Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường du học tung ưu đãi hấp dẫn
Mộc An - 29/06/2022 08:53
 
Sau một thời gian đóng băng, thị trường du học bắt đầu khởi động lại với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các du học sinh có nhu cầu sang trời Tây.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều ưu đãi học bổng, làm thêm

Giáo dục là một ngành công nghiệp toàn cầu, trị giá hàng tỷ USD. Cũng giống như các lĩnh vực thương mại khác, dòng chảy này thích ứng rất nhanh, trong đó lĩnh vực du học đã đem lại nhiều lợi ích cho các quốc gia phát triển.

Để thu hút du học sinh sau hơn 2 năm bị đóng băng, nhiều trường đại học trên thế giới đã tung ra những ưu đãi lớn về học phí, học bổng, thời gian làm thêm và chính sách visa, cách ly, xét nghiệm.

Australia là quốc gia được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn vì khoảng cách địa lý gần và chi phí hợp lý. Các trường đại học ở Australia cũng đưa ra nhiều chính sách để thu hút sinh viên.

Cụ thể, đại diện khu vực Đông Nam Á của Đại học Canberra cho biết, trong năm 2022, trường có các mức học bổng từ 10% đến 25% cho sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, trường còn hỗ trợ 1.500 AUD cho các chi phí như vé máy bay, chỗ ở.

Đại học Curtin thì áp dụng mức học bổng 25% học phí cho năm đầu tiên. Riêng những sinh viên Việt Nam theo học các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu có thể nhận học bổng 25% học phí suốt 3 năm học. Còn đại diện Trường đại học Melbourne thông tin, sẽ có những học bổng lên đến 100% hoặc 50%, tùy vào điểm GPA của sinh viên.

Thông tin từ Đại học Wollogong cho hay, Trường đang dành nhiều học bổng khá cao cho sinh viên Việt Nam. Cụ thể, bậc cử nhân và thạc sỹ có thể nhận được các mức học bổng 30%.

Theo một số tổ chức du học, trong năm 2022, Chính phủ Australia cho phép sinh viên quốc tế làm thêm gần như không quy định thời gian. Trong khi đó, trước đây chính phủ nước này cho phép sinh viên quốc tế chỉ được làm thêm tối đa 40 giờ/2 tuần.

Với thị trường Pháp, theo Campus France, cơ quan của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, hiện nay có rất nhiều chương trình học bổng danh giá của Chính phủ Pháp dành cho sinh viên quốc tế. Nổi bật nhất là chương trình thạc sỹ Erasmus Mundus, với học bổng toàn phần cho 2 năm học. Ở đây, sinh viên quốc tế được đào tạo về hệ thống điện, lưới điện thông minh, năng lượng tái tạo, điều khiển tự động và điện tử.

Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm môi trường quốc tế và chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Nhận 2 hoặc 3 bằng thạc sỹ trong lĩnh vực hệ thống điện hiện đại. Đặc biệt là sinh viên được trải nghiệm học tập ở Pháp và 2 nước châu Âu khác.

Linh hoạt phương thức học

Việc đóng băng thị trường du học do Covid-19 đã khiến nhiều công ty tư vấn du học gặp rất nhiều khó khăn. Ghi nhận trong thời điểm này, các công ty bắt đầu phục hồi các hoạt động với số lượng người quan tâm tăng lên nhanh chóng. Theo đại diện Công ty Tư vấn du học NEEC, Công ty nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phụ huynh, học sinh để tìm hiểu về du học, do Covid-19 không còn ảnh hưởng nặng nề như trước đây. Hơn nữa, hiện là thời điểm chuẩn bị cho học kỳ mới. 

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, thời điểm hiện tại, du học sinh Việt Nam sẽ có lợi thế. Sở dĩ như vậy là do Trung Quốc vẫn đang kiểm soát khá gắt gao Covid-19, nhiều học sinh muốn du học không thể ra nước ngoài học trực tiếp, khiến một số thị trường du học lớn như Mỹ, Australia, Canada… bị sụt giảm đáng kể du học sinh. Sự thiếu hụt này dẫn đến việc các trường đại học liên tục đưa ra chính sách để thu hút du học sinh các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

Ngoài ra, một số chính sách về việc làm, hay hình thức học cũng là điểm hấp dẫn du học sinh. Là một trong những nước mở cửa cho du học sinh từ rất sớm, mới đây, du khách bao gồm sinh viên quốc tế khi nhập cảnh vào Australia không cần xét nghiệm Covid-19. Còn Anh, Canada và một số quốc gia khác cũng đã bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi nhập cảnh, cũng như bỏ yêu cầu cách ly tại nhà. New Zealand sẽ chính thức mở cửa cho tất cả sinh viên quốc tế từ ngày 1/8. Điều này cho thấy, chính phủ các nước đã rất sẵn sàng đón sinh viên quốc tế trở lại học tập.

Về hình thức học, theo ông Vũ Hải Trường, Giám đốc chương trình Việt Nam của Đại học Arizona (Mỹ), hiện nay, hầu hết các trường đều linh hoạt hình thức giảng dạy, tùy vào mong muốn của sinh viên. Cụ thể, các trường không yêu cầu sinh viên phải đến trường học trực tiếp, mà có thể chủ động chọn học 100% offline, 100% online, hoặc kết hợp cả hai.

Theo ông Trường, năm 2022 có thể xem là năm bản lề để du học có thể thật sự trở về trạng thái như trước đây. Bởi vì hiện nay, dù có sự xuất hiện của những biến chủng mới, nhưng nhìn chung việc tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ sinh viên từ chính quyền và các trường đại học khá tốt.

Sự kiện America Summit 2022 - Ngày hội Hoa Kỳ dành cho Du học - Định cư - Đầu tư
Tháng 4 này sự kiện America Summit 2022 được Citizen Pathway tổ chức dành cho tất cả Nhà đầu tư và gia đình Việt quan tâm đến các lĩnh vực Đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư