Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thị trường địa ốc Trung Quốc sẽ phục hồi vào cuối năm 2024?
Thanh Vũ - 16/12/2023 08:18
 
Các nhà chức trách địa phương tung ra hàng loạt chính sách nhằm cứu vãn thảm cảnh của ngành địa ốc. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể khởi sắc trong năm 2023.

Thời cơ chuyển mình đang lộ diện

Theo ông Zhang Yadong, Chủ tịch của Công ty phát triển bất động sản Greentown, hoạt động xây dựng và doanh số bán nhà tại Trung Quốc sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Việc nới lỏng chính sách thanh toán được kỳ vọng sẽ góp phần vực dậy thị trường bất động sản Trung Quốc. Ảnh: Pexels


“Các khó khăn của thị trường bất động sản Trung Quốc có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán thị trường sẽ phục hồi trong nửa cuối năm, khi các biện pháp hỗ trợ của chính phủ bắt đầu có hiệu lực”, ông Zhang Yadong nhận định.

Trang South China Morning Post cho biết những dự báo này được đưa ra trong bối cảnh ông Ni Hong, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng đô thị, nông thôn Trung Quốc, khẳng định sẽ tiếp tục nới lỏng các chính sách bất động sản để thúc đẩy sự phục hồi của thị trường. 

Vào tháng 9, chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã triển khai một gói hỗ trợ giúp hàng triệu người mua nhà tiếp cận với các khoản thế chấp với lãi suất và tỷ lệ trả trước thấp hơn. Thời hạn trả các khoản vay mua nhà cũng được kéo dài lên tối đa 30 năm, thay vì 25 năm như trước.  

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm tỷ lệ thanh toán trước đối với người mua nhà lần đầu và lần thứ hai xuống xuống lần lượt còn 30% và 50%, thay vì 35% và 70% như cũ. Chính quyền thành phố Thâm Quyến cũng đã đề ra các biện pháp tương tự vào tháng 11.

Tại quốc gia tỷ dân, ngành địa ốc đóng vai trò rất quan trọng khi lĩnh vực này cùng các mảng liên quan chiếm tới 1/4 nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường bất động của Trung Quốc đã gặp phải nhiều sóng gió trong những năm qua. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn “ngã ngựa”, không ít nhà phát triển bất động sản đã tận dụng cơ hội này để mở rộng tầm ảnh hưởng. 

Chẳng hạn Công ty Greentown, doanh nghiệp này đã tái khởi động lại các hoạt động thu gom đất. Mới đây, công ty đã mua 4 lô đất trị giá 7,4 tỷ nhân dân tệ (1,03 tỷ USD) tại Hàng Châu (Trung Quốc). Trong thời gian tới, Greentown tiếp tục đầu tư tại những thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng lợi nhuận.

Trong nửa đầu năm 2023, Greentown đã lãi ròng 2,5 tỷ nhân dân tệ (351 triệu USD), tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán nhà của công ty cũng lên tới 134,2 tỷ nhân dân tệ (18,8 tỷ USD), tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Cuộc khủng hoảng đang khiến các công ty lớn ngừng mua đất. Đây là cơ hội vàng để những doanh nghiệp như Greentown giành được đất ở những vị trí đắc địa tại Bắc Kinh và Thượng Hải”, Yin Ran, một nhà đầu tư bất động sản ở Thượng Hải, cho biết.

Sự ảm đạm sẽ kéo dài hết năm 2023

Vào năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã có nhiều biện pháp thắt chặt việc sử dụng đòn bẩy tài chính của các chủ đầu tư. Động thái này đã dẫn đến làn sóng phá sản trong làng địa ốc khi nhiều doanh nghiệp không thể đảo nợ để thanh toán các khoản lãi trái phiếu.

Theo báo cáo của JPMorgan, trong hai năm qua, khoảng 50 nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài với tổng số tiền lên tới 100 tỷ USD. Trong đó, 39 công ty đang lên kế hoạch tái cơ cấu với các chủ nợ cho khoản vay trị giá 117 tỷ USD.

Ngành địa ốc Trung Quốc đã chứng kiến sự sụp đổ của nhiều doanh nghiệp lớn. Ảnh: Pexels


Không chỉ vậy, doanh số bán nhà ảm đạm trong 3 năm qua cũng khiến tình trạng tài chính của các chủ đầu trở nên điêu đứng, trong đó bao gồm những “gã khổng lồ” như China Evergrande Group và Country Garden. Theo ông Zhang ước tính, lĩnh vực bất động sản sẽ có tổng doanh thu khoảng 12.000 tỷ nhân dân tệ (1.687 tỷ USD) trong năm nay, giảm 11% so với năm 2022.

Sự hững hờ của hàng trăm triệu khách hàng đại lục được biểu thị rõ nhất thông qua biến động giá nhà. Số liệu tháng 11 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) chỉ ra rằng, giá nhà trên thị trường sơ cấp đã giảm 5 tháng liên tiếp. Trong đó, ba trong số 4 thành phố cấp một đang chứng kiến mức giá giảm so với tháng trước. 

Cụ thể, Bắc Kinh giảm 0,1%, Quảng Châu và Thâm Quyến giảm lần lượt 0,9% và 0,8%. Thượng Hải là thành phố cấp một duy nhất ghi nhận giá nhà tăng 0,6%.

Báo cáo mới đây của Fitch Ratings cho biết giá nhà ở Trung Quốc dự kiến giảm tới 7% trong năm tới. Thậm chí, mức giảm này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2025.

Bất động sản Trung Quốc có ít dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn
Ngành bất động sản Trung Quốc hiện có rất ít dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn, bất chấp một loạt biện pháp kích thích của chính phủ nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư