
-
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
-
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
-
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
-
Giá xăng đã tăng hơn 400 đồng/lít
-
Hơn 350 doanh nghiệp tham gia Triển lãm thiết bị thông minh 2025 -
Camera AI MobiFone: Giải pháp giám sát thông minh, an toàn cho mọi gia đình
Ông Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) thông tin, tính đến ngày 5/12, đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam đã được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249.
Trong số 2.426 mã số sản phẩm có 1.236 mã (chiếm hơn 50%) đăng ký qua cơ quan có thẩm quyền, còn 1.190 mã do các doanh nghiệp tự đăng ký và khai báo qua hệ thống đăng ký online của hải quan Trung Quốc.
Về ngành hàng, nhiều nhất là thủy sản với 802 mã số, tiếp theo là các sản phẩm hạt như hạt điều, cà phê, dầu thực vật, bột bánh… Ít nhất là các sản phẩm thực phẩm chức năng”,
Tháng 4/2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành Lệnh 248 về “Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu” và Lệnh 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu”.
Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bắt buộc phải tuân thủ những quy định mới được nêu trong hai lệnh này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Việc triển khai 2 Lệnh 248 và 249 đã được gần 1 năm.
Đại diện Văn phòng SPS Việt Nam cho biết so với các nước khác trong khu vực thì đây là con số 2.426 mã số được cấp là tương đối lớn.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, còn có doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ Lệnh 248 và 249 nên khi triển khai đăng ký còn nhiều lúng túng, dẫn đến chậm thông quan; hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu vẫn ở sản phẩm thô, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc ngày càng yêu cầu các tiêu chuẩn cao về nông thủy sản nhập khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này cần xây dựng và thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn thực phẩm, tuân thủ luật pháp và các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia của Trung Quốc về an toàn thực phẩm.
Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về vệ sinh nhà xưởng, thiết lập hệ thống ghi chép hồ sơ đảm bảo truy xuất nguồn gốc để đáp ứng kiểm tra trước và sau khi đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc.
Theo dõi các cảnh báo vi phạm an toàn thực phẩm của Hải quản Trung Quốc để có biện pháp phòng hoặc khắc phục kịp thời (nếu thuộc diện cảnh báo) theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
-
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả -
Giá xăng đã tăng hơn 400 đồng/lít -
Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu cả nước về xuất khẩu vải thiều -
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ từ 15h chiều 15/5/2025 -
Ra mắt Techcombank Private Lounge - phòng chờ đẳng cấp tại sân bay Nội Bài -
Hơn 350 doanh nghiệp tham gia Triển lãm thiết bị thông minh 2025
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”