Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Thị trường Trung Quốc yêu cầu khắt khe với an toàn vệ sinh thực phẩm
Nguyễn Ngân - 14/02/2023 16:36
 
Hải quan Trung Quốc cho biết nguyên tắc cao nhất để nhập khẩu nông sản vào thị trường này là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quan điểm này được ông Lỗ Siêu, đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc phát biểu tại Hội nghị Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt - Trung trong bối cảnh mới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng ngày 14/2.

Theo ông Lỗ, các Lệnh 248, 249 nằm trong chỉnh thể hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tạo thành hệ thống bảo vệ cho người tiêu dùngdoanh nghiệp làm ăn chân chính. Các khâu truy xuất mã vùng trồng, vùng nuôi, đóng gói, vận chuyển... đều được tách bạch.

Ông Lỗ khẳng, hai lệnh này chính là kim chỉ nam trong hoạt động nhập khẩu của thị trường Trung Quốc. Hải quan nước này cũng đã đề nghị các doanh nghiệp nội địa tìm hiểu sát sao về hai lệnh 248, 249.

Ông Lỗ đề nghị các doanh nghiệp hai nước có thể vào trang web chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xem xét cụ thể loại nông sản, thủy sản nào cần đăng ký để xuất khẩu chính ngạch, loại nào cần có đảm bảo của doanh nghiệp Trung Quốc, thông qua kênh chính thức.

Tại trang web này, doanh nghiệp cũng có thể nắm bắt các quy định liên quan, cơ quan phụ trách xử lý vấn đề, các bước đăng ký. Các thông số về vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn mức xuất nhập khẩu, quy trình xét nghiệm cũng được ghi rõ.

Sau khi đăng ký, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ có phản hồi, hỗ trợ, hậu kiểm. Ngoài việc tuân thủ quy định liên quan, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể chủ động đưa ra yêu cầu phù hợp với thực tế.

“Tổng cục Hải quan Trung Quốc luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc bảo đảm môi trường xuất nhập khẩu lành mạnh, nguyên tắc cao nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Lỗ nói.

An toàn vệ sinh thực phẩm là nguyên tắc cao nhất để xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
An toàn vệ sinh thực phẩm là nguyên tắc cao nhất để xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Đứng trước yêu cầu này của thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo doanh nghiệp cần chú trọng thực hiện 3 vấn đề là tiếp tục thực hiện Lệnh 248, 249, trong đó có hoàn thiện đăng ký bổ sung trước ngày 30/6/2023; xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tương đương với HACCP và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trước khi Trung Quốc tiến hành kiểm tra trực tuyến và kiểm tra thực địa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng nhận định mỗi thị trường có một văn hóa, mỗi người tiêu dùng có một thói quen. Việc thích ứng với những lệnh như 248, 249 và sắp tới là 259 cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu một cách bền vững.

Chuối tươi Việt Nam rộng đường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư