Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang Trung Quốc
Thu Lê - 02/12/2022 12:59
 
Sáng ngày 2/12, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Hỗ trợ thông tin cho Doanh nghiệp

Hội nghị do Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công thương), UBND TP. Móng Cái tổ chức. Hơn 130 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phân phối và xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh đang có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tham dự hội nghị để nắm bắt thông tin.

Hội nghị cung cấp những thông tin hữu ích về tỉnh Quảng Ninh; về thị trường Trung Quốc và những vấn đề cần lưu ý khi đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu và quy định của thị trường cũng như nhu cầu của địa bàn và những gợi ý cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc kết nối với các doanh nghiệp, mạng lưới tiêu thụ tại Trung Quốc.

Hơn 130 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phân phối và xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh đang có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tham gia.
Có hơn 130 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phân phối và xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh đang có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tham gia Hội nghị.

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã có hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng. Tỉnh đang tiếp tục thực hiện việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu/lối mở trên địa bàn tỉnh, như nâng cấp quốc lộ 18C (giai đoạn 2) kết nối từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh đến TP. Móng Cái; xây dựng cầu thay thế ngầm tràn tại cửa khẩu Hoành Mô, cửa khẩu Bắc phong Sinh; xây dựng cầu phao tại lối mở biên giới km3+4; cầu Bắc Luân 2; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, khởi công xây dựng cảng Vạn Ninh...

Đặc biệt, từ ngày 01/9/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được đưa vào khai thác, kết nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn tạo thành chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn khoảng 3 giờ, so với 6 giờ trước đây. Điều này đã đóng góp quan trọng vào phát triển liên vùng và giao thương giữa các nước ASEAN.

Để phát huy tốt những lợi thế về giao thông và thị trường, ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đẩy mạnh sản xuất hàng hóa xuất khẩu, chế biến sâu, chế biến tinh đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn, yêu cầu của nước nhập khẩu, phục vụ tốt nhất cho xuất khẩu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Móng Cái cho biết: “TP. Móng Cái đang tích cực tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoạt động xuất nhập khẩu, đồng bộ hạ tầng một số dự án trọng điểm nhưng trạm kiểm soát liên ngành Bắc Luân 2, xây dựng cầu sắt tại lối mở Km 3+4… tạo điều kiện cho xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản”.

Tỷ trọng nhóm hàng nông thuỷ sản chưa đến 3%

Theo thông tin được cung cấp tại Hội nghị, năm 2021, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc đạt 41,85 tỷ USD, chiếm 25,2% tổng kim ngạch thương mại Việt Trung. Trong đó, xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới của Quảng Ninh đạt 12,81 tỷ USD, chiếm gần 31% kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền của Việt Nam với Trung Quốc.

Đối với nhóm hàng nông thủy sản, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu khi tiêu thụ đến hơn 1/4 kim ngạch xuất khẩu nhóm nông thủy sản của Việt Nam. Trong đó, nhiều loại nông thủy sản cụ thể như trái cây, tinh bột sắn, phi lê cá tra đông lạnh,… chủ yếu xuất khẩu đi thị trường này với tỷ trọng lên tới trên 90%.

Tuy nhiên, đây là thị trường còn rất nhiều tiềm năng mà đa phần các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể khai thác, hoặc mới chỉ khai thác một phần rất nhỏ. Theo số liệu thống kê của Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nông thủy sản từ Việt Nam của Trung Quốc chỉ chiếm chưa tới 3% kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này từ thế giới.

Ông Lê Biên Cương, Phó vụ Trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy thị trường, chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương 2 nước.
Ông Lê Biên Cương, Phó vụ Trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy thị trường, chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương 2 nước.

Ông Lê Biên Cương, Phó vụ Trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) cho rằng, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy thị trường, chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương 2 nước.

Điển hình như hiện nay tại cửa khẩu Móng Cái, các hàng hóa xuất khẩu tập chung chủ yếu là hàng nông sản, thủy sản và hoa quả, trong đó có quả thanh long - loại trái cây có lợi thế cạnh tranh ở Việt Nam. Tỉnh Bình Thuận là một trong những tỉnh có diện tích trồng thanh long là 27.898 ha với sản lượng thu hoạch 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt 600.000 tấn.

Trao đổi về khó khăn và đề xuất của địa phương sản xuất nông thủy sản đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đại diện Sở Công thương tỉnh Bình Thuận mong muốn Vụ Thị trường châu Á, châu Phi cung cấp thông tin thị trường, cơ chế, chính sách, hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với hàng nông sản (chủ yếu là thanh long)… để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từ đó, đảm bảo chất lượng xuất khẩu vào các thị trường. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh có thể tiếp tục quan tâm phối hợp trao đổi thường xuyên tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở biên giới tại tỉnh để có thể chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

“Với vai trò là đơn vị phụ trách công tác phát triển thị trường ngoài nước, đồng thời là cơ quan đầu mối của nhiều cơ chế hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại với phía Trung Quốc, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với tỉnh Quảng Ninh trong các công việc liên quan, góp phần giúp tỉnh Quảng Ninh phát huy đầy đủ tiềm năng, thế mạnh trong tổng thể quan hệ Việt – Trung”, ông Lê Biên Cương khẳng định.

Chủ tịch Tập đoàn Động Lực: Cần hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường Trung Quốc
Chủ tịch Tập đoàn Động Lực, ông Lê Văn Thành cho biết, thị trường Trung Quốc rất tiềm năng với ngành da giày, nên các chương trình xúc tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư