Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường điện toán biết nhận thức sẽ vượt 2.000 tỷ USD vào năm 2025
Hữu Tuấn - 08/06/2017 15:41
 
Đó là dự tính của IBM tại sự kiện IBM Watson Vietnam Summit diễn ra ngày 8/6 tại Hà Nội.

"IBM Watson đã chạm đến rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, cho dù bạn là bác sĩ, nhân viên ngân hàng, nghệ sĩ, nhà thiết kế, phi công, đầu bếp, chính trị gia, hay nhà sản xuất âm nhạc. Tôi tin rằng, tương lai của các doanh nghiệp chính là khả năng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hoá. Điều này đang trở thành sự thật, khi rất nhiều khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam đang thu được những lợi ích từ các giải pháp Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing) với IBM Watson. Đó là những dữ liệu phân tích sâu sắc mà con người không bao giờ có khả năng xử lý", ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam mở đầu sự kiện bằng video có tên "Thế giới khi có IBM Watson".

Ông Eric Yeo cũng chia sẻ các  ví dụ minh hoạ cho việc IBM Watson đi vào cuộc sống như thế nào.

Đầu tiên, trong lĩnh vực y tế, gần đây tại Hàn Quốc, Trung tâm Y tế Gil thuộc đại học Gachan (bệnh viện lớn thứ 5 Hàn Quốc) đã sử dụng Watson của IBM để hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân ung bướu đưa ra các lựa chọn điều trị bệnh ung thư. Dựa trên các thông tin về bệnh nhân, Trung tâm Y tế Gil đã sử dụng IBM Watson từng được các bác sĩ ung bướu “đào tạo” tại Trung tâm Ung bước Memorial Sloan Kettering, Mỹ (đánh giá 15 triệu trang dữ liệu về điều trị y tế và phân tích bệnh nhân từ hàng nghìn ca) để giảm mạnh các sai sót trong chẩn đoán và sử dụng thuốc, cắt giảm chi phí y tế cho bệnh nhân. Quan trọng hơn, trung tâm này đã triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao mang tính cá nhân hoá, và tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế hơn, bất kể họ có hoàn cảnh kinh tế-xã hội như thế nào.

A
Sự kiện IBM Watson Vietnam Summit thu hút sự chú ý đặc biệt của giới công nghệ Việt Nam.

Ở lĩnh vực thời trang, "Thế giới khi có IBM Watson" đã cho người dự Hội nghị xem một người mẫu xinh đẹp mặc chiếc váy “cognitive” đầu tiên trên thế giới tại sự kiện thời trang MET Gala 2016 nổi tiếng ở New York. Hợp tác với trung tâm thiết kế thời trang Marchesa và sử dụng Công cụ chọn màu “cognitive” Watson’s Cognitive Color Tool, Watson đã phân tích hình ảnh của 200 chiếc váy do Trung tâm Marchesa thiết kế, rồi đưa ra đề xuất về chất liệu và màu sắc cho chiếc váy cognitive. Chiếc váy được kết 150 bông hoa đèn LED, phát ra các ánh sáng khác nhau dựa trên cảm xúc của khán giả trong khán phòng và các chia sẻ trên Twitter theo thời gian thực.

Ở lĩnh vực giáo dục, chương trình giáo dục nổi tiếng nước Mỹ Sesame Street và IBM Watson đã hợp tác để đổi mới việc giáo dục, đào tạo cho trẻ nhỏ. Việc học cho trẻ em đã được cá nhân hoá nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học theo nhịp độ của mỗi cá nhân, theo cách phù hợp nhất với trẻ. Hàng trăm giáo viên lớp 3 tại Mỹ đang thử nghiệm phần mềm Cố vấn dành cho giáo viên với Watson nhằm cung cấp các bài giảng môn Toán và các chiến lược giảng dạy cho giáo viên. Tôi cũng ước rằng con trai tôi cũng sẽ được hưởng chế độ giáo dục được cá nhân hoá cho phù hợp.

"Tôi có thể tiếp tục chia sẻ mãi về những ví dụ khác và các ngành nghề khác, nhưng tóm gọn lại, chúng ta có thể thấy rõ rằng một thế giới với Watson sẽ mạnh khoẻ hơn, an toàn hơn, bớt lãng phí hơn, hiệu quả hơn, mang tính cá nhân hoá hơn, và bền vững hơn", ông ông Eric Yeo chia sẻ.

Theo IBM, các giải pháp của Watson đang được xây dựng, sử dụng và triển khai trên khắp thế giới và trong các ngành kinh tế, bao gồm chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ tài chính, du lịch và bán lẻ.

IBM đã dạy cho Watson một số ngôn ngữ mới (tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha của Brazil, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Hàn, tiếng Ý, tiếng Pháp và tiếng Đức). Khi IBM lần đầu tiên ra mắt Watson, Watson đã có khả năng tiếp cận được 400 triệu người nói tiếng Anh - giờ đây Watson có thể nói chuyện với 1 tỷ người khác trên thế giới bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Các giải pháp của Watson hiện đang được xây dựng, sử dụng và triển khai tại hơn 45 quốc gia và trên 20 ngành kinh tế khác nhau.

Hiện có hơn 200 triệu bệnh nhân được tiếp cận với Watson thông qua các hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, hợp tác với các bác sĩ, giúp cải thiện các phương án điều trị được đề xuất và giúp chăm sóc hiệu quả hơn.

IBM ước tính rằng vào cuối năm 2017, hơn 1 tỷ người tiêu dùng các loại sẽ có khả năng tiếp cận Watson, giúp họ khám phá các lựa chọn bảo hiểm thích hợp, đặt chỗ du lịch, khắc phục sự cố CNTT, trả lời các câu hỏi liên quan đến thời tiết, nhận được các dịch vụ nhanh hơn từ ngân hàng...

Thị trường dành cho điện toán biết nhận thức sẽ có quy mô hơn 32 tỷ USD vào năm 2019 (số liệu của IDC), tăng so với mức chưa đến 2 tỷ USD cách đây một năm, tăng 16 lần trong vòng bốn năm, và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Điện toán biết nhận thức đang không chỉ đẩy mạnh quá trình nâng cao năng suất mà còn ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định - và thị trường này dự kiến ​​sẽ vượt 2.000 tỷ USD vào năm 2025.

IBM công bố 5 sáng tạo làm thay đổi cuộc sống trong 5 năm tới
Ngày 6/1/2017, IBM đã công bố danh sách “IBM 5 in 5” về “5 sáng tạo có khả năng làm thay đổi cuộc sống trong vòng 5 năm tới”, mô tả các sáng tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư