Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Thị trường vàng đang hưởng lợi
Vân Linh - 20/11/2018 15:28
 
Thị trường vàng đang được hưởng lợi từ sự không chắc chắn xung quanh thỏa thuận Brexit (nước Anh ra khỏi EU), trong khi các nhà giao dịch tiền tệ không muốn đặt toàn bộ niềm tin vào hầm “trú ẩn” USD.

Nhiều yếu tố tác động 

Giá vàng tiếp tục ghi nhận các phiên tăng điểm liên tiếp trong những ngày giữa tháng 11/2018. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 15/11, hợp đồng vàng tương lai tăng 4,9 USD (tương ứng 0,4%) lên mức hơn 1.215 USD/ounce và tiếp tục tăng thêm hơn 4 USD (tương đương mức tăng hơn 0,3%) trong phiên giao dịch ngày 16/11. Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới cũng tăng 0,3%, lên trên 1.214 USD/ounce. 

.
.

Dù giá vàng thế giới chưa thể hồi phục mạnh do USD tiếp tục đứng ở mức cao, song vàng đang được hỗ trợ từ nhiều yếu tố khác nhau. 

Diễn biến khả quan của vàng được đánh giá cao khi thị trường chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng và USD neo cao so với các đồng tiền chủ chốt. Thêm vào đó, trong cuộc họp đầu tiên kể từ đợt điều chỉnh mạnh mẽ của thị trường hồi tháng 10/2018 và kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ mới diễn ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất USD ở mức 2 - 2,25%.

Nhân tố tác động tích cực lên giá vàng cuối năm nay là những vấn đề xung quanh thỏa thuận rút khỏi EU của Anh (Brexit).

Các nhà giao dịch tiền tệ hiện không muốn đặt toàn bộ niềm tin vào khả năng “trú ẩn” của USD. 

Ngân hàng Mỹ (Bank of America) dự báo rằng, USD sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro liên quan đến thâm hụt và những vấn đề chính trị của Mỹ, bất chấp triển vọng tích cực về tăng trưởng và tăng lãi suất dự trữ liên bang trong năm 2019. Ngoài ra, theo một cố vấn cấp cao ngành vàng, việc nước Anh chìm trong khủng hoảng sau khi thỏa thuận Brexit bị phản đối dữ dội sẽ là yếu tố tác động tích cực lên mặt hàng kim loại quý này. 

Trong một báo cáo vừa công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra cảnh báo, một Brexit không có trật tự sẽ dẫn tới sự gián đoạn trên diện rộng các hoạt động sản xuất và dịch vụ. Trong đó, vàng là tài sản được hưởng lợi. Vì vậy, giới phân tích dự báo, nếu trụ được ở mức trên 1.209 USD/ounce, giá vàng có thể tăng lên 1.235 USD/ounce. Đồng thời, rủi ro địa chính trị còn có thể hỗ trợ vàng tăng giá đến cuối năm và cả trong năm 2019. Điều đó thể hiện trong bất ổn chính trị hiện nay liên quan đến Brexit.

Cầu vàng tăng cuối năm

Mặt hàng kim quý này trên thế giới tăng kéo theo giá vàng trong nước đi lên. Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 16/11), giá vàng SJC có phiên thứ 3 tiếp tục đi lên, khi niêm yết ở mức 36,45 - 36,63 triệu đồng/lượng. Các đơn vị kinh doanh kim loại quý điều chỉnh theo hướng tăng với biên độ tăng 20.000 - 40.000 đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá tiền Việt, giá vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 2,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo thông tin từ Công ty PNJ, thị trường giao dịch vàng miếng mấy ngày cuối tuần qua khá ổn định, chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ ở khu vực TP.HCM.

Tổng giám đốc PNJ, ông Lê Trí Thông cho biết, theo chu kỳ tăng trưởng của nền kinh tế thì giao dịch trong 2 quý cuối năm luôn cao hơn so với nửa đầu năm. Đây là thời điểm cận kề các mùa lễ, tết, nên nhu cầu về trang sức, nữ trang vàng cũng sẽ tăng. Thế nhưng, khác với các năm trước, thị trường năm nay đang có những tác động từ bên ngoài. Dù tác động không quá lớn, song cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã đẩy USD tăng lên, tỷ giá trong nước cũng tăng nhẹ. Vì thế, nhu cầu về vàng, kể cả nữ trang vàng, cũng khó tránh ảnh hưởng, nhất là khi Fed đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất USD. 

Chiến lược gia tại Ngân hàng Mỹ nhận định, đồng bạc xanh là yếu tố “thống trị” khi Mỹ gặp phải những rủi ro liên quan đến Trung Quốc. Trên thực tế, lộ trình tăng lãi suất đã được Fed vạch ra ngay từ đầu năm nay. Theo đó, việc tăng lãi suất có thể diễn ra trong cuộc họp của Fed vào tháng 12 tới. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm 2018.

Nhìn chung, giới phân tích thị trường vàng cho rằng,  Brexit hiện là yếu tố lớn nhất tác động lên thị trường vàng. Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đang tìm đến các tài sản an toàn như vàng, dầu mỏ và cả USD.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định, nhân tố tác động tích cực lên giá vàng cuối năm nay là những vấn đề xung quanh thỏa thuận Brexit của nước Anh.

[Infographic] Fed giữ nguyên lãi suất
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sau cuộc họp kéo dài hai ngày 7 và 8/11/2018, đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ lãi suất, song vẫn đánh đi tín...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư