HPG, TCM…

Để giúp nhà đầu tư cũng như các thành viên thị trường tiếp cận thông tin trực diện từ DN và có những phân tích đa chiều, sâu sắc về những diễn biến lớn, Báo Đầu tư đã mời tới cuộc giao lưu các chuyên gia, nhà quản lý đến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chuyên gia Viện Dầu khí, lãnh đạo Sở GDCK TP. HCM, lãnh đạo DN niêm yết, đại diện các CTCK.

Bắt đầu Giao lưu trực tuyến Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của giá dầu, tỷ giá (tại trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Hà Nội)
Bắt đầu Giao lưu trực tuyến Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của giá dầu, tỷ giá (tại trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Hà Nội)

 


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư